TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Năm, 25/4/2024
Tổng quan về huyện
Tin hoạt động-KHCN
Sản phẩmHoạt động UBND huyện
Dịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy

WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
vananhvt88
longttkhcn
WEBSITE KHÁC
THƯ VIỆN HÌNH ẢNH
DỰ BÁO THỜI TIẾT

Lượt truy cập: 279450

  HOẠT ĐỘNG UBND HUYỆN

  Những tấm gương điển hình nông dân sản xuất kinh - doanh giỏi năm 2020.
31/12/2020

Thời gian qua, phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi ở huyện Xuyên Mộc ngày càng phát triển cả chiều rộng và chiều sâu, có sức lan tỏa trong tất cả các lĩnh vực sản xuất, khích lệ hội viên nông dân phát huy tinh thần lao động cần cù, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Cũng từ phong trào này, đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình nông dân sản xuất kinh doanh giỏi với thu nhập mỗi năm hàng trăm triệu đồng.

Ông Nguyễn Hữu Đường, một nông dân ở ấp Phú Thọ, xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc là một điển hình như thế. Tiếp chúng tôi trong căn nhà khang trang, rộng rãi, ông Đường phấn khởi chia sẻ về quá trình lao động sản xuất của vợ chồng ông để vừa nuôi 5 người con ăn học vừa phát triển kinh tế gia đình. Ông cho biết, từ vài sào đất trồng tiêu ban đầu, vợ chồng ông đã tích cực lao động, học hỏi kinh nghiệm, tham gia các lớp tập huấn do Hội nông dân xã tổ chức để tăng năng suất cây trồng. Thu nhập hàng năm được tích cóp dần để mua thêm đất, mở rộng diện tích canh tác và trồng thêm những loại cây khác. Đến nay, ông đã làm chủ 8 ha đất trồng các loại cây như tiêu, điều, mì và tràm. Trong đó, cây mì và tràm được ông trồng luân canh để cải tạo đất tốt hơn. Theo ông Đường, trồng nhiều loại cây sẽ giảm rủi ro về giá cả thị trường, chẳng hạn như năm vừa qua, khi tiêu rớt giá thì ông có thu nhập từ tràm để đảm bảo cuộc sống. Những nỗ lực vươn lên của ông Nguyễn Hữu Đường trong phát triển kinh tế được ghi nhận khi giờ đây ông đã có kinh tế vững vàng với thu nhập hàng năm sau khi trừ chi phí ước tính khoảng 400-500 triệu đồng.


Ngôi nhà khang trang của nông dân Nguyễn Hữu Đường,
cũng là thành quả của quá trình nỗ lực lao động sản xuất nhiều năm qua của gia đình ông.

Cũng bằng sức lao động và tinh thần tự lực vươn lên, nông dân Phạm Ngọc Tâm ngụ tại ấp Nhân Đức, xã Xuyên Mộc đã trở thành một trong những tấm gương nông dân nghèo vượt khó của xã. Năm 2010, gia đình anh Tâm đến lập nghiệp tại ấp Nhân Đức, với mảnh vườn trồng bắp năng suất không cao, vợ thì ở nhà nuôi con nhỏ, cuộc sống gia đình gặp nhiều khó khăn nên anh phải đi làm thuê để kiếm thêm tiền trang trải chi phí sinh hoạt. Đến năm 2014, anh biết đến tổ chức Hội nông dân qua những buổi tham gia các lớp tập huấn, hội thảo...Nắm bắt kinh nghiệm, áp dụng kiến thức khoa học cùng với quyết tâm thoát nghèo, anh Tâm đã mạnh dạn cải tạo vườn từ trồng bắp sang trồng dưa leo. Với 0,5 ha đất trồng dưa leo, ban đầu chỉ thu hoạch được 54 tấn/năm đến nay đã tăng lên 81 tấn/năm. Thu nhập năm 2020 của anh Tâm sau khi trừ chi phí là 447 triệu đồng. Đây thực sự là một kết quả đáng khích lệ đối với gia đình anh Tâm.

Ngoài hai hộ ông Nguyễn Hữu Đường và anh Phạm Ngọc Tâm nói trên thì còn rất nhiều hộ nông dân khác trên địa bàn huyện đã trở thành hộ khá, giàu từ quá trình hăng say lao động sản xuất. Được biết toàn huyện có 7.663 hộ nông dân đạt danh hiệu nông dân sản xuất – kinh doanh giỏi các cấp trong năm 2020. Mỗi hộ gia đình có điều kiện khác nhau nên đã lựa chọn cho mình một mô hình phù hợp để mang lại hiệu quả cao nhất. Tuy nhiên tất cả họ đều có một điểm chung là cần cù chịu khó, dám nghĩ, dám làm, mạnh dạn đầu tư và biết áp dụng khoa học kỹ thuật, hiểu rõ thị trường, mạnh dạn đi đầu trong phong trào chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập, góp phần phát triển kinh tế gia đình, thoát nghèo, ổn định cuộc sống và vươn lên làm giàu.  

Ông Dương Tấn Linh – Chủ tịch Hội nông dân huyện Xuyên Mộc cho biết: thời gian tới, Hội nông dân các cấp trong huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả phong trào nông dân thi đua sản xuất – kinh doanh giỏi,  đoàn kết giúp nhau làm giàu, giảm nghèo bền vững. Đưa công tác thi đua thành hoạt động thường xuyên của đơn vị với sự triển khai đôn đốc kiểm tra kịp thời, khơi dậy tinh thần tích cực tham gia của hội viên nông dân. Đồng thời không ngừng phát hiện và nhân rộng các mô hình điển hình tiên tiến nhằm động viên khuyến khích, tạo động lực mạnh mẽ để các hộ nông dân phấn đấu xây dựng cuộc sống mới bằng sự nỗ lực lao động và ý chí vươn lên.                                                  

TTVH-TT&TT huyện Xuyên Mộc
In trang Quay lại Lên trên

  
LOGO
Bộ Khoa học và Công nghệ
Bộ Khoa học và Công nghệ


Cổng thông tin điện tử Chính Phủ
Cổng thông tin điện tử Chính Phủ


Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn


Kênh truyền hình nông nghiệp - nông thôn
Kênh truyền hình nông nghiệp - nông thôn


Trang KHCN phục vụ nông thôn
Thông tin tư vấn


bảng giá nông sản
Bảng giá nông sản


Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3.874.165 - Fax: (84.064) 3.874.165
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu