TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Sáu, 29/3/2024
Tổng quan về huyện
Tin hoạt động-KHCN
Sản phẩmHoạt động UBND huyện
Dịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy

WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
vananhvt88
longttkhcn
WEBSITE KHÁC
THƯ VIỆN HÌNH ẢNH
DỰ BÁO THỜI TIẾT

Lượt truy cập: 275210

  THUỶ SẢN

  Thu nhập hàng trăm triệu nhờ nuôi ếch
19/03/2014

Nguồn ếch đồng ngày càng khan hiếm trong khi nhu cầu vẫn gia tăng, nhiều trại sản xuất ếch giống trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đã đi vào hoạt động và mang lại lợi nhuận cao cho nông dân. Ông Nguyễn Văn Hương, xã Mỹ Tân, huyện Cái Bè là một trong những hộ sản xuất ếch giống mang lại hiệu quả cao trên toàn tỉnh. Ông Hương cho biết, gia đình ông bắt đầu nuôi ếch thịt cách đây 4 năm, sau thời gian vừa mày mò nghiên cứu vừa học hỏi kinh nghiệm các hộ đi trước, ông đã mở trại sản xuất ếch giống do đam mê và cũng để mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn. Hiện nay, ông Hương có 21 bể lót bạt cùng với 1.000 con ếch bố mẹ, 5.500 ếch thịt và hậu bị.

Mỗi năm trại ếch của ông Hương xuất bán khoảng 700 nghìn con ếch giống với giá từ 500-1.500 đồng một con (tùy thời điểm). Ngoài ra, ông Hương còn cung cấp ếch bố mẹ cho các trại sản xuất ếch giống khác với giá 120.000-150.000 đồng một con đối với ếch sau 2 tháng đẻ, và 250.000-300.000 đồng một con đối với ếch bắt về hôm sau đẻ. Sau khi trừ chi phí, hàng năm ông Hương còn lãi trên 500 triệu đồng.

nuoiech-O-3555-1386641031.jpg

Mô hình nuôi ếch của ông Phan Văn Có mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Tại xã Đạo Thạnh, thành phố Mỹ Tho, ông Phan Văn Có, Tổ trưởng Tổ hợp tác nuôi ếch xã Đạo Thạnh, cũng là nông dân sản xuất ếch giống có hiệu quả cao. Đầu tiên ông Có cũng nuôi ếch thịt, sau đó chuyển sang sản xuất ếch giống và nuôi ếch thịt. Ông Có cho biết, hàng năm ông cho 300 cặp ếch bố mẹ đẻ được hơn 100.000 con ếch giống với giá bán tại trại 1.000 - 1.500 đồng một con, tính ra lợi nhuận thu được từ ếch giống trên 100 triệu đồng. Thời điểm này, trại ếch của chú có 16 bể xi măng, tổng diện tích bể nuôi gần 200 m2 với tổng cộng 150 cặp ếch bố mẹ và 5.000 ếch thịt.

Theo kinh nghiệm của ông Có, hiện nay dịch bệnh trên ếch bùng phát rất mạnh và gây thiệt hại lớn cho người nuôi ếch. Để hạn chế dịch bệnh trong nuôi ếch, bà con cần phải phơi khô đáy ao, bón vôi để sát trùng sau mỗi đợt nuôi. Bà con có thể dùng lá dừa làm nơi trú ngụ cho ếch thay cho vạt tre vừa tiện dụng vừa có tác dụng phòng ngừa hiệu quả bệnh tiêu chảy cho ếch. Tuy nhiên, đối việc sản xuất ếch giống, vấn đề khó hiện nay là làm sao cho ếch mẹ giữ được trứng sang tới mùa nghịch để sản xuất giống, nếu giải quyết được vấn đề này hiệu quả sản xuất ếch giống có thể tăng gấp đối.

Không chỉ các trại sản xuất ếch giống ngày càng được mở rộng mà các hộ nuôi ếch thịt trên địa bàn tỉnh cũng phát triển mạnh góp phần thay đổi bộ mặt kinh tế xã hội ở nông thôn. Qua tìm hiểu các mô hình nuôi ếch ở các địa phương khác, ông Trần Văn Điều, xã Mỹ Tân, huyện Cái Bè đã nâng cao hiệu quả mảnh ruộng không sản xuất được vụ hè thu muộn của gia đình bằng cách đào ao nuôi ếch. Hiện nay, ông Điền có 2 ao có tổng diện tích mặt nước 1.000 m2, trong đó có đặt các vèo để nuôi ếch.

Để tận dụng nguồn phụ phẩm trong nuôi ếch, ông Điền nuôi 12.000 con cá tra trong ao nuôi (ngoài vèo nuôi ếch). Bình quân sau 5 tháng nuôi ếch, cá tra đạt trọng lượng khoảng 0,5 kg một con và dự kiến sau 4 lứa ếch thịt sẽ thu hoạch một đợt cá tra. Như vậy, hàng năm ông Điền cũng có nguồn thu nhập gần 100 triệu đồng từ nuôi ếch và nguồn thu đáng kể từ cá tra vì chỉ tốn tiền cá giống chứ không cần phải mua thức ăn cho cá.

Tương tự như vậy, ông Phạm Thành Quang, xã Mỹ Trung, huyện Cái Bè cũng có 2 vèo đặt trong ao diện tích 1.000 m2 để nuôi 4.500 con ếch thịt và thả 2.000 con cá trê giống. Hiện nay, ông Quang có 600 kg ếch thịt chuẩn bị xuất bán được thương lái đồng ý mua với giá 31.500 đồng một kg. Bên cạnh đó, hiện trong ao còn có khoảng 1 tấn cá trê thịt sắp thu hoạch với giá thu mua trên thị trường 25.000 đồng một kg. Với diện tích không lớn nhưng với mô hình nuôi ếch kết hợp với cá, hàng năm ông Quang có nguồn thu không dưới 80 triệu đồng.

Theo kinh nghiệm của các hộ nuôi ếch lâu năm, đối tưọng nuôi này không cần diện tích lớn, có thể tận dụng các ao bỏ hoang có nguồn nước tốt, hay những mảnh đất trống để đặt vèo hay lót bạc là có thể sản xuất ếch giống hay nuôi ếch thịt. Thức ăn cho ếch cũng rất đa dạng, có thể dùng cá biển, ốc bươu vàng xay nhuyễn cho ếch ăn hay cũng có thể dùng thức ăn công nghiệp. Hiện nay, ếch là loại thực phẩm rất được người tiêu dùng ưa chuộng do thịt thơm ngon, giá cả phải chăng.

Dù nghề nuôi ếch mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nhiều nông hộ nhưng bên cạnh đó cũng có không ít hộ nuôi ếch phải ngừng sản xuất do thua lỗ. Theo Phan Văn Có - Tổ trưởng tổ hợp tác nuôi ếch xã Đạo Thạnh (thành phố Mỹ Tho), nguyên nhân là do người nuôi ếch chủ quan cho rằng ếch dễ nuôi nên không chú ý chăm sóc, học hỏi kinh nghiệm. Thời gian gần đây, dịch bệnh trên ếch rất nhiều như: bệnh đỏ đùi, mù mắt, vẹo cổ, sình bụng… nhưng chưa có thuốc thủy sản đặc trị nên hiệu quả trị bệnh chưa cao.

Ông Phan Hữu Hội, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Tiền Giang cho biết, phong trào nuôi ếch trên địa bàn tỉnh phát triển tự phát, manh mún, nhỏ lẻ nên rất khó quản lý, nhất là quản lý chất lượng ếch giống. Các hộ thường nuôi theo phong trào, chưa nắm rõ kỹ thuật nuôi, thiếu nguồn ếch bố mẹ có chất lượng nên trong quá trình nuôi gặp nhiều khó khăn. Thị trường tiêu thụ chủ yếu là nội địa, chưa thật sự ổn định, giá cả biến động thất thường làm tăng rủi ro cho các hộ nuôi. Ngoài ra, các nghiên cứu chuyên sâu về các loại bệnh trên ếch nuôi cũng như các loại thuốc đặc trị riêng cho ếch chưa nhiều cũng khiến nghề nuôi ếch gặp khó.

vnexpress.net
In trang Quay lại Lên trên

  
LOGO
Bộ Khoa học và Công nghệ
Bộ Khoa học và Công nghệ


Cổng thông tin điện tử Chính Phủ
Cổng thông tin điện tử Chính Phủ


Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn


Kênh truyền hình nông nghiệp - nông thôn
Kênh truyền hình nông nghiệp - nông thôn


Trang KHCN phục vụ nông thôn
Thông tin tư vấn


bảng giá nông sản
Bảng giá nông sản


Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3.874.165 - Fax: (84.064) 3.874.165
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu