TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Năm, 18/4/2024
Tổng quan về phường
Tin hoạt động-KHCN
Sản phẩmHọat động UBND
Dịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Lượt truy cập: 305603
  GƯƠNG LÀM KINH TẾ GIỎI

  Biến “đồ bỏ” thành tinh dầu
07/12/2017

 

Mỗi người một hoàn cảnh sống song ở họ đều có chung một điểm: Luôn luôn khát khao vươn lên, không ngừng tìm tòi, sáng tạo để làm giàu cho bản thân và xây dựng quê hương.

Trong căn nhà rộng khoảng bốn chục mét vuông ở gần biên giới Campuchia (thuộc phường An Thạnh, thị xã Hồng Ngự, Đồng Tháp), cô kỹ sư sinh học 27 tuổi Đoàn Ngọc Minh Thùy, Giám đốc Cty TNHH tinh dầu Hương Đồng Tháp ngày nào cũng cắm cúi làm việc từ sáng đến tối. Cô kỹ sư sinh học này đã gây bất ngờ cho nhiều người khi tận dụng các loại phụ phẩm nông nghiệp có sẵn tại địa phương như: vỏ quýt, vỏ bưởi, gạo sen, các loại lá cây tràm, hương thảo, bạc hà, sả, chanh…chưng cất các loại hương thơm để chăm sóc sức khoẻ và làm đẹp.

Minh Thùy tiết lộ, cô kết hợp giữa quy trình ly trích tinh dầu truyền thống và quá trình tinh sạch hiện đại giúp loại bỏ hoàn toàn các tạp chất để thu được tinh dầu tinh khiết. Hiện Minh Thùy đã sản xuất được 23 sản phẩm tinh dầu, như: Tinh dầu Bưởi Cao Lãnh, Tinh dầu Tràm gió Tràm Chim, Tinh dầu Quýt Lai Vung, Tinh dầu Hương Thảo Sa Đéc, Tinh dầu Bạc Hà Sa Đéc, Tinh dầu Sả Chanh Sa Đéc, Tinh dầu Sả Java Hồng Ngự… Các sản phẩm tinh dầu của cô đều được kiểm nghiệm đạt các tiêu chuẩn an toàn cho người sử dụng. Ngoài bán tại địa phương, sản phẩm của Thùy đã có mặt trên cả nước thông qua kênh bán hàng online các phiên chợ sạch cuối tuầnởTPHCM.
Minh Thùy cho biết, khi theo học ngành sinh học tại trường Đại học Khoa học tự nhiên TPHCM, cô thường tham gia phụ phòng thí nghiệm thực vật của trường rồi nghiên cứu chuyên về tài nguyên thực vật có tinh dầu. Có lần về quê nội ở Lấp Vò (Đồng Tháp) tìm nguồn nguyên liệu, Thùy nhận thấy nguồn nguyên liệu nơi đây rất dồi dào và phong phú nhưng không được tận dụng triệt để. Cứ đến vụ, hàng tấn quýt, bưởi và cam non bị chặt tỉa bớt để nuôi các trái còn lại to tròn và chín mọng hơn. Những thứ này ít khi được sử dụng và thường bỏ đi. Cây sả cũng vậy, nông dân chỉ thu hoạch lấy phần củ đem bán, còn phần lá vứt đi. Còn rừng tràm bạt ngàn, những cành cây chặt tỉa không được tận dụng, lá rụng lớp lớp trên mặt đất rất hoang phí… Điều này khiến Minh Thùy ấp ủ ý tưởng sẽ biến những đồ bỏ đi ấy thành tinh dầu. Sau khi ra trường, Minh Thùy trở về quê quyết tâm biến ý tưởng thành hiện thực và gặt hái được nhiều thành công.
Không chỉ dừng lại ở việc chưng cất tinh dầu, Minh Thùy đang ấp ủ dự định xây dựng một khu vườn nguyên liệu “Hương Đồng Tháp”, khu vườn sẽ là một mắt xích trong chuỗi du lịch sinh thái, du lịch của tỉnh. Với khu vườn này, khi du khách đến với Đồng Tháp sẽ được trải nghiệm thu hái những sản vật của địa phương, đem chưng cất thành những giọt tinh dầu quý báu và mang về như một món quà kỷ niệm
.

thanh nien việt nam
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân phường Kim Dinh, thị xã Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 820 632 - Fax: (84.064) 3 820 632
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu