TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Sáu, 26/4/2024
Kinh tếĐiểm báo huyện
Tổng quan về xã
Tin hoạt động-KHCN
Hoạt động UBND xã
Tin tức trong tỉnh
Sản phẩmAn ninh- trật tự
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
dịch vụ- du lịch
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

biển lọc an

tàu thuyền ra khơi

lộc an-bình minh lên

nạo vét cửa biển lộc an

văn nghệ

Lượt truy cập: 248394
  THUỶ SẢN

  Sử dụng máy dò ngang Sonar trong đánh bắt sản lượng tăng cao
12/11/2013

Bà Rịa – Vũng Tàu là địa phương các thế mạnh về khai thác thủy, hải sản, với các loại như: lưới kéo, lưới rê, lưới vây… Mấy năm trở lại đây, ngư trường cạn kiệt khiến ngư dân gặp không ít khó khăn do sản lượng đánh bắt giảm. Tuy nhiên, nhờ ứng dụng máy dò ngang Sonar vào đánh bắt cá, một số ngư dân trong tỉnh đã cải thiện được hiệu quả đánh bắt.

Thời gian qua, do giá nguyên liệu, nhiên liệu, ngư cụ tăng cao, thời tiết bất thường, nguồn lợi thủy hải sản giảm mạnh, làm ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả khai thác của bà con ngư dân trong tỉnh. Cùng với sự hỗ trợ về vốn của Trung tâm Khuyến nông quốc gia, Trung tâm Khuyến nông -Khuyến ngư tỉnh đã triển khai mô hình máy dò ngang Sonar trên tàu lưới vây của một số ngư dân ở thị trấn Long Hải và TP.Vũng Tàu. Theo đó, mỗi tàu cá triển khai sẽ được trung tâm hỗ trợ vốn 160 triệu đồng mua thiết bị dò cá Sonar, gần 200 triệu đồng còn lại do ngư dân tự bỏ ra. Qua thời gian hoạt động cho thấy, máy dò ngang Sonar đã mang lại hiệu quả khai thác cao, góp phần nâng cao sản lượng cũng như giá trị sản phẩm khai thác cho ngư dân.
Ông Trần Ngọc Dân, chủ tàu cá BV-9188TS (ở phường 6, TP.Vũng Tàu) cho biết, ông sử dụng
máy dò ngang Sonar cho tàu đánh bắt cá đã gần một năm nay, hiệu quả đánh bắt cao gấp 10 lần so với trước. Mỗi chuyến đi biển, ông đánh bắt được khoảng 40 tấn cá, doanh thu gần 600 triệu đồng. “Có thiết bị dò cá khi đánh bắt tần suất gặp cá nhiều hơn, năng suất và hiệu quả cao hơn hẳn, có khi chỉ một mẻ lưới cũng cho sản lượng gần 30 tấn cá” - ông Dân phấn khởi nói. Cũng nhờ gắn máy dò cá, tàu đánh cá của gia đình ông Phạm Văn Minh (ở 7/1, đường Trần Hưng Đạo, TP. Vũng Tàu) đã nâng cao sản lượng đánh bắt so với trước. Ông Minh cho biết, trước đây, mỗi giờ đồng hồ chỉ cho sản lượng đánh bắt 8 – 10 tấn, sau khi gắn thiết bị dò cá, bình quân đạt tới 20 tấn.

Anh Thân Văn Bình, kỹ sư của Trung tâm Khuyến nông – Khuyến ngư tỉnh cho biết: “Hiệu quả đánh bắt của máy dò ngang Sonar là rất cao, bởi thiết bị này cho phép quan sát đến 3600 trên các góc nghiêng, tầm dò đến 1.000 m với 8 chế độ vận hành. Qua kết hợp với các phương pháp dò đứng, dò ngang, quét dọc, giúp cho thuyền trưởng có thể vừa quan sát từng vị trí của đàn cá, mặt cắt không gian nước quanh tàu, ước lượng mức độ tập trung của đàn cá. Ngoài ra, máy còn có chức năng bám đàn, giúp thuyền trưởng theo dõi hướng đi và tốc độ di chuyển của đàn cá, qua đó chọn thời điểm thả lưới, tăng xác suất bắt gặp đàn cá cao hơn nhiều so với máy dò đứng”.
Hiệu quả của
máy dò ngang Sonar là rất rõ, tuy nhiên, theo một số ngư dân cho biết, họ rất muốn lắp thiết bị dò cá này cho tàu đánh bắt cá của mình nhưng chi phí để lắp đặt thiết bị lên tới 350 triệu đồng/máy/tàu là khá cao, họ không đủ khả năng. Vì thế, ngư dân rất cần sự hỗ trợ của Nhà nước để các ngư dân nghèo có cơ hội tiếp nhận phương tiện hiện đại ứng dụng vào nghề để nâng cao hiệu quả chuyến biển, giúp ngư dân “bám biển” và ổn định cuộc sống.

 

Báo BRVT
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Lộc An, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 886 079 - Fax: (84.064) 3 886 079
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu