TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 16/4/2024
Kinh tếĐiểm báo huyện
Tổng quan về xã
Tin hoạt động-KHCN
Hoạt động UBND xã
Tin tức trong tỉnh
Sản phẩmAn ninh- trật tự
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
dịch vụ- du lịch
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

biển lọc an

tàu thuyền ra khơi

lộc an-bình minh lên

nạo vét cửa biển lộc an

văn nghệ

Lượt truy cập: 247135
  TIN HOẠT ĐỘNG-KHCN

  Thanh niên huyện Đất Đỏ xung kích sáng tạo, làm chủ khoa học công nghệ
11/04/2018
Nhằm phát huy vai trò xung kích sáng tạo, làm chủ khoa học công nghệ của thanh niên, góp phần đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực trẻ năng động, sáng tạo, đáp ứng yêu cầu công cuộc công nghiệp hóa- hiện đại hóa đất nước, những năm qua,  huyện đoàn đã triển khai thực hiện tốt phong trào “Tuổi trẻ xung kích sáng tạo, làm chủ khoa học, công nghệ” với nhiều hình thức, nội dung phong phú.
Triển khai phong trào “Tuổi trẻ xung kích sáng tạo, làm chủ khoa học, công nghệ”, những năm qua, các cơ sở Đoàn trong huyện vận động đoàn viên thanh niên hưởng ứng phong trào “Sáng tạo trẻ”, bằng cách đăng ký các nội dung thi đua sáng tạo trên cơ sở nhiệm vụ của đoàn viên thanh niên ở từng cơ quan, đơn vị; phối hợp tổ chức các hoạt động tạo điều kiện cho đoàn viên, thanh niên  sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ  vào lao động, sản xuất; tuyên truyền sâu rộng trong đoàn viên thanh niên các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về khoa học và công nghệ; cổ vũ đoàn viên thanh niên  đi đầu trong việc cải tiến, đổi mới công nghệ, nhằm tăng năng suất, tiết kiệm nguyên vật liệu và bảo vệ môi trường; tuyên dương những gương điển hình, các mô hình ứng dụng tiến bộ có hiệu quả; tập huấn cho đội ngũ cán bộ Đoàn kỹ năng tuyên truyền, kỹ năng tìm kiếm, khai thác thông tin khoa học công nghệ trên mạng internet. Ngoài ra, với phương châm “mỗi đoàn viên, thanh niên một ý tưởng sáng tạo; mỗi chi đoàn là một hộp thư sáng kiến; mỗi cơ sở Đoàn là một vườn ươm sáng tạo”, “Sáng tạo trẻ” đã trở thành phong trào có sức hút mạnh mẽ với đoàn viên, thanh niên.
Từ niềm đam mê sáng tạo và thực tiễn lao động, học tập, công tác, nhiều ý tưởng sáng tạo, sáng kiến cải tiến kỹ thuật đã ra đời góp phần làm lợi cho đơn vị, địa phương.
Tại trường THPT Võ Thị Sáu việc tạo ra các hộp thư xanh của Đoàn trường đã giải quyết một số vấn đề bức xúc trong trường, kịp thời ngăn chặn một số hành vi xấu. Sử dụng sáng kiến này, các em học sinh dễ nêu ý kiến của mình, tạo sự gắn kết giữa nhà trường và học sinh.
Viết sáng kiến kinh nghiệm và ứng dụng vào trong thực tiễn giảng dạy là việc làm quan trọng góp phần nâng cao chất lượng dạy và học ở các trường. Công tác này, thời gian qua đã được các chi đoàn trường quan tâm, triển khai có hiệu quả. Cô giáo Trần Thị Thanh Hồng, sinh năm 1998, trường tiểu học Lộc An đã tìm tòi và viết sáng kiến kinh nghiệm “Phương pháp dạy học lấy học sinh làm trung tâm trong môn Toán học lớp 4” được được các đồng nghiệp áp dụng và nhân rộng. Theo cô Thanh Hồng, việc dạy môn toán theo phương pháp này sẽ giúp học sinh hệ thống lại được các kiến thức hình học liên quan đến các dạng toán và đưa ra được nhiều  bước giải một bài toán cụ thể . Ngoài giải toán theo các bước, cô còn tích cực sử dụng các đồ dùng minh họa trực quan để minh họa cho bài giảng. Nhờ đó, học sinh nhận thức nhanh hơn, có hứng thú tham gia xây dựng bài học.
Cùng với các anh, chị đoàn viên, thanh niên, nhiều học sinh trong huyện cũng đã có nhiều sáng kiến trọng học tập và đạt thành tích cao. Vượt qua 100 đề tài cấp trường, em Lâm Thanh Nghĩa – Học sinh  trường THPT Dương Bạch Mai đã vinh dự góp mặt trong cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh khối trung học phổ thông, năm học 2016-2017. Tham gia cuộc thi  em đã xuất sắc giành giải nhất chung cuộc cấp tỉnh và giải nhất lĩnh vực khoa học và hành vi, với đề tài Giải mã ngôn ngữ mạng của giới trẻ hiện nay, đạt giải 3 cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp Quốc gia. Với mong muốn giúp ích cho các bậc phụ huynh, thầy cô giáo, nhà quản lý tìm hiểu, nắm bắt tâm tư, tình cảm của con cái, học sinh, giới trẻ trong thời buổi hiện nay để từ đó có hình thức quản lý, giáo dục tốt hơn, Lâm Thanh Nghĩa đã xây dựng, biên soạn quyển từ điển bỏ túi, hơn 3.000 từ, trong đó gồm các từ ngữ, số, ký hiệu, tiếng lóng, viết tắt, các kiểu câu viết theo lối mật mã. 
Cùng với những sáng kiến phục vụ trong  công tác chuyên môn, học tập, việc hướng dẫn khoa học kỹ thuật cũng được  các cấp đoàn quan tâm  đẩy mạnh  nhằm nâng cao nhận thức cho thanh niên về tính tự giác trong sản xuất. Thông qua đó, nhiều thanh niên đã biết áp dụng những kiến thức khoa học tiên tiến vào sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Như trường hợp anh Trần Quốc Bảo- xã Phước Long Thọ, cách đây 4 năm  bằng việc thường xuyên cập nhật các kiến thức khoa học kỹ thuật để ứng dụng vào thực tiễn mà anh đã thực hiện thành công  mô hình vườn- ao -chuồng. Trên diện tích khoảng 2 ha, anh Bảo chia ra khoảng 2.000m2 đất trồng dừa xiêm, 7.000m2 dành để trồng mãng cầu ta, mỗi năm thu được 2 vụ trái với khoảng 2,5 tấn/vụ. Diện tích đất còn lại anh trồng khổ qua, bầu bí theo từng mùa vụ và đào ao nuôi cá tự nhiên. Vào mùa mưa nước từ suối đổ vào, cá tự nhiên theo nước vào ao. Qua thời điểm mùa cá đẻ trứng, anh Bảo ngăn lưới giữ cá lại trong ao. Mỗi vụ anh thu được khoảng 1 tạ cá lóc đồng. Thời gian rỗi việc, Bảo ra đồng câu ếch và bắt cua mang về thả vào ao nuôi sinh sản cho ra sản phẩm cua đồng và ếch đồng. Ao nuôi cua đồng được Bảo phủ bạt làm đáy rồi trải cát, bơm nước vào, trồng rau muống tạo môi trường sinh thái tự nhiên cho cua. Mỗi năm  anh Bảo thu nhập được gần 200 triệu đồng
Với những kết quả đạt được cho thấy thông qua phong trào, niềm đam mê nghiên cứu, sáng kiến cải tiến kỹ thuật trong đoàn viên thanh niên từng bước được khơi dậy. Đây cũng là một trong những hoạt động của tổ chức đoàn quan tâm đẩy mạnh nhằm phát huy vai trò xung kích sáng tạo, làm chủ khoa học công nghệ của thanh niên
Để các phong trào sáng tạo trong đoàn viên thanh niên  được nhân rộng, Đoàn Thanh niên huyện tiếp tục tăng cường các hoạt động tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức của thanh niên về vai trò khoa học công nghệ. Đồng thời, tổ chức các hoạt động trao đổi, học tập kinh nghiệm giữa thanh thiếu niên có tinh thần dám nghĩ dám làm thông qua xây dựng các mô hình, các câu lạc bộ; tăng cường hỗ trợ cho thanh niên nông thôn lập thân, lập nghiệp thông qua chuyển giao các mô hình kinh tế, các ứng dụng khoa học kỹ thuật mới; duy trì và phát triển các mô hình sản xuất kinh doanh giỏi... góp phần khơi dậy niềm đam mê nghiên cứu,  tinh thần sáng tạo của thanh niên đưa vào thực tiễn, góp xây dựng quê hương ngày càng phát triển./.

 

Thu Trang- Lộc An
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Lộc An, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 886 079 - Fax: (84.064) 3 886 079
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu