TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Sáu, 29/3/2024
Tổng quan về phường
Tin hoạt động-KHCN
Sản phẩmHọat động UBND
Dịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Lượt truy cập: 302597
  TRỒNG TRỌT

  Hướng đi an toàn, bền vững
05/05/2020

Những năm gần đây, nông nghiệp hữu cơ (NNHC) bước đầu đã tạo ra những sản phẩm được nhiều người tiêu dùng tin tưởng, lựa chọn.

NHỮNG MÔ HÌNH NNHC HIỆU QUẢ

Những năm trước, ông Lương Văn Quang, khu phố Hương Điền, phường Long Hương, TP.Bà Rịa thường sử dụng các loại phân bón hóa học và thuốc BVTV cho vườn rau của gia đình. Tuy nhiên, sản phẩm không đạt chất lượng như yêu cầu, trong khi chi phí đầu tư cao. Quá trình sản xuất sử dụng nhiều phân bón hóa học nên năng suất, chất lượng đất trồng giảm nhanh theo năm. Tháng 5/2017 được sự tư vấn của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Sở NN-PTNT), gia đình ông là một trong những hộ đầu tiên triển khai mô hình trình diễn sản xuất rau ăn lá theo hướng hữu cơ, với diện tích 400m2, gồm các loại rau cải ngọt, cải xanh, mồng tơi, rau dền, khổ qua, cà chua…

Sản xuất theo hướng NNHC đã góp phần nâng cao chất lượng và thương hiệu Bưởi da xanh Sông Xoài. Trong ảnh: Anh Hồ Hoàng Kha, xã Sông Xoài, TX. Phú Mỹ với vườn bưởi của gia đình.

Sản xuất theo hướng NNHC đã góp phần nâng cao chất lượng và thương hiệu Bưởi da xanh Sông Xoài.
Trong ảnh: Anh Hồ Hoàng Kha, xã Sông Xoài, TX. Phú Mỹ với vườn bưởi của gia đình.

Theo ông Quang, để sản xuất rau theo hướng hữu cơ, khâu xử lý đất rất quan trọng. Đất phải được làm kỹ, xử lý vôi, phân bón là các loại phân bò, phân gà đã được ủ hoai mục kết hợp với xử lý nấm vi sinh Trichoderma, tưới thúc bổ sung dinh dưỡng cho rau. Trong quá trình trồng, nếu xuất hiện sâu bệnh, phải vệ sinh sạch sẽ vườn rau, thu gom những cây, lá hư để tiêu hủy, luân canh các loại rau khác nhau góp phần giảm thiệt hại cho vụ sau. Khi xuất hiện sâu hại phải tiến hành phun xịt bằng các chế phẩm từ gừng, tỏi, ớt ngâm với rượu, sử dụng các bẫy dính, vợt để bắt sâu, tuyệt đối không sử dụng các loại thuốc BVTV. “Khi mới chuyển qua hướng hữu cơ năng suất giảm, thời gian thu hoạch lâu hơn và rau cũng xấu hơn so với phương thức cũ. Tuy nhiên, chất lượng rau an toàn, ngon, đất phục hồi nhanh chóng. Sau một thời gian, rau sinh trưởng rất tốt, chi phí giảm khoảng 30% so với trước, được người tiêu dùng đón nhận, do vậy giá thành cao và thị trường tiêu thụ ổn định hơn”, ông Quang khẳng định. Hiện nay, với giá bán khoảng từ 30.000 đồng/kg rau xanh, trung bình mỗi tháng gia đình ông Quang xuất khoảng hơn 4 tạ rau, lợi nhuận đạt khoảng 20- 25 triệu đồng/tháng.

Sau 3 năm chuyển sang trồng bưởi da xanh theo hướng hữu cơ sinh học, anh Hồ Hoàng Kha (xã Sông Xoài, TX. Phú Mỹ) nhận thấy, việc chuyển đổi phương thức canh tác không những có lợi cho sức khỏe, an toàn cho người sản xuất khi hạn chế tối đa việc tiếp xúc với các loại hóa chất, thuốc BVTV, mà còn mang lại sản phẩm chất lượng, tốt cho môi trường, đất và cây trồng.

Theo anh Kha, thay vì sử dụng các sản phẩm hóa học, chất kích thích, thuốc BVTV thì nay anh chuyển sang sử dụng các loại phân chuồng được ủ hoai và các loại thuốc vi sinh. Sau 3 năm chuyển đổi, anh Kha nhận thấy, năng suất trong năm đầu tuy có giảm, song từ năm thứ 2 cây đạt năng suất cao, chất lượng ngon, cây khỏe mạnh, phát triển bình thường, màu sắc và mùi vị bưởi ngon hơn.

Ông Hồ Văn Kiệt, Giám đốc HTX bưởi da xanh Sông Xoài (TX. Phú Mỹ) cho biết: Sau khi một số hội viên phát triển cây bưởi theo hướng hữu cơ sinh học, năng suất và chất lượng bảo đảm, an toàn cho cả người sản xuất và người sử dụng, góp phần nâng cao chất lượng và thương hiệu Bưởi da xanh Sông Xoài. Do đó, hiện HTX đang định hướng cho các xã viên đi theo hướng an toàn, từng bước đưa thương hiệu Bưởi da xanh Sông Xoài hội nhập, mở ra cơ hội xuất khẩu đi nước ngoài, bảo đảm giá cả ổn định và bền vững đầu ra.

MỞ RA CƠ HỘI XUẤT KHẨU

HTX ca cao hữu cơ Châu Đức (xã Xà Bang, huyện Châu Đức) hiện có 30 thành viên canh tác trên 70ha. Đây là một trong những HTX sản xuất theo hướng NNHC đầu tiên của tỉnh, hiện sản phẩm đã được xuất đi thị trường Nhật Bản. Anh Hồ Sĩ Bảo, Giám đốc HTX cho biết, ngoài 20ha ca cao tại khu vực TX. Phú Mỹ, năm 2017 anh đã chọn huyện Châu Đức để xây dựng nguồn nguyên liệu ca cao, với 50ha. Anh đã tập hợp bà con nông dân trồng ca cao và hướng dẫn quy trình canh tác theo hướng hữu cơ, đồng thời thành lập HTX ca cao hữu cơ Châu Đức. Từ đây, các hội viên trong HTX đều canh tác theo một quy trình kỹ thuật, phân bón, tạo ra sản phẩm chất lượng cao, đồng nhất và đem lại nguồn thu nhập ổn định cho bà con nông dân. Trung bình mỗi ha ca cao với sản lượng khoảng hơn 2 tấn hạt, trừ chi phí bà con thu lãi khoảng hơn 100 triệu đồng. Theo anh Bảo, hiện nay, các mặt hàng bột ca cao, chocolate, bơ, rượu ca cao chế biến từ hạt ca cao trên địa bàn tỉnh đã được người tiêu dùng chấp nhận. Công ty cũng đã xuất khẩu được sang thị trường Nhật Bản, với các sản phẩm như socola organic 92%, socola organic 72%, socola organic trà xanh.

Ông Nguyễn Chí Đức, Chi Cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật cho biết: Theo kế hoạch phát triển sản xuất NNHC, trong năm 2020, ngành nông nghiệp sẽ triển khai 4 mô hình NNHC trên 4 loại cây. Cụ thể, sẽ chuyển đổi trồng tiêu hữu cơ tại huyện Xuyên Mộc với diện tích khoảng 0,5ha, cây ca cao tại huyện Châu Đức khoảng 0,5ha, cây rau tại Đất Đỏ với diện tích 2.000m2 và trên cây bưởi  tại TX. Phú Mỹ với diện tích khoảng 0,4ha. “Hiện, Chi cục đang tiến hành chọn các hộ và diện tích đất để chuyển đổi hình thức hữu cơ. Sau khi thực hiện các thủ tục kí kết, Chi cục tiến hành lấy mẫu đất và nước để xét nghiệm, kiểm tra và phân tích, trên cơ sở đó sẽ tiến hành đồng loạt việc chuyển đổi diện tích dự kiến trong năm 2020”, ông Đức cho hay.

Bài, ảnh: KIM HỒNG

baobariavungtau.com.vn
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân phường Kim Dinh, thị xã Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 820 632 - Fax: (84.064) 3 820 632
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu