Bước 1. Công dân chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo quy định của pháp luật.
Bước 2. Nộp hồ sơ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc UBND cấp xã.
Cán bộ tiếp nhận hồ sơ kiểm tra nội dung hồ sơ:
+ Trường hợp hồ sơ đầy đủ, hợp lệ thì viết giấy hẹn giao cho người nộp;
+ Trường hợp hồ sơ thiếu hoặc không hợp lệ thì hướng dẫn người đến nộp hồ sơ bổ sung đầy đủ theo quy định.
Bước 3. Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày tiếp nhận đủ hồ sơ, Hội đồng xét duyệt trợ cấp xã hội cấp xã tổ chức họp, xét duyệt hồ sơ đối tượng, nếu đối tượng đủ tiêu chuẩn thì niêm yết công khai tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã và thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng (thời gian niêm yết là 7 ngày); kể từ ngày hết thời gian niêm yết công khai, nếu không có ý kiến thắc mắc, khiếu nại thì Hội đồng xét duyệt hoàn thiện hồ sơ theo quy định và trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có văn bản gửi Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội để xem xét, giải quyết (UBND cấp xã nộp hồ sơ tại bộ phận một cửa của UBND cấp huyện);
Trường hợp có khiếu nại tố cáo của công dân thì trong thời hạn 10 ngày, Hội đồng xét duyệt tiến hành xác minh, thẩm tra, kết luận cụ thể và công khai trước nhân dân.
Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ đề nghị của cấp xã Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội có trách nhiệm thẩm định, trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện ra quyết định cho từng đối tượng cụ thể.
Bước 4. Sau khi có Quyết định của Chủ tịch UBND cấp huyện, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc UBND cấp huyện sẽ giao quyết định cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc UBND cấp xã.
Bước 5. Nhận kết quả tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc UBND cấp xã.
Cán bộ trả kết quả kiểm tra giấy hẹn, hướng dẫn người nhận ký vào sổ theo dõi và trả kết quả.
Thành phần hồ sơ:
+ Đơn đề nghị hưởng trợ cấp của đối tượng
+ Sơ yếu lý lịch của đối tượng hưởng trợ cấp