TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Sáu, 27/9/2024
Tổng quan về xã
Tin hoạt động-KHCN
Sản phẩmHoạt động UBND xã
Dịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy

WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
vananhvt88
longttkhcn
WEBSITE KHÁC
THƯ VIỆN HÌNH ẢNH
DỰ BÁO THỜI TIẾT

Lượt truy cập: 117931

  HOẠT ĐỘNG UBND XÃ

  Xã Phước Hội với mô hình “Đèn trước ngõ - mõ trong nhà”
21/08/2015

Những năm qua, tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội ở xã Phước Hội luôn được đảm bảo giữ vững. Đặc biệt là, tinh thần cảnh giác đối với các loại tội phạm của người dân ngày càng được nâng cao. Đạt được kết quả đó có sự đóng góp rất lớn của lực lượng công an xã với mô hình “Đèn trước ngõ mõ trong nhà”.

Để mô hình đi vào chiều sâu và lan tỏa, công an xã xây dựng, triển khai từng nội dung của chương trình quốc gia phòng chống tội phạm, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc và được cụ thể hóa bằng những hành động trong mô hình “Đèn trước ngõ mõ trong nhà”; đồng thời chọn ấp Phước Lợi thực hiện điểm mô hình.

Ấp Phước Lợi có 9 tổ dân cư, hơn 380 hộ, với 1.500 khẩu, người dân sống quần tụ, đoàn kết và giúp đỡ lẫn nhau trong hoạn nạn, khó khăn, nhất là trong phòng chống các loại tội phạm. Tham gia mô hình, mỗi gia đình trang bị 2 dụng cụ, gồm: Đèn điện và mõ sắt. Đèn điện được gắn trước nhà và chiếu sáng vào mỗi buổi tối. Còn mõ sắt dùng để báo động khi phát hiện tội phạm vào ban đêm. Không chỉ có tội phạm, mà ngay khi phát hiện đối tượng lạ mặt, tình nghi, người dân còn dùng tín hiệu riêng của mõ để thông báo cho nhau.

Gia đình ông Đoàn Minh Lùn, tổ 3, ấp Phước Lợi là gương điển hình, đi đầu thực hiện mô hình này. Sau khi được triển khai, ông về phổ biến lại nội dung cho tất cả thành viên trong gia đình; đồng thời tiến hành lắp đặt 1 bóng đèn trước hiên nhà. Không chỉ sáng ở khu vực nhà ông, ánh đèn còn chiếu rọi sang nhà hàng xóm. Mõ sắt cũng được ông đặt ở vị trí trước nhà, rất thuận lợi, dễ dàng. Bất cứ lúc nào phát hiện tội phạm, gia đình ông sẽ báo động bằng cách bật đèn và đánh mõ để mọi người cùng biết và phối hợp phòng chống, truy bắt tội phạm. Ông Đoàn Minh Lùn cho biết:“Khi phát hiện tội phạm, tôi đánh hai hồi, mỗi hồi có ba tiếng mõ liên tục. Tiếng mõ vang rất xa, cứ cách năm căn nhà có một cái mõ. Lúc nghe tiếng mõ báo động, người dân cũng lập tức báo động lẫn nhau, tri hô và gọi điện thoại cho lực lượng dân quân, công an.”

 

 

Công an đến với gia đình ông Đoàn Minh Lùn, ngụ tại ấp Phước Lợi, xã Phước Hội, là gương điển hình, đi đầu thực hiện mô hình “Đèn trước ngõ – mõ trong nhà”.

 

Cùng với sự cảnh giác cao độ của người dân, công an xã còn chủ động vận động các thanh niên có sức khỏe tốt, nhiệt tình trong các tổ dân cư tham gia canh giữ tại các chốt chặn. Nắm chắc địa hình ấp Phước Lợi, công an phân chia 7 chốt chặn quan trọng mà tội phạm có thể đi qua; trong đó có 3 chốt chủ yếu, gồm Ngã ba Phước Lợi, chợ cũ Phước Lợi và đình Phước Lợi; đồng thời công bố số điện thoại di động của công an phụ trách ở từng khu vực và điện thoại bàn ở trụ sở công an cho bà con nhân dân cùng biết.

Trong quá trình thực hiện mô hình, đặc biệt là hướng dẫn cách sử dụng đèn và mõ sao cho hiệu quả, tránh trường hợp sử dụng không đúng mục đích, công an xã lưu ý: Tổ dân cư nên chọn lựa những hộ dân có uy tín và trách nhiệm để thực hiện mô hình. Lực lượng tổ dân cư không dùng  phương tiện xe để truy đuổi, tránh xảy ra sự cố và nhầm lẫn với lực lượng công an. Hàng tuần, lực lượng công an cùng dân quân ấp tổ chức tuần tra, kiểm soát 2-3 lần.

 

 

                                   Ông Đoàn Minh Lùn đánh mõ báo động.

 

Từ khi triển khai đến nay, tình hình an ninh trật tự ở địa bàn ấp luôn ổn định. Các loại tội phạm ít xuất hiện. Các vụ ăn cắp vặt, trộm gà, vịt, trâu bò giảm hẳn. Đường làng ngõ xóm luôn được chiếu sáng vào mỗi buổi tối. Đến nay, ấp Phước Lợi có 48 mõ điểm để báo hiệu khi phát hiện các loại tội phạm vào ban đêm lẫn ban ngày.

Với hiệu quả hết sức thiết thực, cụ thể và dễ làm, mô hình “Đèn trước ngõ mõ trong nhà” đang được Công an xã Phước Hội triển khai thực hiện tại ấp Phước Lộc, liền kế với ấp Phước Lợi, nhằm mục đích để người dân 2 ấp phát huy hơn nữa tinh thần đoàn kết, nâng cao hơn nữa tinh thần cảnh giác, phòng chống các loại tội phạm, góp phần bảo vệ bình yên cho nhân dân và chính gia đình mình./.

theo Ngọc Hưởng
In trang Quay lại Lên trên

  
LOGO
Bộ Khoa học và Công nghệ
Bộ Khoa học và Công nghệ


Cổng thông tin điện tử Chính Phủ
Cổng thông tin điện tử Chính Phủ


Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn


Kênh truyền hình nông nghiệp - nông thôn
Kênh truyền hình nông nghiệp - nông thôn


Trang KHCN phục vụ nông thôn
Thông tin tư vấn


bảng giá nông sản
Bảng giá nông sản


Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Phước Hội, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3.681.102 - Fax: (84.064) 3.681.102
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu