TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Sáu, 19/4/2024
Tổng quan về xãTin hoạt động-KHCN
Sản phẩmHoạt động UBND xã
Dịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy

WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
vananhvt88
longttkhcn
WEBSITE KHÁC
THƯ VIỆN HÌNH ẢNH
DỰ BÁO THỜI TIẾT

Lượt truy cập: 190726

  TIN HOẠT ĐỘNG-KHCN

  Thủ phủ chè giảm mạnh diện tích
31/08/2017

Sự việc bắt nguồn từ cuối năm 2014, tin đồn thất thiệt bị tung ra từ phía Đài Loan, cho rằng vùng trồng chè của Lâm Đồng, trong đó có dòng chè cao cấp Ô long được trồng trên vùng đất bị nhiễm chất độc dioxin từ thời còn chiến tranh.

Lập tức, hàng trăm tấn chè của Lâm Đồng bị chặn lại tại các cửa khẩu, không thể thông quan vì phải đợi nhà chức trách địa phương làm rõ thông tin này.

Mặc dù ngay sau đó, UBND tỉnh Lâm Đồng đã ra thông cáo bác bỏ tin đồn nhưng hệ lụy của nó đã gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng tới ngành chè của tỉnh. Hầu hết các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chè bị các đối tác nghi ngờ về chất lượng chè, sản lượng chè thương phẩm xuất khẩu của Lâm Đồng giảm ít nhất 50% chỉ trong vài tháng.

Vào giữa năm 2015, tỉnh Lâm Đồng tồn kho cả nghìn tấn chè thương phẩm, trong đó có cả dòng chè cao cấp  Ô long. Cũng từ đó đến nay, đầu ra của ngành chè Lâm Đồng tiếp tục gặp trở ngại, các doanh nghiệp, người trồng chè lâm vào cảnh khó khăn vì khó tìm kiếm thị trường. Nhiều diện tích chè tại các huyện Bảo Lâm, Di Linh và TP Bảo Lộc bị bỏ hoang hoặc sản xuất, chăm sóc cầm chừng để thăm dò sự chuyển biến của thị trường.

Trong vòng hai năm qua, nhiều gia đình, doanh nghiệp không còn đủ sức kiên trì chờ chè lên giá và đầu ra ổn định, buộc phải phá bỏ một phần diện tích cây trồng này.

Theo số liệu của Sở NN-PTNT Lâm Đồng, năm 2010, diện tích chè của tỉnh này đạt gần 26.000ha. Tuy nhiên, sau những tháng năm “khủng hoảng” của ngành chè, đến nay còn chưa tới 19.000ha, tức khoảng 7.000ha chè đã phải “hóa kiếp” vì sự bế tắc của thị trường.

Trong khi diện tích cây chè giảm mạnh thì diện tích cây cà phê lại tăng lên nhanh chóng. Hiện Lâm Đồng có trên 162.000ha cà phê, trong khi đó theo quy hoạch đến năm 2020 có 150.000ha.

Trước sự sụt giảm mạnh diện tích cây chè, tỉnh đưa ra các giải pháp duy trì, phát triển diện tích, chuyển đổi giống chè để tăng năng suất, sản lượng nhằm đáp ứng nhu cầu nguyên liệu cho các nhà máy chế biến nhưng đến nay vẫn chưa đem lại kết quả khả quan. Nguyên nhân chính vẫn là do đầu ra của cây chè vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn.

Thời kỳ còn thịnh vượng, vào trước năm 2014, sản lượng chè búp tươi của tỉnh Lâm Đồng ước đạt 230.000 tấn. TP Bảo Lộc tập trung tới 219 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, chế biến kinh doanh chè với công suất của các nhà máy đạt gần 52.000 tấn. Trong đó có 22 doanh nghiệp, cơ sở xuất khẩu trực tiếp hoặc gián tiếp đi nước ngoài. Các sản phẩm xuất khẩu gồm chè Ô long, chè xanh, chè xanh ướp hương và chè đen. Thị trường tiêu thụ trải dài từ các nước Đông Nam Á (Indonesia, Thái Lan, Singapore), khu vực Đông Bắc Á (Trung Quốc, Nhật Bản và vùng lãnh thổ Đài Loan) đến các nước Trung Á (Apganistan, Pakistan, Ả Rập) và Mỹ…

Chỉ tính riêng sản lượng xuất khẩu chè của các doanh nghiệp, cơ sở chế biến tại Bảo Lộc, giá trị xuất khẩu bình quân mỗi năm khoảng 20,3 triệu USD trong năm 2014. Tuy nhiên, hơn 2 năm qua, sau tin đồn thất thiệt chè Lâm Đồng trồng trên đất nhiễm dioxin, loại sản phẩm này lâm vào cảnh “túng quẫn” đầu ra kéo dài. Đó là nguyên nhân chính khiến khoảng 7.000ha chè các loại phải phá bỏ để chuyển sang các loại hoa màu khác cho hiệu quả kinh tế hơn.

Báo Nông Nghiệp
In trang Quay lại Lên trên

  
TIN NÓNG
    xã Cù Bị với công tác phòng dịch cúm gia cầm
    Nuôi bò bền vững
   
    Nguy cơ thiếu nguồn cung đẩy thị trường nông sản khởi sắc
    Đồng Tháp: Nuôi lươn mang lại hiệu quả kinh tế cao
    Hội nghị tổng kết hoạt động hội năm 2014, kỷ niệm 20 năm thành lập hội và hội nghị thi đua yêu nước tuổi cao gương sáng.
    hội nghị tổng kết công tác cải cách hành chính năm 2014 và kế hoạch thực hiện năm 2015
   
    BND xã Cù Bị đã tổ chức tặng quà cho các đối tượng chính sách và hộ gia đình nghèo trên địa bàn xã Tết Ất Mùi 2015
    UBND xã Cù Bị đã tổ chức họp mặt đầu xuân Ất Mùi 2015
   
   
   
   
    15 Chi bộ trực thuộc Đảng bộ xã Cù Bị đã tổ chức Đại hội
    Bản tin đại hội đảng bộ xã Cù Bị lần thứ IV, nhiệm kỳ 2015 -2020
    Hàng Việt về nông thôn tại xã Cù Bị
    Lễ phát động chiến dịch diệt lăng quăng phòng chống bệnh sốt xuất huyết đợt I năm
    Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em và lễ khai mạc hè năm 2015
    Họp mặt nhằm kỷ niệm 74 năm ngày truyền Thống người cao tuổi Việt Nam (6/6/1941 - 6/6/2015)
    Hội thi tiếng hát sơn ca xã Cù Bị lần II năm 2015
    Văn nghệ chào mừng Đại hội Đảng bộ Huyện Châu Đức lần thứ V, nhiệm kỳ 2015 2020
   
    Ngày 14/10/2015, UBND xã Cù Bị đã tổ chức Hội nghị Tổng kết Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” xã Cù Bị giai đoạn 2011-2015.
    Lễ kỷ niệm 33 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11
   
   
   
   
    Công tác tuyên truyền, giáo dục Hội viên phụ nữ thực hiện công tác 4 giảm
   
   
LOGO
Bộ Khoa học và Công nghệ
Bộ Khoa học và Công nghệ


Cổng thông tin điện tử Chính Phủ
Cổng thông tin điện tử Chính Phủ


Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn


Kênh truyền hình nông nghiệp - nông thôn
Kênh truyền hình nông nghiệp - nông thôn


Trang KHCN phục vụ nông thôn
Thông tin tư vấn


bảng giá nông sản
Bảng giá nông sản


Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Cù Bị, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (064) 3 987 190 - Fax: (84.064) 3 987 880
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu