TRANG CHỦ Tổng quan về xã Bàu Lâm LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Sáu, 17/5/2024
Muôn màu cuộc sống
Hoạt động UBND xãSản phẩmDịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy

WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
vananhvt88
longttkhcn
WEBSITE KHÁC
THƯ VIỆN HÌNH ẢNH
DỰ BÁO THỜI TIẾT

Lượt truy cập: 172350

  TRỒNG TRỌT

  Vườn ươm giống lâm nghiệp tạo nhiều việc làm
06/12/2017

Về huyện miền núi Vân Canh, một trong những huyện có phong trào trồng rừng mạnh nhất tỉnh hiện nay, chúng tôi tìm đến vườn ươm rộng hơn 1 ha của Ban quản lý rừng phòng hộ Vân Canh. Đây là khoảng thời gian chuẩn bị vào mùa trồng rừng nên công việc của vườn ươm khá tất bật, với trên chục lao động đang làm việc. Người làm đất, đóng bầu, người gieo hạt, ươm mầm lứa giống mới, tất cả cứ nhịp nhàng như một dây chuyền sản xuất. Ai cũng hối hả mong hoàn thành sớm những công việc của mình.

Ông Đoàn Văn Tây, Giám đốc Ban quản lý rừng phòng hộ Vân Canh cho biết: “Vườn ươm cây giống của đơn vị đang trên đà phát triển thuận lợi. Cây giống sản xuất ra chủ yếu là để đơn vị chủ động giống phục vụ chỉ tiêu trồng rừng, một phần bán ra thị trường trong và ngoài tỉnh. Công việc ươm giống cây lâm nghiệp diễn ra gần như quanh năm nên những lao động làm việc tại vườn ươm có việc làm thường xuyên. Hiện, vườn ươm  của ban giải quyết công ăn việc làm, tạo sinh kế lâu dài cho hơn 10 lao động địa phương. Với mức thu nhập bình quân từ 150 – 200 ngàn đồng/người/ngày. Đây là nguồn thu nhập không nhỏ đối với người dân ở nông thôn, miền núi”.

Người lao động đang thực hiện công đoạn cắt hom giống tại vườn ươm

Ngoài vườn ươm của Ban quản lý rừng phòng hộ Vân Canh, thì vườn ươm của Cty Lâm nghiệp Hà Thanh cũng tạo được việc làm cho nhiều lao động. Đưa chúng tôi đi tham quan vườn ươm, ông Cái Minh Tùng, Phó giám đốc Công ty Lâm nghiệp Hà Thanh chia sẻ: “Xuất phát từ nhu cầu thị trường cây giống lâm nghiệp lớn, trong khi đó Vân Canh lại có nguồn đất rừng dồi dào, đây là điều kiện hết sức thuận lợi để xây dựng các vườn ươm cây giống lâm nghiệp. Trước đây địa phương sản xuất những loại cây trồng không đạt hiệu quả cao, thiếu ổn định như cây mía, cây mì… Nay các vườn ươm ra đời, không chỉ cung cấp giống cây phục vụ trồng rừng ở địa phương, mà còn bán cho các vùng lân cận, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Không những thế nó còn tạo ra công ăn việc làm ổn định cho lao động địa phương, góp phần làm tăng thu nhập, xóa đói giảm nghèo”.

Không chỉ ở huyện Vân Canh, nhiều địa phương khác trong tỉnh như: huyện Phù Cát, Phù Mỹ, An Lão..., các vườn ươm cũng phát triển tương đối tốt và số lượng lao động làm việc cũng đông không kém. Đến huyện miền núi An Lão để “mục sở thị” đời sống lao động của người dân làm việc tại các vườn ươm. Theo số liệu của Phòng NN&PTNT An Lão, hiện trên địa bàn có khoảng 10 vườn ươm đang phát triển tốt, giải quyết việc làm và thu nhập ổn định cho hàng trăm lao động tại địa phương.

Hiện nay, vấn đề giải quyết việc làm cho lao động ở nông thôn, miền núi đang là bài toán khó với nhiều địa phương. Vì thế, việc đẩy mạnh phát triển các vườn ươm có quy mô lớn, áp dụng các tiến bộ khoa học vào sản xuất, giúp người lao động có nhiều việc làm và thu nhập ổn định cũng là một đáp án hay cho bài toán này.

Dân sinh
In trang Quay lại Lên trên

  
TIN NÓNG
   
LOGO
Bộ Khoa học và Công nghệ
Bộ Khoa học và Công nghệ


Cổng thông tin điện tử Chính Phủ
Cổng thông tin điện tử Chính Phủ


Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn


Kênh truyền hình nông nghiệp - nông thôn
Kênh truyền hình nông nghiệp - nông thôn


Trang KHCN phục vụ nông thôn
Thông tin tư vấn


bảng giá nông sản
Bảng giá nông sản


Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Bàu Lâm, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3.879.007 - Fax: (84.064) 3.799.484
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu