Đưa nông sản địa phương ra thị trường thế giới
08/06/2020


Là một hợp tác xã (HTX) còn non trẻ với chỉ hơn 3 năm thành lập, nhưng HTX Dịch vụ Nông lâm nghiệp Nam Hà (huyện Lâm Hà tỉnh Lâm Đồng) đã lần lượt đưa những loại nông sản của địa phương ra các thị trường khó tính như Trung Quốc, Nhật Bản, Singapore,...

Liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm

HTX Dịch vụ Nông lâm nghiệp Nam Hà được thành lập vào năm 2016 tại thôn Hoàn Kiếm 2, xã Nam Hà, xuất phát từ nhu cầu liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản của các hộ nông dân. Đến thời điểm hiện tại, HTX đã có 51 thành viên với 30 ha canh tác theo hướng VietGAP, liên kết với các hộ nông dân khoảng 320 ha chuyên canh rau, củ, quả. Tất cả đều được áp dụng quy trình sản xuất tiên tiến, giống mới,... Mỗi tháng, HTX cung cấp ra thị trường từ 300 đến 500 tấn rau, củ, quả các loại.
 
Qua gần 3 năm xây dựng và phát triển, hiện nay, HTX đã hình thành được chuỗi giá trị nông sản mang thương hiệu Nông nghiệp sạch - Cuộc sống xanh.
 
Qua đó, liên kết với 2 công ty của HTX tại TP Hồ Chí Minh và Hà Nội, cùng 11 điểm bán lẻ tại Quảng Bình, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh.
 
Cụ thể, HTX đang liên kết với Công ty TNHH Sản xuất thương mại dịch vụ AGENAS để chế biến cà phê và xuất khẩu các loại củ, quả, như khoai lang giống Nhật sang Philippines, chuối Laba sang Nhật, bơ sang Dubai, thanh long, sầu riêng sang Trung Quốc...; hay liên kết với Công ty Pepsico để trồng và tiêu thụ khoai tây... Mặt khác, HTX đã ký kết hợp đồng liên kết sản xuất và bao tiêu sản phẩm trên 60 ha khoai tây, thanh long, chanh dây, đậu tương, rau... với các doanh nghiệp tại Hà Nội, Ninh Bình và Bắc Ninh. 
 
Theo Giám đốc HTX Nguyễn Đăng Bằng, để đảm bảo tiêu thụ nông sản cho nông dân tại địa phương, công tác xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm luôn được HTX chú trọng. Được hỗ trợ từ nguồn kinh phí của Trung tâm Khuyến nông, Liên minh HTX Việt Nam, trong 3 năm qua, HTX Dịch vụ Nông lâm nghiệp Nam Hà đã tham gia trên 8 lượt hội chợ, triển lãm trong và ngoài tỉnh. Tích cực quảng bá sản phẩm nông sản của địa phương với khách hàng, qua đó giúp HTX tìm kiếm đối tác trong việc ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm.
 
“Qua khảo sát và tìm hiểu thông tin thì tổng lượng rau, củ, quả sạch cung cấp cho các tỉnh chỉ mới đạt 6%, trong khi nhu cầu thực tế tại thị trường mỗi tỉnh là 340.000 tấn/năm. Đây là cơ hội rất lớn cho việc phát triển của HTX, nhằm giải quyết đầu ra cho người nông dân, bình ổn giá cả, tránh tình trạng được mùa mất giá. Hiện tại, mặc dù lượng rau, củ, quả đưa ra thị trường trong nước còn ít, tuy nhiên công việc chuẩn bị đã đạt được nhiều kết quả: HTX đã kết hợp và cộng tác với các công ty xuất khẩu, đây sẽ là xương sống trong việc tạo thương hiệu cho thị trường mới” - anh Bằng khẳng định.
 
Bên cạnh đó, HTX còn tạo việc làm ổn định thường xuyên cho 40 lao động địa phương. Đồng thời tiếp nhận chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, góp phần xóa đói giảm nghèo, phát huy tính tự chủ của người dân, tạo điều kiện để người dân được hưởng thành quả từ chính nền sản xuất nông nghiệp.
 
Hướng phát triển bền vững
 
Nắm bắt được nhu cầu của thị trường về rau, củ, quả sạch, nhất là sản phẩm rau an toàn được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP ngày càng tăng, HTX Dịch vụ Nông lâm nghiệp Nam Hà đã tổ chức hướng dẫn kỹ thuật sản xuất rau, củ, quả sạch theo tiêu chuẩn VietGAP cho các hộ thành viên, từ đó mở ra một bước ngoặt quan trọng trong tập quán sản xuất của nông dân trên địa bàn các huyện Lâm Hà, Đức Trọng, Di Linh, Bảo Lộc và Đam Rông. Các sản phẩm rau, củ, quả an toàn của HTX được khách hàng đánh giá cao cả về mẫu mã lẫn chất lượng. 
 
Để thực hiện mục tiêu xây dựng thương hiệu nông sản sạch, an toàn và chuỗi giá trị sản phẩm của mình, Ban quản trị HTX xác định khâu sản xuất là cái gốc của mọi vấn đề, mọi chiến lược phát triển thương hiệu. Luôn trung thành với phương pháp sản xuất theo quy trình VietGAP, mỗi khâu của quy trình được HTX giao cho mỗi thành viên đảm nhiệm, từ khâu đầu vào: giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật... đến khâu đầu ra: kiểm tra chất lượng sản phẩm, đóng gói bao bì, quản lý tại chuỗi các cửa hàng và bán đến tay khách hàng. “Việc ghi chép nhật ký đồng ruộng, môi trường ruộng đồng, phổ biến kiến thức đến các thành viên luôn được quan tâm và kiểm tra thường xuyên, được đảm nhiệm bởi đội ngũ kỹ thuật viên của HTX. Do vậy, chất lượng sản phẩm ổn định và việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm luôn được đảm bảo” - Giám đốc Nguyễn Đăng Bằng khẳng định.
 
Ông Tiêu Văn Phước (thôn Hoàn Kiếm 2, xã Nam Hà) có 8 ha trồng bơ liên kết với HTX Dịch vụ Nông lâm nghiệp Nam Hà cho biết: “Từ khi quyết định chuyển đổi diện tích cà phê già cỗi, năng suất thấp sang trồng bơ, tôi liên kết với HTX từ cây giống cho đến đầu ra sản phẩm, nên hoàn toàn yên tâm về chất lượng, giá cả. Bên cạnh đó, tôi còn được HTX hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cây, nên có thể tập trung hoàn toàn vào sản xuất để sản phẩm làm ra đảm bảo chất lượng”.
 
Vấn đề trăn trở hiện tại đối với Giám đốc HTX Nguyễn Đăng Bằng đó là việc xây dựng thêm kho lạnh, đồng thời phát triển thêm sản phẩm sấy khô để có thể khai thác 100% nông sản của người dân tại địa phương, tránh tình trạng đổ bỏ do nông sản không được xuất bán kịp thời.
 
Khiêm tốn nhận rằng những thành quả đạt được của HTX còn nhỏ bé, nhưng anh Bằng vẫn khẳng định, với những bước đi cẩn trọng cùng với định hướng phát triển bền vững nhằm khai thác những giá trị tiềm năng, xây dựng HTX gắn kết với cộng đồng.


Số lượt đọc: 1222 Về trang trước Về đầu trang
Các tin khác