TRANG CHỦ Tổng quan về xã Bàu Lâm LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Chủ Nhật, 19/5/2024
Muôn màu cuộc sống
Hoạt động UBND xãSản phẩmDịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy

WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
vananhvt88
longttkhcn
WEBSITE KHÁC
THƯ VIỆN HÌNH ẢNH
DỰ BÁO THỜI TIẾT

Lượt truy cập: 172543

  GƯƠNG LÀM KINH TẾ GIỎI

  Nuôi heo bằng máy tính làm giàu
06/12/2015

Ông Nguyễn Trí Công mặc dù là chủ trang trại nuôi heo lớn ở Biên Hòa, nhưng công việc chiếm nhiều thời gian của ông lại là ngồi trước máy tính pha chế thức ăn.

Ông Nguyễn Trí Công sinh năm 1963 , trú tại phường Hố Nai I – thành phố Biên Hòa lập nghiệp bằng nghề nuôi heo từ năm 1985. Ông tự ý thức được trong thời buổi của mình nuôi heo thủ công rất vất vả mà hiệu quả không cao nên ông không ngừng mày mò kĩ thuật nuôi heo trên sách báo.
Không ngần ngại chi ra khoản tiền lớn để đầu tư cho sự hiểu biết của bản thân , năm 1995 Ông Nguyễn Trí Công đã chủ động mày mò, học cách sử dụng máy tính, học thêm 1 lóp tập huấn về phần mềm chăn nuôi tại  TP HCM. Vận dụng hết những gì mà mình đã được học vào mô hình chăn nuôi của mình, ông đã thấy rõ hiệu quả ngay từ ban đầu như: heo mau lớn hơn, ít dịch bệnh, chất lượng nạc của heo được nâng cao.
Thấy được hiệu quả
làm giàu của cách làm này từ đó đến nay Ông Công không ngần ngại chi hàng trăm triệu để mua hàng chục phần mềm từ nước ngoài để áp dụng vào chăn nuôi – Loại rẻ tiền cũng có giá vài nghìn đôla, phần mềm đắt có thể lên tới chục nghìn đôla.

Mặc dù làm chăn nuôi nhưng công việc chính của Ông Công  không phải là việc lăn lộn trong chuồng heo mà là ngồi máy tính. Mỗi ngày, ông dành từ 3-4 tiếng ngồi pha chế thức ăn cho heo trên máy tính chỉ với một cú click chuột. Dữ liệu được cập nhật hàng ngày nên ông có thể biết được lý lịch từng con heo , ngày giờ sinh, số lần tiêm phòng, kế hoạch cai sữa, khi nào thụ tinh, khi nào xuất chuồng…..và điều chỉnh chế độ ăn uống cho heo trong từng thời kỳ. Điều này giúp ông tính toán chi phí, vốn bỏ ra một cách chính xác để hạch toán lãi , lỗ.
“Nhìn vào ‘phả hệ’ trên phần mềm, chủ trang trại cũng có thể biết con nào cho năng suất tốt, sản lượng thịt cao… để các lứa sau cân nhắc lựa chọn hoặc lai giống ”, ông Công cho hay.

Môi trường cũng là một trong những vấn đề Ông Công quan tâm ,nên các thiết bị, máng ăn tự động, xilanh…….ông đều nhập khẩu bên nước ngoài sử dụng hầm biogas để bảo vệ môi trường tốt hơn.
Kể từ năm 1985 đến nay, diện tích cũng như quy mô chăn nuôi của ông được tăng lên gấp nhiều lần với quy mô hơn 5.000 heo nái và thịt, công nhân làm việc tại đây khoảng trên 10 người. Có năm, trang trại của ông Công xuất chuồng khoảng 10.000-12.000 con heo và có doanh thu tới cả chục tỷ đồng. Ông cho biết, trung bình mỗi con heo đến khi xuất chuồng lãi khoảng 400.000 đồng, thậm chí có đợt giá cao thì lãi tới hơn một triệu. Tới đây, ông Công còn triển khai xây dựng một trang trại nữa ở Lâm Đồng với diện tích khoảng 40ha.

 

Báo Nông nghiệp
In trang Quay lại Lên trên

  
TIN NÓNG
   
LOGO
Bộ Khoa học và Công nghệ
Bộ Khoa học và Công nghệ


Cổng thông tin điện tử Chính Phủ
Cổng thông tin điện tử Chính Phủ


Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn


Kênh truyền hình nông nghiệp - nông thôn
Kênh truyền hình nông nghiệp - nông thôn


Trang KHCN phục vụ nông thôn
Thông tin tư vấn


bảng giá nông sản
Bảng giá nông sản


Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Bàu Lâm, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3.879.007 - Fax: (84.064) 3.799.484
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu