TRANG CHỦ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH Dịch vụ công trực tuyến THỦ TỤC HÀNH CHÍNH SƠ ĐỒ WEB TÌM KIẾM THÔNG TIN HỎI VÀ ĐÁP
Thứ Bảy, 27/4/2024
Hoạt động UBND xã
Tin tức trong huyện
Tin tức trong tỉnh
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
Thông báo của UBND xã
Hỏi đáp
Lịch công tác

WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
vananhvt88
longttkhcn
WEBSITE KHÁC
THƯ VIỆN HÌNH ẢNH
DỰ BÁO THỜI TIẾT

Lượt truy cập: 182854

  TÀI LIỆU KHCN

  Chọn và tạo giống bò thịt
13/05/2014

Chọn giống bò thịt:
Bò nội có ưu điểm là thích nghi với khí hậu nóng ẩm, phù hợp với tập quán nuôi tận dụng, chịu được kham khổ nhưng tầm vóc lại nhỏ, tăng trọng chậm, tỷ lệ thịt xẻ thấp.
Để chăn nuôi bò thịt đạt hiệu quả cao nên lai tạo giống nhằm tạo ra nguồn giống có ưu thế về năng suất và trọng lượng, lại phù hợp với điều kiện, tập quán chăn nuôi của từng địa phương.
Dựa trên kết quả nghiên cứu thực nghiệm của các nhà khoa học khuyến cáo cho nông dân sử dụng các giống bò có năng suất cao để phối giống cho đàn bò cái nội sinh sản để từng bước nâng cao tầm vóc, trọng lượng và sức sản xuất của con lai.
Chọn giống:
- Chọn nhóm bò lai Zebu (gồm 3 con giống chính: bò
Sind, bò Sahiwal và bò Brahman). Đây là những giống bò xuất phát từ những nước nhiệt đới, có khả năng chống chịu được với khí hậu ở Việt Nam.
- Bò Sind: có lông màu cánh gián, con đực trưởng thành nặng 450-500kg, con cái nặng 320-350kg. Khối lượng sơ sinh 20-21kg, tỷ lệ thịt xẻ 50%, phù hợp với điều kiện chăn nuôi chưa đảm bảo thường xuyên về thức ăn xanh và hạn chế nguồn thức ăn tinh.
- Bò Sahiwal: ngoại hình gần giống bò
Sind nhưng tầm vóc cao hơn. Con đực trưởng thành nặng 500-550kg, con cái nặng 400kg, phù hợp với điều kiện chăn nuôi trung bình tức là đảm bảo tương đối đầy đủ lượng thức ăn tinh và thức ăn xanh.
- Bò Brahman: được nuôi rộng rãi ở nhiều nước nhiệt đới và cận nhiệt đới. Có màu lông trắng xám hoặc đỏ. Ngoại hình chắc, hệ cơ phát triển, tai to cụp xuống. Con đực trưởng thành nặng 600-700kg, con cái nặng 380kg, tỷ lệ thịt xẻ đạt 52,5%. Bò này yêu cầu cao về lượng thức ăn thô xanh và thức ăn tinh vì vậy thích hợp với những nơi có điều kiện chăn nuôi tốt, am hiểu về kỹ thuật chăn nuôi, hiệu quả kinh tế rất cao.
Ngoài 3 giống trên, nguồn giống khác được tạo ra từ đàn bò sữa cũng đem lại hiệu quả cao trong chăn nuôi bò thịt.
Để chủ động giống trong chăn nuôi bò thịt nên nuôi bò sinh sản để lai tạo giống nhằm cho ra giống bò thịt hiệu quả nhất và phù hợp với điều kiện chăn nuôi.
Tạo giống:
Muốn tạo giống phát triển đàn bò thịt, trước hết phải tạo đàn bò cái giống để làm nền cho lai tạo với giống bò đực có tầm vóc lớn hơn và giống bò Vàng của Việt Nam là thích hợp nhất vì nó thích nghi với khí hậu nhiệt đới nóng ẩm, chịu được mức độ nuôi dưỡng kém, chống chịu được nhiều loại bệnh tật, ký sinh trùng, mắn đẻ nhưng tầm vóc nhỏ bé.
Người ta lấy bò cái Vàng làm nên cho lai với đực giống Zebu tạo ra con lai F1. Tiếp tục lấy con lai F1 cho lai tiếp với đực Zebu tạo ra con lai F2. Con lai F2 này được dùng làm giống để phát triển đàn bò thịt chất lượng cao.
Để giảm tỷ lệ rủi ro cho chăn nuôi bò sinh sản nên chọn con có trọng lượng từ 160kg trở lên, ngoại hình đẹp, tính hiền lành, mắn đẻ, phàm ăn, không có vú lép, mông nở. Việc phối giống phải thông qua các kỹ thuật viên cơ sở.

nhanong.com.vn
In trang Quay lại Lên trên

Nội dung khác

  Nâng năng suất tôm sú, tôm thẻ chân trắng(5/28/2018 12:00:00 AM)
  Nuôi tôm an toàn, bền vững(5/28/2018 12:00:00 AM)
  Giống lúa lai ba dòng LY 2099(5/28/2018 12:00:00 AM)
  
LOGO
Bộ Khoa học và Công nghệ
Bộ Khoa học và Công nghệ


Cổng thông tin điện tử Chính Phủ
Cổng thông tin điện tử Chính Phủ


Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn


Kênh truyền hình nông nghiệp - nông thôn
Kênh truyền hình nông nghiệp - nông thôn


Trang KHCN phục vụ nông thôn
Thông tin tư vấn


bảng giá nông sản
Bảng giá nông sản


Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Long Tân, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3.695.121 - Fax: (84.064) 3.695.121
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu