TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Năm, 2/5/2024
Kinh tếĐiểm báo huyện
Tổng quan về xã
Tin hoạt động-KHCN
Hoạt động UBND xã
Tin tức trong tỉnh
Sản phẩmAn ninh- trật tự
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
dịch vụ- du lịch
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

biển lọc an

tàu thuyền ra khơi

lộc an-bình minh lên

nạo vét cửa biển lộc an

văn nghệ

Lượt truy cập: 248738
  TIN TỨC TRONG TỈNH

  Tăng cường công tác giám sát đảm bảo an toàn tàu cá
17/06/2016

Tai nạn tàu cá luôn là nỗi lo lắng của ngư dân đánh bắt thủy sản do phần lớn tai nạn tàu cá gây ra những thiệt hại nghiệm trọng đến tính mạng và tài sản của ngư dân do đó Nghề khai thác thủy sản trên biển thường xuyên phải đối mặt với những rủi ro có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Để có được chiếc tàu ra khơi bám biển, ngư dân phải bỏ ra hàng tỷ đồng, nên mỗi khi tai nạn xảy ra ngư dân thường bị thiệt hại lớn về người và tài sản. Trong thời gian gần đây, nhiều tàu cá của ngư dân tỉnh BRVT liên tục gặp tai nạn trên biển.

Ngoài nguyên nhân khách quan do điều kiện thời tiết, do sóng đánh chìm, hư hỏng máy móc thì có nhiều vụ tai nạn tàu cá trên biển có thể tránh được nếu như ngư dân được trang bị đầy đủ về kiến thức cũng như tàu thuyền được trang bị đầy đủ phương tiện an toàn hàng hải: Nghiệp vụ đảm bảo an toàn đi biển, quy định về báo hiệu, cảnh giới khi hành trình và đánh bắt hải sản trên biển, đặc biệt là vào ban đêm. Cung cấp đầy đủ cho ngư dân thông tin về tần số liên lạc, điện thoại của các cơ quan có chức năng phòng, chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn để ngư dân liên lạc khi có sự cố xảy ra.

Trong 4 tháng đầu năm 2016 Tỉnh BRVT xảy ra 37 vụ tai nạn tàu cá trên biển làm 12 phương tiện bị chìm, 05 phương tiện bị hư hỏng, 21 người chết, 09 người mất tích, đâm va trên biển 01 vụ/02 phương tiện, cứu nạn, cứu hộ thành công 03 vụ/17 người... Tai nạn thường xuyên xảy ra là tàu hỏng máy, bởi hầu hết tàu cá ngư dân thường sử dụng máy cũ làm máy chính trên tàu, trong lúc đó ngư dân lại không thực hiện đúng các quy trình sử dụng máy tàu. Nhiều ngư dân vi phạm các quy định về bảo đảm an toàn trên biển như không mang áo phao, phao cứu sinh, máy thông tin liên lạc, hải đồ, không hiểu rõ hoặc không chấp hành các quy định về sử dụng đèn tín hiệu, âm hiệu, không biết sử dụng các phương tiện thông tin liên lạc.

Để giảm thiểu các thiệt hại về người và tài sản cũng như số vụ tai nạn trên biển, đặc biệt để đối phó với mùa mưa bão sắp tới, ngay từ bây giờ các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện quy định về đảm bảo an toàn, an ninh hàng hải của tất cả tàu cá:

- Xử lý nghiêm những trường hợp không trang bị đầy đủ các thiết bị như đèn tín hiệu, phao cứu sinh, máy thông tin liên lạc…

- Cơ quan đăng kiểm tàu cá cần phân loại, đánh giá chất lượng cũng như tuổi thọ của tàu cá để từ đó có cơ sở cấp phép đối với những tàu cá đáp ứng yêu cầu và được phép ra khơi hoạt động trong từng vùng biển phù hợp.

- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiên quyết ngăn chặn không cho các tàu thuyền không đủ giấy tờ, không đảm bảo an toàn kỹ thuật ra biển. Cơ quan quản lý tàu cá cần phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp, các đơn vị có liên quan vận động triển khai các mô hình tổ đội sản xuất trên biển nhằm áp dụng biện pháp hỗ trợ nhau trong quá trình sản xuất cũng như trong tìm kiếm cứu nạn.

- Cần tổ chức các lớp tập huấn về kiến thức an toàn hàng hải, cách xử lý ứng cứu cũng như phối hợp với cơ quan chức năng trong trường hợp tai nạn xảy ra để ngư dân nắm rõ.

 Tai nạn lao động trên biển không những gây thiệt hại nghiêm trọng đến sinh mạng và tài sản của ngư dân, mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất của ngành thuỷ sản. Nghề khai thác, đánh bắt thủy sản, nhất là khai thác xa bờ, thường gặp rất nhiều rủi ro cho nên bà con ngư dân không nên chủ quan khi ra khơi khai thác nhất là trong mùa mưa bão./.

 

 

Sở NN - PTNT tỉnh
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Lộc An, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 886 079 - Fax: (84.064) 3 886 079
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu