TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Sáu, 29/3/2024
Tổng quan về huyện
Tin hoạt động-KHCN
Sản phẩmHoạt động UBND huyện
Dịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy

WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
vananhvt88
longttkhcn
WEBSITE KHÁC
THƯ VIỆN HÌNH ẢNH
DỰ BÁO THỜI TIẾT

Lượt truy cập: 275150

  THUỶ SẢN

  Nuôi tôm tiên tiến
02/11/2015

Hiện mô hình nuôi tôm ao nhỏ khoảng 2.000 m2 có xi phông đáy đang được nhiều trang trại khác ứng dụng. Tân Nam cũng là điểm sáng trong việc bảo vệ môi trường và cộng đồng.

Hơn 3 năm đi vào SX, trại nuôi tôm Tân Nam (Cty CP Thực phẩm Sao Ta) ở ấp Tân Nam, xã Vĩnh Tân, thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng) đã thành công với hai mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng trong ao nhỏ lót bạt đáy và xi phông đáy cho sản phẩm sạch, hiệu quả kinh tế cao. Kỹ thuật mới Theo các kỹ sư phụ trách kỹ thuật của trại, mô hình này thực hiện với ao nhỏ, diện tích khoảng 2.000 m2. Lót đáy bằng tấm bạt nhựa dày 0,5 mm, (bền, có thể sử dụng trên 5 năm). Giữa ao có lỗ xi phông chất thải ra ngoài. Chiều sâu ao là 2 m. Chiều sâu nước 1,5 m. Có thể thả mật độ 200 con/m2 vào mùa thuận, 120 con/m2 vào mùa nghịch; sử dụng 4 - 6 dàn quạt mô tơ 3CV. Nuôi theo quy trình vi sinh biofloc nhằm nâng kháng thể, tăng sức chịu đựng cho con tôm và có sản phẩm sạch. Khoảng nửa tháng sau khi thả giống, hàng ngày có xi phông lấy chất thải ra ngoài. Chất thải được lắng trong kinh, ao chứa. Thời gian nuôi từ 80 - 120 ngày. Thu tôm từ 40 - 70 con/kg. Sau khi thu hoạch, sẽ chà rửa bề mặt của bạt và có thể chứa nước nuôi vụ kế tiếp. Ưu điểm của mô hình nuôi này là do ao nhỏ, dễ gom chất thải vào giữa ao, dễ lấy chất thải ra ngoài, dễ kiểm soát đáy ao, giảm thiểu bùng phát vi khuẩn có hại và khí độc. Rủi ro thiệt hại thấp vì ao nhỏ dễ xử lý nhanh. Mặt khác, không bị ô nhiễm bởi hóa chất có hại tồn lưu trong đất, vì đã cách ly đất ở mặt đáy. Tăng vòng quay ao nuôi, tăng hiệu quả suất đầu tư. Mỗi năm có thể nuôi 3 vụ. Ban đầu trại chỉ có 6 ao nuôi mang tính chất thử nghiệm. Chia thành 2 cặp, mỗi cặp 3 ao. Một ao ở giữa chứa nước cho 2 ao kề bên sử dụng. Năm 2014, 4 ao nuôi (1.700 m2 /ao) nuôi 2 vụ, thu trên 40 tấn tôm, lợi nhuận gần 3 tỷ đồng. Năm 2015, trại nhân rộng lên 40 ao. Tỷ lệ thành công là 85%. Từ những thành quả đạt được các năm qua, Tân Nam là một trong những trại nuôi tôm tiên tiến nhất tỉnh Sóc Trăng. Mô hình được đưa vào SX kinh doanh, doanh thu hàng năm tăng từ 10% trở lên so với năm trước. Hiệu quả kinh tế tăng trên 10% so với SX đại trà. Với diện tích đưa vào sử dụng khoảng 90 ha, trong đó diện tích mặt nước nuôi 40 ha. Trong 3 năm, tổng doanh số thu được từ nuôi tôm đạt khoảng 180 tỷ đồng, lợi nhuận 30 tỷ. Dễ ứng dụng Trại nuôi tôm Tân Nam hình thành vào cuối năm 2012 trên cơ sở sang nhượng lại một dự án nuôi tôm tồn đọng, không hiệu quả. Trại có 160 ha, đưa vào nuôi thâm canh, chủ yếu là tôm thẻ chân trắng (90 ha); còn lại là nuôi quảng canh tôm sú. Hiện nay trại có 144 ao nuôi, với mặt nước nuôi 40 ha. Tính ra tỷ lệ ao nuôi trên đất thực chỉ đạt 45%, phần còn lại là ao lắng, ao lắng bùn, đường nội bộ.

Vào thời điểm cuối năm 2012, Cty CP Thực phẩm Sao Ta quyết định đầu tư nuôi tôm bởi nhiều yếu tố tác động như phải chứng minh với khách hàng về tổ chức nuôi, mô hình nuôi, điểm tham quan… trong khi Cty chưa có kiến thức, kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Do vậy, Tổng GĐ Cty phải đi đầu học hỏi, tìm hiểu nuôi tôm. Tổng GĐ kiêm trưởng trại cùng với nhân viên cùng nhau giải quyết các tình huống phát sinh. Đầu năm 2013, Tân Nam bắt tay nuôi thủy sản cũng là lúc nhiều vùng nuôi tôm cả nước đang gặp khó khăn về dịch bệnh. Do đó trong quá trình nuôi, các cán bộ kỹ thuật của trại phải năng động, tự tìm tòi mô hình riêng để đạt hiệu quả cao nhất. Hiện trại có 2 mô hình nuôi là nuôi ao nhỏ có xi phông đáy và nuôi ao nhỏ có bạt đáy (suất đầu tư cao hơn). Tỷ lệ thành công của 2 mô hình này lần lượt là 70 và 85%. Cả hai mô hình có khả năng nhân rộng bởi dễ làm và được những người nuôi có nhiều kinh nghiệm tán thành. Nuôi hình ao nhỏ có xi phông đáy dễ ứng dụng rộng rãi hơn vì suất đầu tư không cao. Cty đang tiếp tục đầu tư công nghệ, trang thiết bị tiên tiến để SX, tạo việc làm thường xuyên cho 80 - 100 lao động. Tôm nuôi đạt chuẩn VietGAP, BAP, ASC.

nongnghiep.vn
In trang Quay lại Lên trên

  
LOGO
Bộ Khoa học và Công nghệ
Bộ Khoa học và Công nghệ


Cổng thông tin điện tử Chính Phủ
Cổng thông tin điện tử Chính Phủ


Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn


Kênh truyền hình nông nghiệp - nông thôn
Kênh truyền hình nông nghiệp - nông thôn


Trang KHCN phục vụ nông thôn
Thông tin tư vấn


bảng giá nông sản
Bảng giá nông sản


Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3.874.165 - Fax: (84.064) 3.874.165
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu