TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Sáu, 29/3/2024
Tổng quan về xã
Hoạt động đoàn thể
Cây cảnh
Hoạt động TDTT
An ninh - Xã hội
Thủ Tục Hành Chính
Hoạt động UBND
Nữ công gia chánh
Tin hoạt động-KHCN
Sản phẩmDịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Lễ trao nhà đại đoàn kết năm 2011

Hoạt đông lễ hội tháng 3

canh gà lá giang

Hội nghị phổ biến luật phòng, chống mua bán người

tặng quà

Hội nghị phổ biến luật phòng chống mua bán người

Hội thi hoà giải viên giỏi huyện Tân Thành lần III năm 2012

Trường MN Hắc Dịch khai giảng năm học mới 2012-2013

Lượt truy cập: 320389
  

  Người phụ nữ dân tộc Châu Ro thoát nghèo nhờ vốn vay chăm nuôi bò
28/03/2012

Với dáng vóc nhỏ thon thon nhưng trên đôi môi của chị lúc nào cũng nỡ nụ cười rạng rỡ như là chị đang chấp nhận những gì mà chị có được như ngày hôm nay .

Đến Xã Hắc Dịch không ai mà không biết đến đồng bào dân tộc Châu Ro  thời chiến tranh thì họ làm giao liên đưa đường dẫn lối cho cách mạng trong suốt hai thời kỳ kháng chiến chóng Pháp và chóng Mỹ . Thời bình thị họ lại tập trung làm ăn vươn lên từ nghèo khó ;

Chị Dương Thị Xũng là một điển hình trong phong này chị kể những năm trước năm 2005 vợ chồng chị vật vã suốt ngày với cánh đồng lúa và đi làm thuê cày sâu cuốc bẫm nhưng cuối năm cũng chỉ đủ ăn chứ không dư được đồng nào để sắm sửa gì trong nhà cả ; đến cuối năm 2005 vợ chồng chị được nhà nước cho vay 15.000.000 đồng từ nguồn vốn vay của ngân hàng chính sách xã hội huyện Tân thành do hội phụ nữ xã Hắc Dịch  đứng ra tín chấp ; với số vốn ít ỏi này vợ chồng chi mua được 01 con bò ; chị tần tảo ngày đêm lo cho chồng con và tranh thủ những lúc rảnh chi chạy vào cánh đồng ruộng để cắt cỏ đem về cho bò ăn thời gian trôi qua ngày này nối liền ngày khác , không phụ công cực khổ của chị đàn bò đã nẩy nở sinh sôi đến cuối năm 2011 vợ chồng chị có được 9 con bò, vợ chồng chị quyết định bán bớt đi để trả tiền cho nhà nước , tuy chưa đến hạn phải trả nhưng vợ chồng chị quyết dịnh bán bò để trả nợ cho nhà nước và mua sắm vật dụng trong nhà ,từ khoảnh khắc ước mong của chị đến nay trong nhà chị đã tạm khang trang hơn có tivi, tủ lạnh, tủ mẹ bồng con , có nệm cho con nằm không còn thấy cảnh con nằm bằng giường tre nứa ; đặt biện hơn làm cho chị rất vui là chị mua được một chiến xe Hon Da làm chân đi họp hội phụ nữ , chứ từ trước tới giờ chị đi họp bằng xe đạp hoặc đi bộ ; và không còn bao lâu nữa con bò mẹ của chị là vốn lời từ số tiền vay sẽ tiếp tục sinh sản và chị sẽ có người chú bê con như ý muốn .

 Với cách làm ăn của chị đã tạo được uy tín trong xóm giềng nên chị đã được đứng vào hàng ngũ của Đảng Cộng Sản Việt Nam . Chưa dừng lại ở đây vừa qua chị được tín nhiệm bầu vào đại biểu HĐND cấp xã nhiệm kỳ 2011–2016 .
 Không thỏa mãn với kết quả đạt được Chị cho biết, vợ chồng chi sẽ, tiếp tục mở rộng diện tích trồng rau sạch  trong mùa nắng rảnh rổi và chăn nuôi thêm bò, gà, vịt…
 Nhờ nguồn thu nhập ổn định, gia đình chị Xũng có của ăn, của để, sửa lại nhà kiên cố, mua sắm được các tiện nghi sinh hoạt và chăm lo cho 3 con học hành. Cháu đầu hiện là học sinh của trường dân tộc nội trú ở Châu Đức , cháu thứ hai , thứ ba  là học sinh Trường THCS Hắc Dịch . Các con của chị đều chăm ngoan và kết quả học tập hàng năm đạt cao.            

Từ nghèo khổ đi lên, chị thấu hiểu hoàn cảnh của những chị em nghèo trong xóm nên sẵn sàng giúp đỡ chị em gặp khó khăn hoạn nạn. Đối với địa phương, bản thân chị và gia đình luôn chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tham gia tích cực các hoạt động văn hóa văn nghệ trong xã, trong các hội thi do Hội LHPN và Hội Nông dân phối hợp tổ chức. Đặt biệt hàng năm vào ngày mùng 6 Tết cồ truyền của dân tộc vợ chồng chị tham gia hội trại văn hóa dân tộc ít người do huyện tổ chức chồng chị luôn đạt điểm cao trong bộ môn đẩy cây ; kéo co ; bắt nõ , đi cà kheo …
Trao đổi với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Kim Hương , Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Hắc Dịch  cho biết: “ Chị Xũng là một người năng động, dám nghĩ dám làm. Chị là tấm gương vượt nghèo vươn lên làm giàu và xứng đáng để những phụ nữ khác học tập noi theo. Là  người đi đầu trong phong trào vược khó của hội với trách nhiệm là chi hội phó phụ nữ ấp I chị còn tích cực học tập, tham gia các lớp tập huấn, tiếp thu những kỹ thuật chăn nuôi áp dụng vào thực tế nhà mình, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc; tích cực tham gia đóng góp xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư, phong trào phụ nữ của ấp cũng như phong trào hoạt động của Hội Phụ nữ xã ”.
Chia sẻ với chúng tôi về dự định làm ăn trong thời gian tới , chị Xũng  hào hứng cho biết, hiện nay chị đã “ Đang trẻ nên phấn đấu để cho bằng chị bằng em, nuôi con học hành tử tế và có điều kiện để tham gia hoạt động hội nữa chứ ”

Văn Trưởng - Xã Hắc Dịch
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Hắc Dịch, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 898 433 - Fax: (84.064) 3 898 433
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu