TRANG CHỦ Tổng quan về xã Hoạt động địa phương Cải cách hành chính Lịch công tác tuần SƠ ĐỒ WEB Liên hệ Tìm kiếm
Thứ Bảy, 20/4/2024
Hỏi-đáp
Tin hoạt động-KHCN
Dịch vụ
PHÔNG UNICODE
Gương làm kinh tế giỏi
Sản phẩmPhim KH&CN
Tài liệu KHCN
Văn bản pháp quy
Sức Khỏe và Đời Sống
Gương Người tốt việc tốt
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Biển Hồ Cốc

Vườn thanh long xã Bưng Riềng

Mô hình trồng cây hồ tiêu

dự án trồng thanh long ruột đỏ theo tiêu chuẩn VietGap tại xã Bưng Riềng (huyện Xuyên Mộc).

Lượt truy cập: 382955
  TRỒNG TRỌT

  Giống tiêu Srilanka chống sâu bệnh tốt cho năng suất cao
16/05/2018

Giống tiêu Srilanka một giống tiêu mới được du nhập vào Việt Nam trong thời gian gần đây, với năng suất cao cùng khả năng chóng chọi với các loại sâu bệnh gây hại cực kì tốt là yếu tố hàng đầu để bà con chọn lựa giống tiêu này trồng thâm canh hoặc xen canh nếu có ý định trồng tiêu.

Với những hộ đang có dự định tìm hiểu đầy đủ những thông tin về giống tiêu mới này thì xin mời bà con cùng tham khảo những thông tin chia sẽ về cây giống mới này tại đây.

Nguồn gốc của giống tiêu Srilanka

·         Giống tiêu Srilanka còn có một tên gọi khác nữa là Ceylon Khoo có nguồn gốc xuất xứ từ hòn đảo Sri lanka được trồng phổ biến tại khu vực Bắc Thái Lan, Campuchia.

·         Hai dòng tiêu phổ biến của giống tiêu này là Ceylon Dael và Ceylon Khoo, hiện nay giống đã được mang về Việt Nam và đã trồng thử nghiệm tại các tỉnh Tây Nguyên, Gia Lai, Lâm Đồng, Bình Phước với bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nhiều hộ trồng nhờ năng suất và chất lượng vượt trội.

Đặc điểm sinh trưởng

·         Tốc độ phát triển của giống tiêu Srilanka có thể nói là siêu nhanh, khả năng sinh trưởng phi thường so với những loại tiêu khác chỉ sau 4 tháng trồng là cây đã có sức đề kháng mạnh cùng với khả năng chịu hạn rất tốt, bộ rễ của cây phát triển khỏe mạnh. Gié tiêu dài 20 – 24 cm hạt đóng dày trên gié cho năng suất rất cao.

·         So với giống tiêu Vĩnh Linh thì giống tiêu Srilanka cho năng suất cao gáp 1.3 lần và khả năng phát triển nhanh gấp 1.5 lần

·         Đọt tiêu Srilanka có màu trắng lá và phiến lá to có màu xanh lá rất dày chúng có hình chuỗi trái tim hoa dài tầm 15 cm, chuỗi cao đơn trên 90%.

·         Thân tiêu mềm dẻo mập mạp được phân chia ra nhiều đốt mỗi đốt có 1 lá đơn.

·         Tại mầm nách sẽ có cành tược được sinh ra chúng khá thẳng cùng với độ phân cành nhỏ thường được dùng để giâm cành nhân giống vì sức sinh trưởng của chúng rất mạnh. Cành trái, cành lươn hay cành tược được sinh ra từ vị trí nách lá có mầm ngũ.

·         Hoa của tiêu Srilanka có dạng hình gié có kích thước 16 – 22 cm mỗi gié hoa có khoảng 50 – 100 hoa xếp theo dạng hình xoắn.

Yêu cầu sinh thái của giống tiêu Srilanka

 

·         Có khả năng sinh trưởng nhanh mạnh mẽ cây thích nghi với nhiều vùng khí hậu điều kiện khác nhau chỉ cần đảm bảo thoát nước tốt là được.

·         Nhiệt độ thích hợp cho tiêu Srilanka phát triển khỏe mạnh là 18 – 35 độ C và lượng mưa phải đạt 1250 –

·         Nhân giống tiêu rộng rãi bà con nên chọn cành tược hoặc chọn thân ác đều được và đừng quên sử dụng thuốc NEB 26 tưới liên tục 10 ngày/ lần để cây có bộ rễ phát triển khỏe mạnh.

 

Cách phòng bệnh và liệu lượng phân bón dành cho tiêu Srilanka

o    Sử dụng thuốc hóa học Trichoderma để trị bệnh nấm trắng hoặc nấm xanh, tuyến rùng rệp sáp cùng với một số loại nấm gây hại nguy hiểm khác.

o    Tùy thuộc vào độ tuổi của cây mà lượng phân bón mỗi năm cũng sẽ thay đổi, lượng phân bón thay đổi theo bảng sau:

 

·         Khi cây được 4 năm tuổi thì lượng phân bón bất đầu có thay đổi.

·         Trong quá trình bón phân bà còn lấp phân lại cần làm nhẹ tay không tác động mạnh lên rễ khiến cho bộ rễ của cây bị tổn thưởng.

Với những kiến thức chia sẻ bên trên về giống tiêu mới Srilanka chongiong.com hi vọng sẽ giúp ích thật nhiều cho bà con trong việc trồng và chăm sóc cây giống có năng suất cao lẫn phẩm chất tốt này. Cuối cùng chúng tôi xin gửi lời chúc đến bà con mỗi năm luôn có một mùa thu hoạch bội thu nhờ biết áp dụng những kiến thức trồng và chăm sóc đúng kỹ thuật của mình.

 

|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Bưng Riềng, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 878 111 - Fax: (84.064) 3 878 111
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu