TRANG CHỦ Tổng quan về xã Tin tức SƠ ĐỒ WEB TÌM KIẾM
Thứ Sáu, 22/11/2024
Tin hoạt động-KHCN
Sản phẩmHoạt động UBND xã
Dịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy

WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
vananhvt88
longttkhcn
WEBSITE KHÁC
THƯ VIỆN HÌNH ẢNH
DỰ BÁO THỜI TIẾT

Lượt truy cập: 195044

  TIN TỨC

  Trạm điều khiển biết 'nói' giúp giảm tai nạn đường sắt
05/12/2018

Hệ thống này là ý tưởng của một nhóm sinh viên gồm Nguyễn Phúc Thịnh, Đỗ Tấn Phước và Nguyễn Duy Quốc Thái, là sinh viên năm 2, khoa Điện, trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM.

Tự động hóa để giảm tai nạn

 

Sau khi tìm hiểu, các bạn nhận thấy hạ tầng kĩ thuật của ngành đường sắt Việt Nam hiện tại còn rất nhiều bất cập.

 

Cụ thể, các hệ thống an toàn và cảnh báo tai nạn đường sắt đang bị xuống cấp tại nhiều khu vực. Một số trạm gác chắn còn vận hành thủ công và hệ thống điều hành chạy tàu chưa được trang bị công nghệ hiện đại, nên nếu người gác chắn bất cẩn có thể gây ra tai nạn giao thông.

 

Vì thế nhóm đã sáng tạo một hệ thống điều hành an toàn chạy tàu tại các trạm gác chắn hoàn toàn tự động.

 

Hệ thống cảnh báo và an toàn đường sắt gồm 3 trạm giao tiếp với nhau bằng sóng vô tuyến. Trạm 1 gồm gồm cảm biến siêu âm dùng để nhận biết tàu đến sau đó truyền dữ liệu đến trạm 2 sẽ xử lí thông tin và điều khiển các thiết bị cảnh báo và an toàn như còi kêu, rào chắn được hạ xuống, màn hình LCD hiển thị chữ “nguy hiểm”.

 

Khi tàu đi qua, trạm 3 gồm cảm biến siêu âm để nhận biết tàu tàu đi rồi truyền dữ liệu về trạm 2 xử lí thông tin và điều khiển các thiết bị an toàn như còi dừng kêu, rào chắn được nâng lên, màn hình LCD hiển thị chữ “an toàn”. Hệ thống được thiết kế một radar để phát hiện vật cản bị kẹt hoặc bị rớt trên đường ray và gửi tín hiệu về người lái tàu.

 

Ngoài ra, xung quanh khu vực gác chắn sẽ được bố trí hệ thống đèn đường thông minh bao gồm cảm biến ánh sáng điều khiển sự bật tắt của đèn đường. Khi tàu đến trạm 1 vào ban đêm hệ thống đèn đường sẽ tự động bật sáng và sau khi tàu đi qua trạm 3 thì đèn sẽ tự tắt dần.

Toan bộ các hệ thống điều khiển đều được nhóm sử dụng mạng internet không dây wifi và có trang web điều khiển các thành phần của trạm như còi, rào chắn, cột đèn giao thông, màn hình LCD.

Hoàn toàn tương thích với hạ tầng hiện hữu ngành đường sắt

Hệ thống có nhiều ưu điểm, nhưng theo các thành viên nhóm, vẫn còn một số khiếm khuyết cần phải khắc phục. Lý do một phần là do các thành viên đều là sinh viên khoa điện, thiếu kiến thức rất nhiều về cơ khí và công nghệ thông tin. Vì thế các thành viên phải tự tìm hiểu, học hỏi trên mạng rất nhiều để có thể hoàn thành được ý tưởng.

 

“Trong tương lai tụi em sẽ cố gắng trang bị nhiều về kiến thức về IoT (internet vạn vật) để có thể hoàn chỉnh hệ thống nhằm giảm thiểu các vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra”- Nguyễn Phúc Thịnh, trưởng nhóm chia sẻ.

 

Đỗ Tấn Phước, thành viên nhóm, cũng bày tỏ khi thực hiện phần cơ khí cho hệ thống thì ba thành viên nam không ai có năng khiếu trong việc thiết kế các trạm cho thật đẹp.

 

“Vì thế các thành viên chỉ có thể thiết kết cái hộp và dán giấy màu tuy đơn giản nhưng lại mất nhiều thời gian nhất trong các công đoạn sau khi làm xong thì cả nhóm tay ai cũng dính keo, chảy máu do dao kéo nhưng trình độ mỹ thuật thì lại lên rất cao đây có lẽ là kỷ niệm khó thể nào quên được”- Phước nhớ lại.

                                  

Các thành viên nhóm đều khẳng định nếu đưa hệ thống của em vào thử nghiệm hệ thống đường sắt hiện hữu thì rất tương thích vì hệ thống hoạt động khá mạnh mẽ, nó mang tính an toàn rất cao, nhằm giải quyết triệt để hoàn toàn các tai nạn đường sắt đáng tiếc xảy ra.

 

 

khampha.vn
In trang Quay lại Lên trên

  
TIN NÓNG
    Kỹ thuật trồng và chăm sóc chuối lùn
    Triển khai chính sách hỗ trợ nông dân sản xuất lúa theo Nghị định số 42/2012/NĐ-CP ngày 11/05/2012 của Chính Phủ về quản lý, sử dụng đất trồng lúa trên địa bàn xã Phước thuận.
    Đoàn công tác Hàn Quốc đến thăm và làm việc tại Công ty Gạch ngói Mỹ Xuân
    Thu nhập 1,5 tỷ đồng nhờ nuôi ba ba ở Hậu giang
    Trồng xoài mùa nghịch, thu lãi tới nửa tỷ đồng mỗi hecta
    Đồng ruộng sạch sâu bệnh
    Lễ pát động tháng hành động phòng chống HIV/AIDS
    Các nhà vườn Đồng Tháp chuẩn bị nhiều giống hoa mới phục vụ Tết
    Làm giàu từ trùn quế
    Nuôi tôm thẻ chân trắng xen với tôm càng xanh thành công
    Cần Thơ: Lúa Thu Đông đầu vụ được mùa, bán với giá cao
    Cây biến đổi gene đổ bộ Việt Nam: Thu nhập tăng nhờ ngô lai
    Máy rửa bát bằng năng lượng mặt trời của thầy giáo Tây Nguyên
    Hướng dẫn cách phòng chống dịch MERS
    Hoàn thành quy hoạch mắc ca trong tháng 8/2015
    Ban Chỉ Đạo hè xã Phước Thuận tổ chức Hội thi Bơi với chủ đề " Đường đua xanh năm 2015"
    Tổ chức hội nghị tuyên truyền biển đảo và họp mặt học sinh ,sinh viên
    Phối hợp tổ chức Chiến dịch mùa hè xanh năm 2015
    PHƯỚC THUẬN TỔ CHỨC LỄ BÀN GIAO NHÀ ĐẠI ĐOÀN KẾT
    Bỏ hàng loạt phí, lệ phí thú y.
    Cuối tháng 10 này, mẻ lúa J02 đầu tiên trồng tại đồng bằng sông Cửu Long sẽ ngược tàu ra Bắc báo hiệu một xu hướng mới "Nam sản, Bắc tiêu" cho hạt gạo Nhật.
    Cấy phân để tiêu diệt vi khuẩn kháng thuốc trong ruột
    Tập huấn kỹ năng viết tin, bài trên trang thông tin điện tử KHCN và quản trị thư viện số KHCN
    Nguy cơ độc hại từ tranh dán Trung Quốc
LOGO
Bộ Khoa học và Công nghệ
Bộ Khoa học và Công nghệ


Cổng thông tin điện tử Chính Phủ
Cổng thông tin điện tử Chính Phủ


Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn


Kênh truyền hình nông nghiệp - nông thôn
Kênh truyền hình nông nghiệp - nông thôn


Trang KHCN phục vụ nông thôn
Thông tin tư vấn


bảng giá nông sản
Bảng giá nông sản


Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3.874.293 - Fax: (84.064) 3.874.053
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu