TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Sáu, 26/4/2024
Tổng quan về xã
Tin hoạt động-KHCN
Nông thôn mới
Họat động UBNDNông nghiệpDịch vụ
Nữ công gia chánh
Tin thời sự
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Tập huấn giới thiệu trạm khoa học công nghệ

Hình tập huấn

Nông Thôn Mới

Tiếp Xúc Cử Tri

Lượt truy cập: 268144
  DỊCH VỤ

  CÀ CHUA ĐEN GIÁ GẮP 5 LẦN, NHƯNG LẠI RẤT KHÓ MUA
15/10/2020

Được cho là thực phẩm có công dụng tốt cho sức khỏe, giá bán hạt giống cà chua đen lên tới gần 30.000 đồng. Mới được trồng thành công ở Đà Lạt, sản phẩm có giá 90.000 đồng/kg.

30.000 đồng một hạt giống, giá cao vẫn sốt hàng

Cà chua đen là thực phẩm biến đổi gene, được trồng thành công đầu tiên tại Mỹ. Các kết quả nghiên cứu đã chứng minh đây là loại quả có chứa rất nhiều anthocyanin - nhóm hợp chất chống oxy hóa mạnh. Nhiều chuyên gia tin rằng ăn nhiều cà chua đen sẽ giúp chủ thể phòng ngừa hàng loạt bệnh ung thư, tiểu đường và béo phì. 

Thành phẩm đã được tiêu thụ rộng rãi tại thị trường Mỹ, Anh, Pháp. Tuy nhiên, hạt giống cà chua đen gốc Mỹ hiện mới được tung ra thị trường thông qua một công ty của Anh từ đầu năm 2014. Đây được coi là loại hạt giống tốt nhất với giá bán ra lên tới 1,2 USD/hạt (khoảng 24.000-26.000 đồng/hạt), tỷ lệ nảy mầm 90%. 

Hạt xuất xứ Pháp hoặc Trung Quốc có giá rẻ hơn, chỉ 0,2-0,5 USD mỗi hạt (khoảng 5.000-10.000 đồng). Tuy nhiên, tỷ lệ nảy mầm của loại này thấp hơn và được cho là không tốt bằng giống trồng từ Mỹ, bán tại Anh.

 

Cà chua đen khi kết quả, quả sẽ chuyển dần từ màu xanh sang vàng pha đỏ rồi đen thẫm. Tuy có vỏ ngoài màu đen nhưng bên trong ruột vẫn đỏ tương tự cà chua thường. Ảnh: Trần Mao.

Tại thị trường Việt Nam, vì nhiều lý do như công dụng vượt trội của sản phẩm, mặt hàng mới xuất hiện gây tò mò và đặc biệt, là loại cây "2 trong 1", vừa để ăn, vừa để chơi làm cảnh nên sớm được yêu thích. Anh Tuấn (quận Gò Vấp, TP HCM), chủ shop bán hạt giống nhập khẩu cho biết, dù giá bán lẻ hạt giống cà chua đen hiện rất đắt đỏ nhưng vẫn liên tục cháy hàng.

Địa chỉ này mới bán hạt giống cà chua đen khoảng 1 tháng nay với giá 30.000 đồng mỗi hạt nhập khẩu từ Anh xong đã có 2 nhà vườn tại Long An và Tây Ninh lấy buôn về gieo thử nghiệm. Lượng khách đặt hàng trực tuyến trên cả nước khá đông. "Hạt về đợt nào hết đợt ấy", anh Tuấn chia sẻ. 

Chị Nguyễn Hồng Nga (Lò Đúc, Hà Nội) than thở trên diễn đàn: "Lùng sục cả tháng trời mà không tìm nổi đại lý bán hạt cà chua đen hàng chuẩn tại Hà Nội nên mình phải đặt hàng từ TP HCM để có giống ưng ý". Chị Nga mê trồng cà chua đen bởi đây là giống cây phù hợp với khí hậu miền Bắc. Thời gian gieo hạt tới khi thu hoạch chỉ hơn 2 tháng mà thời gian thu hoạch lại liên tục, kéo dài tới 6 tháng.

Chung sở thích với chị Nga, nhiều người chơi cây tại Hà Nội cũng cùng chia sẻ các địa chỉ bán hạt giống loại cà chua này. Thậm chí, để yên tâm, một số khách chọn cách đặt hàng trực tiếp tại các website nước ngoài. "Giá mua lẻ và chi phí vận chuyển về Việt Nam tính ra lên tới gần 40.000 đồng một hạt. Tuy nhiên do tìm được nguồn cung uy tín lại gom được nhóm mua chung lên tới hơn 40 người nên mình cảm thấy có động lực hơn nhiều", chị Kim Chi (Đông Anh, Hà Nội).

Vụ thu hoạch đầu tiên, nhiều chủ vườn chỉ để ngắm chứ không bán

Nắm bắt cơn sốt cà chua đen, nhiều nhà vườn tại Long An, Tây Ninh, Đà Lạt (Lâm Đồng) đã nhanh nhạy trồng thử nghiệm và hầu hết thành công ngay trong vụ đầu tiên. Anh Quyền, đại diện nhà vườn trồng thành công giống cà chua này tại Thánh Mẫu (phường 8, Đà Lạt) cho biết, do mới thành công ở đợt thử nghiệm đầu tiên nên chỉ ưu tiên để ngắm chứ không để bán. Hiện nhà vườn này mở cửa cho khách vào thăm quan tự do, và tạm đủ số lượng cà chua bán lẻ cho khách tới mua trực tiếp.

Ở một địa chỉ khác cùng thành phố, một nhà vườn chuyên về nông sản Đà Lạt cũng đã thu hoạch đợt cà chua đen đầu tiên, giống Pháp, từ đầu tháng 4. Tuy nhiên, do diện tích trồng vụ đầu mới chỉ gói gọn trong khoảng 200 m2 với vài chục cây cho trái nên chủ vườn chỉ đồng ý bán cho khách mua buôn từ 10 kg với giá 70.000 đồng/kg.


Một nhà vườn tại Phường 8, TP Đà Lạt, trồng thành công vụ cà chua đen đầu tiên. Ảnh: NVCC

Ngay giữa vựa nông sản Đà Lạt, cà chua đen dù đã được thu hoạch lứa đầu và bán ra tại thị trường nội địa nhưng mới chỉ dừng lại ở số lượng nhỏ. Do đó, giá bán khá đắt, dao động 65.000-90.000 đồng/kg.

Chị Trần Mao, chủ shop nông sản Đà Lạt bán online cho biết, do đưa ra mức giá hợp lý, thực khách đặt mua cà chua đen từ các tỉnh rất đông. Tuy nhiên, vì vườn trồng trên diện tích nhỏ lại mới gặp mưa đá, sản lượng sụt giảm đáng kể nên hàng đã hiếm lại càng hiếm.

Tìm hiểu kỹ công dụng về làm đẹp của cà chua đen, chị Lưu Mỹ Anh (Âu Cơ, quận Tây Hồ, Hà Nội) cho biết, chị đã đặt về ăn thử 2 kg với giá 140.000 đồng. Cảm nhận ban đầu của chị Mỹ Anh là cà chua có vị ngọt pha chút chua, thơm, độ bột hơn cà chua thường, ít hạt, ngon hơn. Tuy nhiên, chị Anh cởi mở: "Thưởng thức của ngon thì cũng thích nhưng vì là thực phẩm biến đổi gene nên vừa ăn lại vừa lo".

Theo chia sẻ của kỹ sư nông nghiệp Bùi Văn Quý (Đà Lạt, Lâm Đồng), cà chua đen được trồng tại Việt Nam hiện có 2 loại, loại cây ghép hoặc loại biến đổi gene. Tuy nhiên, theo các tài liệu mà anh Quý thu thập, dù là giống ghép hay biến đổi gene thì thực phẩm này cũng đã được chứng minh là an toàn cho sức khỏe, được tiêu thụ rộng rãi tại thị trường nhiều nước phát triển.

 

Minh Tuấn
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Hoà Bình, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 872 118 - Fax: (84.064) 3 872 118
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu