TRANG CHỦ Tổng quan về xã Bàu Lâm LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Chủ Nhật, 19/5/2024
Muôn màu cuộc sống
Hoạt động UBND xãSản phẩmDịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy

WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
vananhvt88
longttkhcn
WEBSITE KHÁC
THƯ VIỆN HÌNH ẢNH
DỰ BÁO THỜI TIẾT

Lượt truy cập: 172527

  GƯƠNG LÀM KINH TẾ GIỎI

  Đồng Tháp: Trồng chanh, nuôi ca cho thu nhập cao
11/12/2014

 

Lúa vốn là cây chủ lực của người dân nông thôn, nhưng những năm gần đây, cây lúa phát sinh nhiều loại bệnh, phải sử dụng nhiều thuốc bảo vệ thực vật, bón nhiều phân… Cuối vụ tính toán lại thì lời lãi chẳng là bao.

Thấy được điều đó, nhiều hộ nông dân đã kịp thời chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi cho phù hợp từng vùng, từng địa phương. Nhờ vậy nhiều hộ đã vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất của mình.

Nói đến anh Nguyễn Văn Tự, bà con ở khóm 5, phường 11, TP. Cao Lãnh đều biết. Những năm trước đây gia đình anh thiếu trước hụt sau do sản xuất lúa không có lãi, còn làm rẫy luôn phải gặp bạn “đồng nghề” cạnh tranh. Trước tình hình ấy, anh liền chuyển đổi sang trồng chanh và nuôi cá. Lúc đầu, anh mất nhiều thời gian tìm hiểu kinh nghiệm của những hộ đã đi trước, nghiên cứu sách báo, chương trình khuyến nông, anh thấy cây chanh dễ trồng, dễ chăm sóc, lại có trái quanh năm và cho trái lâu dài. Còn cá thì cũng rất dễ nuôi, dễ tìm và dễ kiếm thức ăn…

Anh cải tạo một hầm nuôi cá rộng 1.500m2, đất đào lên liếp chung quanh hầm, anh trồng 300 gốc chanh chiết, mỗi gốc cách nhau 3m. Đây là loại chanh núm được thị trường ưa chuộng. Sau gần 3 năm trồng, hiện tại chanh đang thời kỳ cho trái, đặc biệt có trái quanh năm và năm sau luôn cao hơn năm trước. Anh Tự tâm sự: “Chanh núm của tôi không những được nhiều thương lái ở TP. Cao Lãnh mà còn ở huyện Hồng Ngự, Tân Hồng đến tìm và đặt mua, tôi hái bán không kịp, bình quân thu nhập 25-30 triệu đồng/năm”. Anh còn cho biết thêm, bênh cạnh 300 gốc chanh chiết, người con trai út của anh đang chiết thêm 150 nhánh để trồng tiếp số đất còn lại.

Về cá nuôi, mỗi năm anh thả một loại cá khác nhau như: cá tra, tai tượng, điêu hồng, sặc rằn và cá chim trắng. Mỗi đợt anh thả 18-20 ngàn con cá. Những loại cá này anh nuôi ít tốn chi phí mà luôn bán được giá cao. Giá một con cá giống khoảng 600-700 đồng. Thức ăn thì anh tận dụng các loại rau cải nhặt ở chợ cộng thêm đầu trấu (loại cám vạt) ở các nhà máy xay. Cá tra, rô phi, điêu hồng, sặc rằn, chim trắn… chỉ nuôi từ 6 – 7 tháng là anh bán. Riêng cá tai tượng anh bán giá cao hơn, bình quân 0,9-1kg/con, giá giao động từ 25-30 ngàn đồng/kg. Nếu tính chi phí từ ngày nuôi đến khi thu hoạch chỉ tốn khoảng 5.000 đồng/con. Anh tâm sự tiếp: “Trồng chanh, nuôi cá nếu khéo chăm sóc mỗi năm cho thu nhập trên 70 triệu đồng sau khi trừ chi phí, lãi gấp 3,4 lần trồng lúa mà khỏe hơn trồng lúa rất nhiều…”.

Nhờ chuyễn đổi sang nghề trồng chanh, nuôi cá, cuộc sống của gia đình anh Nguyễn Văn Tự giờ đây thật sự trở nên khấm khá cho thấy sự tính toán làm ăn đúng luôn mang đến những thành quả đáng mừng.

 

 
Khuyến Nông Quốc gia
In trang Quay lại Lên trên

  
TIN NÓNG
   
LOGO
Bộ Khoa học và Công nghệ
Bộ Khoa học và Công nghệ


Cổng thông tin điện tử Chính Phủ
Cổng thông tin điện tử Chính Phủ


Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn


Kênh truyền hình nông nghiệp - nông thôn
Kênh truyền hình nông nghiệp - nông thôn


Trang KHCN phục vụ nông thôn
Thông tin tư vấn


bảng giá nông sản
Bảng giá nông sản


Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Bàu Lâm, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3.879.007 - Fax: (84.064) 3.799.484
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu