TRANG CHỦ Tổng quan về xã Bàu Lâm LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Chủ Nhật, 28/4/2024
Muôn màu cuộc sống
Hoạt động UBND xãSản phẩmDịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy

WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
vananhvt88
longttkhcn
WEBSITE KHÁC
THƯ VIỆN HÌNH ẢNH
DỰ BÁO THỜI TIẾT

Lượt truy cập: 171472

  TIN HOẠT ĐỘNG-KHCN

  Người dân Hà Nội làm nhà, lắp điều hòa cho đào thất thốn
27/12/2019

Do ảnh hưởng của thời tiết nên đào thất thốn không thể nở hoa vào đúng dịp Tết, ông Hàm đã dựng nhà, lắp điều hòa hai chiều để ép đào nở hoa theo mong muốn.

Ông Lê Hàm (57 tuổi, ở Nhật Tân, Hà Nội) là một trong số ít người nuôi đào thất thốn, bởi giống đào này kén người chơi. Thời gian để một cây đào thất thốn dáng đẹp đến người chơi mất từ 15-30 năm.
Do ảnh hưởng thời tiết nên đào khó nở hoa vào đúng dịp Tết, ông Hàm đã nghĩ ra cách đưa đào vào phòng kín sau đó sử dụng điều hòa để ép đào ra hoa theo mong muốn. Nếu thời tiết lạnh đào khó nở hoa thì mình sẽ tăng nhiệt độ lên. Còn trời nắng nóng đào dễ nở hoa thì phải hạ nhiệt độ xuống thấp.
Với diện tích 1.000 m2, gia đình ông Hàm dựng được 7 căn phòng, mỗi phòng rộng 20 m2 và để được 30 cây. Chi phí tiền điện mỗi dịp Tết gia đình ông Hàm phải nộp khoảng 100 triệu đồng cho 7 chiếc điều hòa.
Ông Hàm cho biết, trước đây mỗi khi trời lạnh thì người dân thường lắp bóng đèn, còn trời nóng thì lấy đá chườm vào gốc đào, nhưng cách này không hiệu quả như sử dụng điều hòa 2 chiều.
Với kinh nghiệm gần 40 năm chơi đào, năm 2012, ông Hàm là người đầu tiên tại Nhật Tân áp dụng mô hình sử dụng điều hòa hai chiều cho đào thất thốn.
Để tiết kiệm kinh phí nên ông Hàm chỉ mua điều hòa cũ, mỗi bộ khoảng 20 triệu. Năm ngoái thời tiết nắng nóng, ông phải điều chỉnh nhiệt độ xuống 16 độ C, suốt nhiều ngày liên tục để hãm đào nở hoa. Còn năm 2015 thời lạnh kỷ lục, ông Hàm để điều hòa ở mức 34 độ C.
Giống đào thất thốn lâu càng lâu năm thì có giá trị càng cao. "Giống đào này giá cao nên ít người mua, chủ yếu là khách đến thuê, năm ngoái tôi cho thuê khoảng 60 cây, được hơn 800 triệu đồng, trừ kinh phí đi cũng lãi khoảng 200 triệu", ông Hàm nói
Ông Hàm cho biết, giá thuê đào năm nay tại vườn nhà ông thấp nhất cũng 10 triệu đồng/cây. Cây nào đẹp thì lên đến vài chục triệu.
Cây đào thất thốn có tuổi đời 25 năm được cho thuê với giá 20 triệu.
ĐÌNH VĂN
nongnghiep.vn
In trang Quay lại Lên trên

  
TIN NÓNG
   
LOGO
Bộ Khoa học và Công nghệ
Bộ Khoa học và Công nghệ


Cổng thông tin điện tử Chính Phủ
Cổng thông tin điện tử Chính Phủ


Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn


Kênh truyền hình nông nghiệp - nông thôn
Kênh truyền hình nông nghiệp - nông thôn


Trang KHCN phục vụ nông thôn
Thông tin tư vấn


bảng giá nông sản
Bảng giá nông sản


Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Bàu Lâm, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3.879.007 - Fax: (84.064) 3.799.484
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu