TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Năm, 28/3/2024
Tổng quan về phường
Tin hoạt động-KHCN
Sản phẩmHọat động UBND
Dịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Lượt truy cập: 302428
  TIN HOẠT ĐỘNG-KHCN

  Trồng lúa lấy bột làm bánh
12/03/2018

Đây là giống lúa nông dân đưa từ địa phương khác về trồng (OC10), lúa cho năng suất cao lại ít sâu bệnh. Lúa này xay bột gạo làm bánh rất lợi vì lượng bột nhiều hơn các giống lúa khác. Từ một hộ trồng, nhiều hộ khác trong làng lấy giống trồng theo.

Biết giống lúa nguyên liệu này có thị trường tiêu thụ ổn định, lãnh đạo xã khuyến khích người dân nhân rộng giống lúa này. Lúa nguyên liệu làm bánh ở xã Mỹ Nhơn từ vài công đất ban đầu nay đã nhân lên 75ha (100% diện tích trồng lúa ở xã).

Mỗi năm nông dân Mỹ Nhơn gieo sạ từ 2-3 vụ, năng suất từ 5 - 6 tấn/ha. Khi đến mùa thu hoạch, vùng quê này trở nên tấp nập bởi thương lái đổ về thu mua lúa, xay gạo đưa về TP.HCM.

Ông Lê Văn Rực, Chủ tịch Hội Nông dân xã Mỹ Nhơn cho biết: "Lúa nguyên liệu làm bánh ở đây được thương lái thu mua với giá ổn định nhiều năm nay, lại rất đắt hàng".

Cụ thể, lúa đầu vụ: từ 5.800-6.000 đồng/kg. Trường hợp thương lái mua chưa hết, nông dân hoặc người dân có tiền mua lúa trữ lại đến cuối vụ bán được giá từ 7.000-8.000 đồng/kg.

Lúa OC10 càng để lâu càng tốt cho việc làm bánh. Nông dân ở đây cùng trồng một giống lúa OC10 vì giá mua ổn định, không trồng giống lúa khác vì giá cả khi trồi khi sụt, lúc bán được, lúc ế ẩm.

Việc trồng lúa nguyên liệu ở đây rất bài bản, Hội Nông dân thường xuyên tổ chức nhiều lớp tập huấn kỹ thuật, phổ biến kinh nghiệm trồng lúa và phòng trừ dịch hại tốt nhất. Phân bón, kết hợp hữu cơ với hóa học, lúa sẽ có chất lượng cao hơn.

Trong quá trình gieo sạ, huyện Ba Tri thông báo lịch thời vụ, thời gian xả nước, lấy nước. Khi có dịch bệnh, xã thông báo biện pháp phòng trừ qua chi hội nông dân, loa truyền thanh

Ông Nguyễn Văn Nhiên, một nông dân sản xuất giỏi ở ấp Nhơn Quới có 6.000m2 đất trồng lúa OC10 cho biết: gia đình chuộng giống lúa này vì lúa cứng cây, lá thẳng đứng, ít sâu bệnh hơn các giống lúa khác. Năng suất vụ đông xuân từ 6-6,5 tấn/ha.

Lúa được thương lái mua với giá ổn định. Lúa bán chưa hết, trữ lại cuối vụ bán được giá cao như lãi gởi tiền tiết kiệm ở ngân hàng.

 

tuoitre online
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân phường Kim Dinh, thị xã Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 820 632 - Fax: (84.064) 3 820 632
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu