TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Sáu, 19/4/2024
Tổng quan về xã
Tin hoạt động-KHCN
Sản phẩmHoạt động UBND xã
Dịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy

WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
vananhvt88
longttkhcn
WEBSITE KHÁC
THƯ VIỆN HÌNH ẢNH
DỰ BÁO THỜI TIẾT

Lượt truy cập: 111879

  TRỒNG TRỌT

  Họp tác xã Tiện Lợi xây dựng chuỗi nông sản an toàn
21/06/2016

Trước tình trạng thực phẩm “bẩn”, thực phẩm thiếu an toàn tràn lan như hiện nay, Hợp tác xã SX-TM-DV An Toàn - Tiện Lợi (huyện Xuyên Mộc) được thành lập, góp phần quảng bá và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp an toàn cho người dân trên địa bàn tỉnh.

Được thành lập vào cuối năm 2013, Hợp tác xã SX-TM-DV An Toàn - Tiện Lợi (gọi tắt là HTX Tiện Lợi) trở thành một trong những đơn vị tiên phong trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ thực phẩm an toàn của huyện Xuyên Mộc nói riêng và tỉnh BR-VT nói chung. Mục tiêu của HTX Tiện Lợi là xây dựng hệ thống chuỗi cửa hàng cung ứng sản phẩm nông nghiệp an toàn theo tiêu chuẩn VietGap trên toàn tỉnh để nhiều người dân được thụ hưởng sản phẩm nông nghiệp sạch.

Để phát triển chuỗi cửa hàng cung ứng sản phẩm nông nghiệp an toàn, cùng với sự hỗ trợ của tỉnh, năm 2014, HTX Tiện Lợi đã đầu tư dây chuyền sơ chế, tạm trữ rau an toàn (RAT) với quy mô 1 tấn/ngày, gồm: máy rửa 3 ngăn, máy ly tâm tách nước, máy đóng gói, kho lạnh và một số vật dụng như pallet, bàn, ghế... “Có áp dụng quy trình công nghệ xử lý hiện đại, hệ thống kho bảo quản chuyên dụng cùng bao bì nhãn mác rõ ràng thì mình mới tạo dựng được thương hiệu, tiêu thụ được sản phẩm RAT cho bà con nông dân”, bà Nguyễn Thị Mai Phương, Giám đốc HTX Tiện Lợi, lý giải.

Hiện HTX Tiện Lợi có 9 hội viên tham gia trồng và cung cấp rau an toàn (RAT) với đủ các loại rau củ quả. Ngoài ra, HTX còn liên kết với các hộ nông dân bên ngoài cung ứng cá, thịt gia cầm, gia súc... Để bảo đảm thực phẩm an toàn, HTX quản lý chặt chẽ từ khâu gieo trồng đến thu hoạch. Sau khi thu mua, HTX thực hiện các bước: Phân loại thực phẩm, loại bỏ các thực phẩm không đạt chất lượng; cắt, rửa, đưa vào bồn sục khí ozon; xử lý qua tia cực tím để diệt khuẩn; đóng gói sản phẩm; kiểm tra nhãn mác, bao bì rồi đưa vào kho bảo quản sản phẩm và đưa đi tiêu thụ.

Sau hơn 2 năm hoạt động, các sản phẩm của HTX Tiện Lợi đã được người tiêu dùng đón nhận, đa số khách hàng là các cán bộ công chức, viên chức, các khu du lịch, bếp ăn tập thể, nhà trẻ. Gần đây, một số tour du lịch của các tỉnh khác thường xuyên ghé cửa hàng HTX Tiện Lợi để mua rau, quả sạch. Một số tiểu thương kinh doanh rau sạch ở TP. Vũng Tàu, TP.Bà Rịa, huyện Châu Đức cũng hợp tác với HTX để cung cấp sản phẩm. Các trang trại chăn nuôi, các HTX trồng RAT ở các huyện cũng bắt tay cung ứng sản phẩm sạch cho HTX.

Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Thị Mai Phương, khó khăn hiện nay của HTX Tiện Lợi là đầu vào sản phẩm chưa đa dạng (HTX còn phải thu mua thêm các loại sản phẩm như khoai tây, cà rốt, cải bắp, cà chua… từ các tỉnh khác). Bên cạnh đó, hiện nay nhiều người tiêu dùng chưa thực sự tin tưởng vào sản phẩm sạch nên HTX chưa tiêu thụ được sản phẩm rộng rãi trên thị trường. “Mục tiêu của HTX Tiện Lợi là xây dựng chuỗi cửa hàng bán sản phẩm nông nghiệp an toàn cung cấp cho người dân toàn tỉnh. Để làm được điều này, chúng tôi rất cần sự hỗ trợ của huyện Xuyên Mộc về mặt bằng để mở phiên chợ nông sản sạch và phiên chợ du lịch nhằm quảng bá các sản phẩm nông sản sạch của địa phương; được các cơ quan của tỉnh như: Chi cục Bảo vệ thực vật, Chi cục Thú y tạo điều kiện thuận lợi để có được những sản phẩm có giấy chứng nhận an toàn, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng”, bà Nguyễn Thị Mai Phương chia sẻ.

theo Trúc Giang
In trang Quay lại Lên trên

  
LOGO
Bộ Khoa học và Công nghệ
Bộ Khoa học và Công nghệ


Cổng thông tin điện tử Chính Phủ
Cổng thông tin điện tử Chính Phủ


Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn


Kênh truyền hình nông nghiệp - nông thôn
Kênh truyền hình nông nghiệp - nông thôn


Trang KHCN phục vụ nông thôn
Thông tin tư vấn


bảng giá nông sản
Bảng giá nông sản


Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Phước Hội, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3.681.102 - Fax: (84.064) 3.681.102
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu