TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Sáu, 29/3/2024
Tổng quan về huyện
Tin hoạt động-KHCN
Sản phẩmHoạt động UBND huyện
Dịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy

WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
vananhvt88
longttkhcn
WEBSITE KHÁC
THƯ VIỆN HÌNH ẢNH
DỰ BÁO THỜI TIẾT

Lượt truy cập: 275310

  CHĂN NUÔI

  VTNA2, giống lúa 'vô nhiễm' với sâu bệnh
21/03/2016

Qua nhiều năm SX, nông dân Bình Định không chỉ khoái giống VTNA2 vì cho năng suất cao, chất lượng gạo ngon mà còn vì sự chống chịu sâu bệnh khá tốt của nó.

Trong vụ ĐX 2015 - 2016, nhiều diện tích lúa ở Bình Định bị rầy nâu, rầy lưng trắng, bệnh đạo ôn cổ lá và cổ bông gây hại. Tuy nhiên, giống lúa VTNA2 là ngoại lệ. Trong nhiều năm qua, VTNA2 là giống lúa chủ lực được ngành nông nghiệp đưa vào cơ cấu trong những vụ mùa chính. Qua nhiều năm SX, nông dân Bình Định không chỉ khoái giống VTNA2 vì cho năng suất cao, chất lượng gạo ngon mà còn vì sự chống chịu sâu bệnh khá tốt của nó. Tây Sơn là huyện “kết” giống VTNA2 nhất Bình Định. Theo ông Huỳnh Phước Phi, Trưởng phòng NN-PTNT huyện, trong vụ ĐX 2015 - 2016 Tây Sơn đưa vào SX 50 tấn giống VTNA2 khoảng 1.000ha. Giai đoạn lúa đang làm đòng trỗ thì gặp nhiều đợt không khí lạnh kéo dài, lúa chân 3 vụ/năm bị dính đạo ôn nặng, thế nhưng với giống VTNA2 thì “vô nhiễm”. Do đó, trong vụ ĐX 2015 - 2016 năng suất lúa NTNA2 cho cao hơn các giống lúa khác. “Năng suất lúa VTNA2 trong vụ này đạt 75 - 80 tạ/ha là bình thường. Chúng tôi chỉ cần nông dân làm 2 vụ, thu 15 tấn lúa/ha là ổn, không cần phải làm 3 vụ chi cho khổ. Từ khi giống lúa VTNA2 vào Tây Sơn chúng tôi chưa thấy nó nhiễm sâu bệnh gì, do đó nông dân rất thích làm”, ông Phi nói. Riêng tại xã Tây An (huyện Tây Sơn) thì đã quá quen với giống lúa này, nông dân ở đây đã tiếp cận với VTNA2 từ năm 2013. Trong vụ ĐX này nông dân Tây An SX được 200ha lúa VTNA2. Theo ông Trịnh Văn Phong, Giám đốc HTXNN Tây An, thời tiết trong vụ ĐX này bất lợi cho cây lúa. Gió mùa đông bắc thổi mạnh, lạnh kéo dài, nhiệt độ chênh lệch giữa ngày và đêm rất lớn nên hầu hết các giống lúa khác bị bệnh đạo ôn gây hại, riêng ruộng SX giống VTNA2 thì không bị. “Ngoài ra, trong vụ ĐX này nhiều diện tích lúa trên địa bàn bị nhiễm rầy nặng, riêng giống VTNA2 bị rất nhẹ, không ảnh hưởng gì. Lúa VTNA2 gié nào ra gié đó, thấy cây lúa lùn vậy nhưng hạt nấp bên dưới, khi gặt mới thấy nhiều lúa. Qua nhiều năm SX, chúng tôi thấy giống lúa này kháng được sâu bệnh rất tốt”, ông Phong khẳng định.

Ông Phong cho biết thêm, trên những diện tích SX giống VTNA2 tuân thủ mật độ gieo sạ 2,5 kg/sào thì năng suất luôn cho cao hơn những diện tích gieo sạ nhiều giống hơn, có thể đạt đến 500 kg/sào 500m2 (100 tấn/ha). Ví như chị Huỳnh Thị Em (55 tuổi) ở xóm Tây, thôn Trà Sơn, xã Tây An (Tây Sơn) nhà có 6 sào ruộng. Nhiều năm nay chị Em liên tục SX giống lúa VTNA2. Suốt 3 vụ ĐX liền kề, những đám ruộng VTNA2 của chị Em đều đặt năng suất 500 kg/sào (500m2). Ông Hồ Thiện, Phó Chủ nhiệm HTXNN Phước Sơn 1 (huyện Tuy Phước), cho biết thêm: “Nông dân HTXNN Phước Sơn 1 làm giống lúa VTNA2 từ vụ ĐX 2012 - 2013 đến nay, vụ ĐX 2015 - 2016 này làm được 72ha. Dân rất khoái làm giống này vì là lúa thuần canh tác dễ, năng suất lại ổn định, không bị sâu bệnh gây hại. Riêng vụ ĐX này các giống lúa khác trên địa bàn đều bị bệnh đạo ôn lá gây hại, năng suất giảm, riêng với giống VTNA2 năng suất vẫn ổn định trên 75 tạ/ha”.

nongnghiep.vn
In trang Quay lại Lên trên

  
LOGO
Bộ Khoa học và Công nghệ
Bộ Khoa học và Công nghệ


Cổng thông tin điện tử Chính Phủ
Cổng thông tin điện tử Chính Phủ


Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn


Kênh truyền hình nông nghiệp - nông thôn
Kênh truyền hình nông nghiệp - nông thôn


Trang KHCN phục vụ nông thôn
Thông tin tư vấn


bảng giá nông sản
Bảng giá nông sản


Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3.874.165 - Fax: (84.064) 3.874.165
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu