TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Sáu, 29/3/2024
Kinh tếĐiểm báo huyện
Tổng quan về xã
Tin hoạt động-KHCN
Hoạt động UBND xã
Tin tức trong tỉnh
Sản phẩmAn ninh- trật tự
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
dịch vụ- du lịch
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

biển lọc an

tàu thuyền ra khơi

lộc an-bình minh lên

nạo vét cửa biển lộc an

văn nghệ

Lượt truy cập: 245340
  NÔNG NGHIỆP

  Tình hình dịch bệnh trên tôm
04/12/2015

Thời gian qua, tình hình dịch bệnh trên tôm vẫn diễn ra trên địa bàn huyện, đặc biệt là trong tháng 10/2015, diện tích tôm nuôi bị nhiễm bệnh đốm trắng và bệnh hoại tử gan tụy khoảng 01 ha, theo thông báo số 643/TB.TY-DT ngày 21/10/2015 Chi cục Thú y tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu kết quả xét nghiệm bệnh trên tôm nuôi là 10 mẫu/05 hộ tại vùng nuôi trồng thủy sản xã Lộc An bị nhiễm bệnh. Trong đó:

- Bênh còi tôm (MBV): có 08/10 mẫu bị nhiễm virus gây bệnh còi trên tôm, mặc dù bệnh ở thể mãn tính, không lây lan, nhưng tôm chậm lớn sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả kinh tế.

- Bệnh đốm trắng (WSSV): có 03/10 mẫu bị bệnh đốm trắng ở tôm.

- Hội chứng hoại tử gan tụy cấp tính (AHPND): có 03/10 mẫu bị nhiễm hội chứng hoại tử gan tụy cấp tính ở tôm.  

Qua kết quả xét nghiệm cho thấy có sự lưu hành của bệnh đốm trắng và hội chứng hoại tử gan tụy tại vùng nuôi trên địa bàn huyện. Để thực hiện các biện pháp kiểm soát dịch bệnh trên tôm các hộ nuôi trồng thủy sản cần áp dụng các biện pháp xử lý bệnh sau:

1. Biện pháp xử lý dịch bệnh:

- Tiến hành cấp vôi (CaO) và hướng dẫn chủ hộ nuôi dùng vôi rải quanh bờ ao bệnh để cách ly, cô lập ao bệnh với các ao khác với số liều lượng 600 kg/ha.

- Không được xả nước thải, chất thải chưa qua xử lý ra môi trường; không bỏ thủy sản mắc bệnh, chết, nghi mắc bệnh ra môi trường.

- Tôm nuôi gần đạt kích cỡ thương phẩm, cần tiến hành thu hoạch ngay để tránh thiệt hại. Sau khi thu hoạch, dùng Chlorine (nồng độ 30g/m3) để xử lý nước trong ao đạt tiêu chuẩn trước khi xả ra môi trường

2. Khuyến báo:

Đây là thời điểm mưa nhiều, có sự biến động nước trong ao nuôi, để hạn chế việc lây lan mầm bệnh sang các ao và vùng nuôi lân cận, Chi cục Thú y tỉnh có một số khuyến cáo đối với các chủ hộ nuôi sau:

- Mùa vụ thả nuôi cần tuân thủ nghiêm ngặt và thống nhất theo lịch mùa vụ của từng địa phương.

- Sử dụng tôm giống thả nuôi phải có nguồn gốc rõ ràng và có giấy chứng nhận kiểm dịch do cơ quan có thẩm quyền cấp.

- Cải tạo ao nuôi tốt trước khi bắt đầu vụ nuôi mới, quản lý môi trường nước ao nuôi thích hợp và ổn định; những vùng nuôi tôm tập trung cần đảm bảo có đủ nguồn nước sạch cung cấp  cho ao nuôi.

- Cơ sở nuôi phải có ao chứa, lắng, xử lý môi trường trước khi cấp nước vào ao nuôi. 

- Không xả nước trực tiếp ra môi trường bên ngoài, nước thải phải được chứa ở kênh thải và xử lý đạt tiêu chuẩn trước khi thải ra và thực hiện các yêu cầu, hướng dẫn khác của cán bộ chuyên môn thuộc Chi cục Thú y.

- Thông báo ngay cho địa phương, trạm thú y huyện khi có phát hiện bất thường xảy ra đối với ao nuôi để có biện pháp phòng bệnh kịp thời, tránh lây lan dịch bệnh

 

Phòng NN- PTNT huyện
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Lộc An, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 886 079 - Fax: (84.064) 3 886 079
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu