TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Năm, 25/4/2024
Kinh tếĐiểm báo huyện
Tổng quan về xã
Tin hoạt động-KHCN
Hoạt động UBND xã
Tin tức trong tỉnh
Sản phẩmAn ninh- trật tự
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
dịch vụ- du lịch
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

biển lọc an

tàu thuyền ra khơi

lộc an-bình minh lên

nạo vét cửa biển lộc an

văn nghệ

Lượt truy cập: 248006
  TIN HOẠT ĐỘNG-KHCN

  PHÁT TRIỂN NÔNG NGHIỆP ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ CAO
24/06/2019
Với nhiều giải pháp cụ thể, nền nông nghiệp của huyện Đất Đỏ hiện đã thay đổi dần tập quán canh tác cũ, từ sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất quy mô lớn tập trung, áp dụng tiến bộ kỹ thuật mới làm tăng hiệu quả kinh tế từng bước làm thay đổi diện mạo nông nghiệp, nông thôn trên nhiều lĩnh vực của sản xuất nông nghiệp. Đây là tiền đề để huyện triển khai thực hiện Đề án số 04/ĐA/TU của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao đến năm 2020, tầm nhìn 2025. Đến nay, nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao trên địa bàn huyện bước đầu đem lại kết quả, là tiền đề để huyện tiếp tục phát triển ngành nông nghiệp của huyện theo hướng sạch và bền vững.
Mặc dù huyện đã có một số mô hình nông nghiệp hiệu quả, nhưng nhìn chung, tỷ lệ ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp còn thấp, rải rác, mới ứng dụng từng phần, chưa đồng bộ thành một hệ thống đối với từng loại cây trồng, vật nuôi; chưa phát triển với quy mô lớn thành từng vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Đặc biệt, trong lĩnh vực chăn nuôi, các hộ, trang trại nuôi vẫn còn áp dụng công nghệ truyền thống, chưa mạnh dạn chuyển đổi sang công nghệ cao. Các hộ nuôi trồng thủy sản chỉ đưa các mẫu giống có giá trị thương phẩm và sử dụng hệ thống giàn sục khí để hỗ trợ nuôi; chưa ứng dụng rộng rãi công nghệ nuôi thâm canh có sử dụng quạt nước, lót bạt, thức ăn công nghiệp và chế phẩm vi sinh trong xử lý môi trường ao nuôi…
Để khắc phục những tồn tại, hạn chế cũng như hội nhập, đáp ứng với xu thế chung phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, huyện Đất Đỏ đã xây dựng đề án “Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đến năm 2020”. Theo đó, các loại rau, củ, quả, lúa và ngành chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản sẽ được quy hoạch trên vùng diện tích khoảng 250ha tại các xã Láng Dài, Phước Long Thọ, Phước Hội và thị trấn Phước Hải. Ước tính tổng vốn đầu tư thực hiện dự án 145 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách hơn 43 tỷ đồng và vốn vay, vốn tự có của Doanh nghiệp, nông hộ, Hợp tác xã gần 102 tỷ đồng.
Dự kiến trong năm 2019, huyện cũng hỗ trơ đầu tư mô hình hỗ trợ giống lúa năng xuất cao là lúa giống Lộc Trời 1, với quy mô 10 ha/10 hộ tại xã Long Tân. Đây là loại lúa giống phù hợp với thời tiết, thổ nhưỡng địa phương; nhiễm đạo ôn nhẹ (không ảnh hưởng đến sinh trưởng và năng suất lúa). Năng suất bình quân đạt 7,0-7,5 tấn/ha, giá bán 4.800 đồng/kg; sau khi trừ chi phí (18 triệu đồng/ha) lợi nhuận đạt 16,8 triệu đồng/ha. Hỗ trợ 02 mô hình nhà màng trồng rau và dưa lưới với diện tích 500m2 tại xã Phước Hội và xã Phước Long Thọ; đầu tư 05 mô hình hỗ trợ hệ thống tưới nhỏ giọt và hệ thống tưới phun sương sản xuất rau tại xã Phước Long Thọ, Láng Dài Long Tân. Dự kiến các mô hình sẽ triển khai thực hiện trong tháng 04/2019 này. Ngoài ra, huyện cũng sẽ tiếp tục hỗ trợ cho các hộ tham quan học tập kinh nghiệm mô hình sản xuất nông nghiệp tại các địa phương áp dụng hiệu quả mô hình để nông dân học tập kinh nghiệm, từ đó áp dụng vào sản xuất.
Mục tiêu của Đề án số 04/ĐA/TU của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao đến năm 2020, tầm nhìn 2025 là xây dựng và đưa vào hoạt động vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; tăng giá trị sản xuất và thu nhập trên đơn vị diện tích đất sản xuất nông nghiệp đến năm 2020 gấp 1,3 lần; tăng chất lượng sản phẩm nông nghiệp sạch được chứng nhận an toàn, chứng nhận VietGAP, sản phẩm nông nghiệp hữu cơ; thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư có tiềm lực về vốn, công nghệ, thị trường để đầu tư sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch làm nòng cốt hỗ trợ hướng dẫn chuyển giao kỹ thuật, công nghệ cho người dân để liên kết sản xuất những sản phẩm đạt yêu cầu của thị trường, tổ chức thu mua chế biến và tiêu thụ sản phẩm cho người dân.
Huyện Đất Đỏ đang nỗ lực thực hiện đề án này, bởi vì đây sẽ là đề án quan trọng nhằm thúc đẩy nền nông nghiệp của huyện từ nay đến năm 2020 phát triển nhanh, bền vững. Qua đó nhằm nâng cao đời sống của người nông dân, thu hút các nhà đầu tư, doanh nghiệp vào nông nghiệp, tạo ra các sản phẩm sạch, chất lượng cao. Tuy nhiên, để việc triển khai đề án đạt hiệu quả, ngoài việc xây dựng các mô hình, huyện cũng sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành liên quan để xây dựng các điểm tiêu thụ nông sản sạch cho người dân, làm thế nào để hình thành chuỗi từ sản xuất đến tiêu thụ đạt hiệu quả cao.
 
 
sưu tầm
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Lộc An, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 886 079 - Fax: (84.064) 3 886 079
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu