
Tai nạn tàu cá luôn là nỗi lo
lắng của ngư dân đánh bắt thủy sản do phần lớn tai nạn tàu cá gây ra những thiệt
hại nghiệm trọng đến tính mạng và tài sản của ngư dân do đó Nghề khai thác thủy
sản trên biển thường xuyên phải đối mặt với những rủi ro có thể xảy ra bất cứ
lúc nào.
Để có được chiếc tàu ra khơi
bám biển, ngư dân phải bỏ ra hàng tỷ đồng, nên mỗi khi tai nạn xảy ra ngư dân
thường bị thiệt hại lớn về người và tài sản. Trong thời gian gần đây, nhiều tàu
cá của ngư dân tỉnh BRVT liên tục gặp tai nạn trên biển.
Ngoài nguyên nhân khách quan
do điều kiện thời tiết, do sóng đánh chìm, hư hỏng máy móc thì có nhiều vụ tai
nạn tàu cá trên biển có thể tránh được nếu như ngư dân được trang bị đầy đủ về
kiến thức cũng như tàu thuyền được trang bị đầy đủ phương tiện an toàn hàng hải:
Nghiệp vụ đảm bảo an toàn đi biển, quy định về báo hiệu, cảnh giới khi hành
trình và đánh bắt hải sản trên biển, đặc biệt là vào ban đêm. Cung cấp đầy đủ
cho ngư dân thông tin về tần số liên lạc, điện thoại của các cơ quan có chức
năng phòng, chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn để ngư dân liên lạc khi có sự cố
xảy ra.
Trong 4 tháng đầu năm 2016 Tỉnh
BRVT xảy ra 37 vụ tai nạn tàu cá trên biển làm 12 phương tiện bị chìm, 05
phương tiện bị hư hỏng, 21 người chết, 09 người mất tích, đâm va trên biển 01 vụ/02
phương tiện, cứu nạn, cứu hộ thành công 03 vụ/17 người... Tai nạn thường xuyên
xảy ra là tàu hỏng máy, bởi hầu hết tàu cá ngư dân thường sử dụng máy cũ làm
máy chính trên tàu, trong lúc đó ngư dân lại không thực hiện đúng các quy trình
sử dụng máy tàu. Nhiều ngư dân vi phạm các quy định về bảo đảm an toàn trên biển
như không mang áo phao, phao cứu sinh, máy thông tin liên lạc, hải đồ, không hiểu
rõ hoặc không chấp hành các quy định về sử dụng đèn tín hiệu, âm hiệu, không biết
sử dụng các phương tiện thông tin liên lạc.
Để giảm thiểu các thiệt hại về
người và tài sản cũng như số vụ tai nạn trên biển, đặc biệt để đối phó với mùa
mưa bão sắp tới, ngay từ bây giờ các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác
kiểm tra việc thực hiện quy định về đảm bảo an toàn, an ninh hàng hải của tất cả
tàu cá:
- Xử lý nghiêm những trường hợp
không trang bị đầy đủ các thiết bị như đèn tín hiệu, phao cứu sinh, máy thông
tin liên lạc…
- Cơ quan đăng kiểm tàu cá cần
phân loại, đánh giá chất lượng cũng như tuổi thọ của tàu cá để từ đó có cơ sở cấp
phép đối với những tàu cá đáp ứng yêu cầu và được phép ra khơi hoạt động trong
từng vùng biển phù hợp.
- Tăng cường công tác thanh
tra, kiểm tra, kiên quyết ngăn chặn không cho các tàu thuyền không đủ giấy tờ,
không đảm bảo an toàn kỹ thuật ra biển. Cơ quan quản lý tàu cá cần phối hợp chặt
chẽ với các ngành, các cấp, các đơn vị có liên quan vận động triển khai các mô
hình tổ đội sản xuất trên biển nhằm áp dụng biện pháp hỗ trợ nhau trong quá
trình sản xuất cũng như trong tìm kiếm cứu nạn.
- Cần tổ chức các lớp tập huấn
về kiến thức an toàn hàng hải, cách xử lý ứng cứu cũng như phối hợp với cơ quan
chức năng trong trường hợp tai nạn xảy ra để ngư dân nắm rõ.
Tai nạn lao động trên biển không những gây thiệt
hại nghiêm trọng đến sinh mạng và tài sản của ngư dân, mà còn ảnh hưởng không
nhỏ đến sản xuất của ngành thuỷ sản. Nghề khai thác, đánh bắt thủy sản, nhất là
khai thác xa bờ, thường gặp rất nhiều rủi ro cho nên bà con ngư dân không nên
chủ quan khi ra khơi khai thác nhất là trong mùa mưa bão./.