Chiều ngày 17/5/2019 tại Hội trường UBND xã Phước Hưng, đồng chí Dương Quang Nhàn, Chủ tịch UBND xã đã chủ trì Hội nghị rút kinh nghiệm đối với Chỉ số cải cách hành chính năm 2018.
Tại hội nghị, sau khi nghe Công chức Văn phòng - Thống kê báo cáo tóm tắt tình hình thực hiện công tác cải cách hành chính năm 2018 và triển khai kế hoạch cải cách hành chính năm 2019; báo cáo tình hình tự đánh giá, chấm điểm tiêu chí, tiêu chí thành phần chỉ số theo dõi, đánh giá và xếp hạng cải cách hành chính năm 2018; nghe UBMTTQVN xã tham gia báo cáo công tác liên tịch về tuyên truyền công tác cải cách hành chính trên địa bàn xã; Cán bộ quản trị mạng báo cáo đánh giá thực trạng việc vận hành ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành của UBND xã, việc ứng dụng phần mềm eGate-VNPT, Văn phòng điện tử eGov; CBCC chuyên môn báo cáo giải trình, đề xuất hướng khắc phục theo Bảng tổng hợp đánh giá tình hình xếp hạng chỉ số Cải cách hành chính năm 2018; ý kiến phát biểu của các đ/c tham dự hội nghị.
Công tác tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cho công dân tại bộ phận 1 cửa
Sau cùng, đ/c Dương Quang Nhàn, Chủ tịch UBND xã kết luận, chỉ đạo như sau:
- Đề nghị toàn thể CBCC tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị 13/CT-TTg ngày 10/6/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong công tác cải cách thủ tục hành chính; Chỉ thị số 07/CT-UBND ngày 18/5/2018 của UBND tỉnh về thực hiện năm kỷ cương hành chính và trách nhiệm Người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính.
- Yêu cầu toàn thể CBCC chuyên môn tập trung khắc phục ngay những hạn chế, tồn tại đã được xác định trong nội dung báo cáo và tại hội nghị; phân tích, làm rõ nguyên nhân để có giải pháp chấn chỉnh trong năm 2019.
- Đối với kết quả chấm điểm chỉ số CCHC năm 2018:
Trong năm 2018, công tác cải cách hành chính trên địa bàn xã đã đạt được nhiều kết quả khả quan, thể hiện qua bảng chỉ số và thứ hạng cải cách hành chính, xếp hạng 36/82 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh; xếp hạng thứ 3/7 xã, thị trấn trên toàn huyện.
Cụ thể: tổng thang điểm quy định: 100 điểm (điểm chấm các tiêu chí: 60 điểm; điều tra xã hội học: 40 điểm).
Kết quả: Điểm chấm các tiêu chí: 52/60, tỷ lệ 86,66; Điều tra xã hội học: 20,5/40, tỷ lệ 51,25%.
Liên quan đến vấn đề này, yêu cầu toàn thể CBCC chuyên môn cần tập trung khắc phục ngay những hạn chế, tồn tại đã được xác định trong nội dung báo cáo và tại hội nghị; phân tích, làm rõ nguyên nhân để có giải pháp chấn chỉnh trong năm 2019.
- Phấn đấu giữ vững và tăng dần tổng điểm Bộ chỉ số theo dõi, đánh giá, xếp hạng thực hiện cải cách hành chính qua từng năm.
- Yêu cầu Cán bộ, công chức chuyên môn kịp thời cung cấp các tài liệu kiểm chứng (theo bảng hướng dẫn chấm điểm chỉ số CCHC). Liên quan đến vấn đề này, giao Công chức Văn phòng - Thống kê thường xuyên truy cập và cập nhật các tài liệu kiểm chứng trên Phần mềm xác định chỉ số theo dõi, đánh giá, xếp hạng kết quả cải cách hành chính đúng yêu cầu và thời gian quy định.
- Thực hiện việc niêm yết công khai, minh bạch về quy trình, thủ tục, thời gian giải quyết hồ sơ hành chính; xử lý kịp thời những kiến nghị, phản ánh của tổ chức, cá nhân đối với công tác giải quyết thủ tục hành chính. Triển khai thực hiện các thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung, ban hành mới hoặc bị bãi bỏ, thay thế. Tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công tác giải quyết thủ tục hành chính, nâng cao hơn nữa tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn, sớm hạn, đồng thời giảm đến mức thấp nhất tình trạng hồ sơ giải quyết quá hạn, mang lại sự hài lòng cao nhất cho tổ chức, cá nhân khi có nhu cầu giao dịch thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã.
- Yêu cầu CBCC chuyên môn tuyệt đối không được thu phí ngoài quy định. Trường hợp phát hiện sai phạm, thì kiên quyết xử lý đối với Công chức gây ra.
- Nâng cấp, chuyển đổi áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 lên 9001:2015 trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhằm tạo dựng một phương pháp làm việc khoa học. Tiến hành sửa đổi, thay thế quy trình thực hiện áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO sau khi thực hiện cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính theo quy định.
- Giao Cán bộ Quản trị mạng tăng cường phối hợp các ngành liên quan viết tin bài về hoạt động CCHC của địa phương để cung cấp, đăng tải lên Trang thông tin điện tử của huyện, tối thiểu cung cấp 01 tin bài/tuần.
- Giao Công chức Văn phòng - Thống kê theo dõi tình hình thực hiện các chỉ tiêu về công tác cải cách hành chính để báo cáo UBND xã có biện pháp chấn chỉnh kịp thời; tham mưu, đề xuất UBND xã xử lý triệt để các trường hợp cán bộ, công chức cố tình vi phạm, gây ảnh hưởng không tốt đến tình hình thực hiện công tác cải cách hành chính trên địa bàn xã.
- Duy trì hoạt động ổn định của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.
- Yêu cầu CBCC bộ phận một cửa thường xuyên tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, ứng dụng tốt phần mềm eGate-VNPT trong giải quyết thủ tục hành chính nhằm đảm bảo xử lý thủ tục hành chính đúng trình tự và thời gian theo quy định.
- Công tác rà soát thủ tục hành chính: giao CBCC chuyên môn thường xuyên chủ động rà soát tất cả các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã mà khi áp dụng triển khai còn nhiều vướng mắc, khó khăn, chồng chéo hoặc có nhiều phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân. Qua đó, giao Công chức Văn phòng - Thống kê tổng hợp và báo cáo cơ quan có thẩm quyền xem xét, sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ những thủ tục hành chính không còn phù hợp nhằm mang lại sự hài lòng cao nhất cho tổ chức, cá nhân khi có nhu cầu giao dịch thủ tục hành chính. Đây là tiêu chí chấm điểm chỉ số CCHC, do đó yêu cầu CBCC chuyên môn nghiêm túc thực hiện.
Đoàn kiểm tra của huyện làm việc về niêm yết các TTHC
- Yêu cầu CBCC chuyên môn, các ngành nghiêm túc thực hiện việc kết thúc văn bản trên Hệ thống eGov, tránh để xảy ra tình trạng văn bản quá hạn thông báo trên hệ thống.
- Duy trì và nâng cao tỷ lệ giải quyết hồ sơ TTHC đúng hạn, sớm hạn.
- Tăng cường, quan tâm thực hiện các vấn đề tiếp dân, hòa giải cơ sở, giải quyết khiếu nại tố cáo, làm tốt công tác dân vận chính quyền,…để tăng chỉ số hài lòng của người dân trong năm 2019.
- Tăng cường xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân thông qua Đường dây nóng của tỉnh.
- Duy trì thường xuyên việc lấy ý kiến thăm dò của cá nhân, tổ chức trong công tác giải quyết TTHC trên địa bàn xã.
- Đề nghị CBCC chuyên môn nghiên cứu sáng kiến kinh nghiệm để xây dựng các quy trình mới giải quyết TTHC, nhằm rút ngắn thời gian giải quyết, tạo điều kiện nhanh chóng, thuận tiện trong giao dịch hành chính.
- Đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam xã và các Đoàn thể: tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai thực hiện Kế hoạch liên tịch số 01/KHLT-UBND-MTTQ ngày 01/3/2019 giữa Ủy ban Nhân dân xã với Ủy ban MTTQVN xã về tuyên truyền cải cách hành chính năm 2019 trên địa bàn xã; tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao sự hiểu biết của các đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân về công tác cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính. Đồng thời, vận động người dân tích cực tham gia giám sát cơ quan Nhà nước trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính; tuyên truyền, vận động tổ chức, cá nhân thực hiện dịch vụ Bưu chính công ích theo Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ Bưu chính công ích trên địa bàn xã.
- Các ấp: tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia vào công tác cải cách hành chính ở địa phương, nắm thông tin về sự hài lòng của người dân đối với công tác giải quyết TTHC tại Bộ phận một cửa.