TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Bảy, 20/4/2024
Tổng quan về huyện
Tin hoạt động-KHCN
Sản phẩmHoạt động UBND huyện
Dịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy

WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
vananhvt88
longttkhcn
WEBSITE KHÁC
THƯ VIỆN HÌNH ẢNH
DỰ BÁO THỜI TIẾT

Lượt truy cập: 278976

  TRỒNG TRỌT

  Ngọt ngào vụ ớt Tiela
06/04/2016

Nhìn những cánh đồng ớt Tiela sum xuê trái nằm bên cạnh những thửa ruộng lúa khô cằn chết khô vì xâm mặn, thiếu nước, chúng tôi thật sự bất ngờ.

Những ngày tháng 3 nhọc nhằn vì thiếu nước, xâm mặn đất trồng trọt của người dân vùng ĐBSCL nói chung và bà con dân tộc Khơ me ở ấp Trà Kim (xã Thuận Hòa, huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh) nói riêng. Cùng với cái nghèo khó, lạc hậu của người đồng bào Khơ me cộng với sự khắc nghiệt của thời tiết càng làm cho sự khó khăn tại đây tăng bội phần. Tuy nhiên, trong cái khó “ló” cái rạng ngời, nhiều người dân ở ấp Trà Kim đang rất phấn khởi vì đang vào vụ thu hoạch ớt, đặc biệt là từ giống ớt Tiela của Cty Hai mũi tên đỏ cung cấp. Mặc dù ở thời điểm này giá ớt còn thấp nhưng năng suất của giống Tiela đã mang lại lợi nhuận đáng kể cho nhiều hộ nông dân ở đây. Anh Thạch My đứng bên 1,5 công ớt Tiela trĩu trịt trái hồ hởi khoe: "Tôi đã thu được 40 triệu đồng rồi nhưng mới chỉ thu khoảng 3 lứa thôi, cây còn nhiều trái lắm, cứ cành nhánh lên đến đâu là trái tới đó, ước tính thu hết mà giá như thế này cũng phải đạt trên 150 triệu, trừ đi mấy chục triệu tiền đầu tư cho giống, phân, thuốc chắc đủ để xây một ngôi nhà cấp 4 mới. Năm nay chúng tôi gặp khó khăn với cây lúa, hầu như toàn bộ diện tích lúa đều thất thu vì mặn, hạn hán, nên thật may mắn có được ruộng ớt này để sắp tới có tiền trang trải". Đi qua ruộng ớt Tiela kế bên của anh Thạch Chín, người nông dân Khơ me không nói rõ tiếng Việt chia sẻ thêm: “Ớt Tiela năm nay tốt quá, tôi chưa trồng giống ớt nào có nhiều trái và trái đẹp như giống này, năm sau tôi sẽ thuê đất trồng thêm”. Trao đổi với ông Thạch Năm (Thạch Phi Rùm), một đầu mối thu mua ớt cho bà con trong ấp Trà Kim và cũng là người có ảnh hưởng rất lớn trong việc phát triển các giống ớt tại địa phương.

Qua đó, được biết 100% bà con nông dân là người Khơ me, chưa có trình độ canh tác cao nên ớt chưa đạt được tối đa tiềm năng năng suất và chất lượng. Tuy ớt Tiela mới đưa vào trồng nhưng hầu như ruộng nào cũng cho năng suất vượt trội với ưu điểm trái lớn, màu sắc bóng đẹp, cuống dài.. rất được thương lái ưa chuộng cho thị trường xuất khẩu. Theo ông Thạch Năm, giống ớt Tiela phơi khô rất đẹp, năng suất khô khoảng 3 - 3,2 kg tươi cho 1 kg khô nên người trồng thực sự yên tâm. “Sắp đến, tôi tin chắc sẽ có nhiều bà con chuyển đổi một phần đáng kể đất trồng lúa sang trồng ớt Tiela để có thu nhập cao hơn”- ông Thạch Kim nói chắc nịch. KS Nguyễn Thanh Son, cán bộ Cty Hai mũi tên đỏ phụ trách địa bàn tỉnh Trà Vinh cho biết, giống ớt Tiela đưa vào trồng từ năm 2015 nhưng nó đã thể hiện vượt trội so với những giống ớt khác ở khả năng thích ứng với điều kiện khó khăn, ít sâu bệnh hại, nhất là phù hợp với yêu cầu của thị trường xuất khẩu. Năng suất của giống này có thể đạt 50 - 60 tấn/ha, thời gian thu hoạch rất dài nếu có chế độ chăm sóc tốt. "Không chỉ vụ (ớt) này mà còn nhiều vụ sau, chúng tôi sẽ tích cực đồng hành cùng bà con nông dân để chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, đặc biệt là kỹ thuật bón phân, quản lý dịch hại vì người dân còn thiếu những kiến thức này rất nhiều”, KS Son khẳng định. Như NNVN đã thông tin trong bài “Chúng tôi là số 1” (ngày 19/3/2016), Tập đoàn East West seed (Hai mũi tên đỏ) vừa được công nhận là Tập đoàn số một thế giới về phục vụ các đối tượng nông dân nhỏ lẻ trên toàn thế giới và đây cũng là sứ mệnh, chiến lược phát triển của doanh nghiệp này trên thị trường hạt giống rau nói chung và ở VN nói riêng.

nongnghiep.vn
In trang Quay lại Lên trên

  
LOGO
Bộ Khoa học và Công nghệ
Bộ Khoa học và Công nghệ


Cổng thông tin điện tử Chính Phủ
Cổng thông tin điện tử Chính Phủ


Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn


Kênh truyền hình nông nghiệp - nông thôn
Kênh truyền hình nông nghiệp - nông thôn


Trang KHCN phục vụ nông thôn
Thông tin tư vấn


bảng giá nông sản
Bảng giá nông sản


Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3.874.165 - Fax: (84.064) 3.874.165
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu