Thời
gian gần đây, phong trào đoàn và thanh thiếu niên của xã đoàn Lộc An được khởi
sắc, thu hút không ít thanh niên, học sinh đến sinh hoạt, vui chơi, từ đó ngày
càng nâng cao chất lượng hoạt động đoàn. Cùng với các hoạt động, công trình
thanh niên, xã đoàn còn xây dựng và đăng ký nhiều mô hình dân vận khéo, phù hợp
với tình hình thực tế của địa phương. Mô hình “vận động đoàn viên thanh niên dạy
kèm các em học sinh yếu, kém” là mô hình điển hình, bước đầu đã mang lại hiệu
quả.
Trước
đây, học lực của em Nguyễn Thị Nguyệt Nga, lớp 7A1, trường THCS Lộc An luôn ở mức
yếu kém. Sau 1 năm được các anh chị đoàn viên thanh niên trong xã kèm cặp, Nguyệt
Nga đã tiến hộ hơn hẳn trong học tập. Năm học 2015-2016, kết quả cuối năm, Nga
đạt học sinh khá. Tiếp chuyện với chúng
tôi, em chia sẻ: Em rất vui và phấn khởi trước kết quả học tập cuối năm. được kết
quả này là nhờ các thầy cô giáo trong trường cùng các anh chị đoàn viên, thanh
niên của xã, đã tận tình dạy dỗ, kèm cặp trong suốt năm học”.
EmNguyệt Nga chỉ là 1 trong số hàng trăm học sinh của trường tiểu học Lộc An và
THCS Lộc An nhận được sự giúp đỡ từ mô hình “vận động đoàn viên thanh niên dạy
kèm các em học sinh yếu, kém”của Xã Đoàn Lộc An.
Là
một xã vùng ven biển, điều kiện sống của không ít gia đình tại Lộc An còn khó
khăn, kéo theo trẻ nhỏ cũng chịu nhiều thiệt thòi về học tập, vì phải cùng cha
mẹ mưu sinh. Trước thực trạng này, Xã Đoàn đã tham mưu cho khối vận xã Lộc An
xây dựng mô hình dân vận khéo “Vận động đoàn viên thanh niên dạy kèm các em học
sinh yếu, kém”.Tiếp chuyện với chúng tôi, đồng chí Trần Thị Tuyết Nhung, Bí thư
xã đoàn Lộc An, cho biết: “Mô hình dạy kèm các em học sinh yếu, kém ở trường tiểu
học và THCS của Đoàn thanh niên được triển khai thực hiện vào đầu năm 2016, với
mục đích dạy kèm cho học sinh mất căn bản kiến thức và yếu kém, mô hình thu hút
110 học sinh của trường tiểu học và THCS; hàng tuần có sự tham gia của 19 đoàn
viên ở cơ quan, ấp, trường mầm non, tiểu học và THCS. Thời gian dạy và học của
giáo viên và học sinh vào chiều thứ 6, từ 1h30-16h30; ngày thứ 7 cả sáng lẫn
chiều”.
Cũng
theo Bí thư xã đoàn: Ban chấp hành xã đoàn Lộc An đã chủ động xây dựng kếhoạch
và triển khai đến các chi đoàn, đoàn viên thanh niên về tầm quan trọng của công
tác chăm lo giáo dục trẻ em; từ đó các chi đoàn trong từng thôn ấp phối hợp với
Ban giám hiệu trường tiểu học, THCS trên địa bàn lập danh sách các em học sinh
yếu, kém để có hướng giúp đỡ phù hợp, kịp thời và có hiệu quả.
Bước
đầu, nhiều phụ huynh chưa nhận thấy được lợi ích của mô hình, nên không mặn mà
hợp tác. Với những lớp học phụ đạo do Xã Đoàn đứng ra tổ chức, phụ huynh lo ngại
con em mình đến đó chỉ là để chơi nên không cho con em tham gia. Các đoàn viên
được phân công đên tứng nhà tuyên truyền, vận động. Và kết quả bước đầu của lớp
học dần dần thuyết phục nhiều phụ huynh, cùng cảc em nhỏ. Đa số các em đều có
nhiều tiến bộ so với điểm xuất phát.
Tổ
chức vào chiều thứ thứ sáu và sáng thứ bảy hàng tuần tại trung tâm văn hóa học
tập cộng đồng và trự sở các ấp,đến nay, các lớp phụ đạo học sinh trung bình và
yếu do Xã Đoàn Lộc tổ chức đã có hơn 100 em học sinh của THCS và Tiểu học tham
gia. Không chỉ được bỗ trợ kiến thức, các em nhỏ còn đươc hướng dẫn, bổ sung
nhiều kỹ năng sống, được bổ sung kiến thức văn hóa-xã hội, những điều hay-lẽ phải
còn thiếu trong sách vỡ và chương trình chính khóa ở nhà trường.
Hiệu
qua bước đầu từ mô hình “Vận động đoàn
viên thanh niên dạy kèm các em học sinh yếu, kém”đã thiết thực góp phần nâng
cao chất lượng giáo dục tại địa phương, song cũng khẳng định tinh thần xung
kích, tình nguyện của đoàn viên thanh niên xã Lộc An, với các chương trình an
sinh xã hội, chăm sóc-giáo dục thiếu niên-nhi đồng./.