TRANG CHỦ Tổng quan về xã Bàu Lâm LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Năm, 25/4/2024
Muôn màu cuộc sống
Hoạt động UBND xãSản phẩmDịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy

WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
vananhvt88
longttkhcn
WEBSITE KHÁC
THƯ VIỆN HÌNH ẢNH
DỰ BÁO THỜI TIẾT

Lượt truy cập: 171228

  GƯƠNG LÀM KINH TẾ GIỎI

  Hải Dương: Chuyện về người phụ nữ giàu nghị lực
06/12/2015

Sinh ra từ một gia đình hộ nghèo trong xã Hồng Phong, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương, cha mất sớm, đồng thời mẹ là người khuyết tật – câm điếc, là chị cả nên bà Trần Thị Vạn – người phụ nữ nghị lực ở thôn Nam Khê luôn cố gắng học hành, và lao động thay người cha để nuôi dạy các em.

Ngày trước, bà theo học nghề sư phạm nhưng cũng bỏ dở để về lo cho mẹ và các em. Khi các em đã học hết lớp 7, bà lập gia đình. 5 năm sau, chồng bà là công nhân nên phải đi công tác ở nơi xa. Khi chưa sinh con, chị ở nhà, ngoài trách nhiệm là người con dâu hiếu thuận, bà còn tham gia vào các công tác xã hội nên được các ban ngành, và đoàn thể đánh giá và nêu gương. Chồng luôn ở xa, nhưng lúc nào bà cũng làm tròn trách nhiệm của một người mẹ của 5 đứa nhỏ, người con và người vợ Từ khi nhận ruộng khoán, bà cùng với mẹ chồng đảm nhiệm hàng mẫu ruộng, đồng thời chăn nuôi lợn, gà để tăng thêm thu nhập gia đình. Từ công việc đến họ hàng nội ngoại, bà thay chồng đảm nhiệm.

Mọi người trong xã đều khen ngợi và học hỏi theo cách làm ăn kinh tế  của nhà nông làm giàu, tính cần cù của bà. Với quyết tâm nỗ lực thoát nghèo, mong cho các con không khổ như mình, nên lúc nào bà cũng làm việc siêng năng và học hỏi kinh nghiệm trồng, chăn nuôi để có lãi. Tuy phải gánh vác nhiều công việc nhưng từ trước đến nay, bà luôn là người sản xuất giỏi của xã. Ruộng lúa, rau màu nào do bàn tay chăm sóc của bà cũng đạt năng suất cao nhất nhì cánh đồng. Đàn lợn nào do bà nuôi cũng to tròn, và béo tốt. Thóc sản xuất được, ăn và dùng để chăn nuôi không hết, bà sử dụng thêm buồng (phòng) để làm kho dự trữ đựng thóc. Ngày chồng bà về hưu, bà nâng cấp ngôi nhà, bà còn bán được 5 tấn thóc, vài lứa lợn…

Ngoài tính thật thà, thương người được mọi người biết đến mà còn thán phục bởi tay nghề giỏi trong sản xuất nông nghiệp của bà. Nuôi con ăn học nên ngoài đồng lương hưu ít ỏi, vợ chồng bà vẫn sản xuất nông nghiệp để lấy tiền chu cấp cho các con. Vào năm cậu con trai út của bà học phổ thông, chồng bà lại mất đột ngột, nên bà lại một tay làm việc, tiếp tục sản xuất mặc dù bà đã hết tuổi lao động.

Năm 2013, từ việc chăn nuôi lợn, bà đã thu về được 60 triệu đồng và 5 triệu đồng từ việc thâm canh, các nguồn thu từ các cây trồng khác. Dù không được làm trong ngành sư phạm nhưng ở việc sản xuất nông nghiệp, bà luôn là người thầy chỉ bảo cho mọi người học tập và làm theo. Đối với các con, bà luôn là một chỗ dựa tinh thần và động lực để phấn đấu, noi gương.

 

Báo Nông nghiệp
In trang Quay lại Lên trên

  
TIN NÓNG
   
LOGO
Bộ Khoa học và Công nghệ
Bộ Khoa học và Công nghệ


Cổng thông tin điện tử Chính Phủ
Cổng thông tin điện tử Chính Phủ


Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn


Kênh truyền hình nông nghiệp - nông thôn
Kênh truyền hình nông nghiệp - nông thôn


Trang KHCN phục vụ nông thôn
Thông tin tư vấn


bảng giá nông sản
Bảng giá nông sản


Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Bàu Lâm, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3.879.007 - Fax: (84.064) 3.799.484
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu