TRANG CHỦ Tổng quan về xã Tin tức SƠ ĐỒ WEB TÌM KIẾM
Chủ Nhật, 19/5/2024
Tin hoạt động-KHCN
Sản phẩmHoạt động UBND xã
Dịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy

WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
vananhvt88
longttkhcn
WEBSITE KHÁC
THƯ VIỆN HÌNH ẢNH
DỰ BÁO THỜI TIẾT

Lượt truy cập: 179982

  SẢN PHẨM KHÁC

  TỘI PHẠM VÀ TỆ NẠN ĐANG "TẤN CÔNG" NÔNG THÔN Bài 2: Nỗi ám ảnh mất trộm gia súc
08/12/2015

LÙA TRỘM CẢ MỘT ĐÀN BÒ

Đã hơn 5 tháng kể từ ngày 2 con bò mẹ trị giá hơn 60 triệu đồng bị mất trong đêm, những người trong nhà ông Tạ Quang Long (ấp Nhân Đức, xã Xuyên Mộc, huyện Xuyên Mộc) vẫn còn tiếc rẻ. Anh Tạ Quang An (con ông Long) cho biết, gia đình anh nuôi bò được 10 năm và mới tuyển chọn được 2 con bò mẹ đẹp để nhân giống, ngờ đâu bọn trộm đến bắt mất cả hai. “10 giờ tối, tôi vẫn cho bò ăn bình thường, nhưng sáng ra thì phát hiện cặp bò mẹ sắp đẻ đã biến mất. Cứ chắc mẩm khi bò đẻ sẽ có bê bán để đóng tiền học cho các em, ai dè…”, anh An bần thần kể.

Nhà ông Nguyễn Chí Điểm (ấp 4B, xã Tân Lâm, huyện Xuyên Mộc) cũng bị kẻ trộm bắt 2 con bò cái trị giá khoảng 70 triệu đồng vào rạng sáng 7-6-2015. Ông Điểm cho hay, chuồng bò chỉ cách nhà chừng 10m, để đèn điện sáng trưng cả đêm mà không phát hiện và ngăn được kẻ trộm. “Trước ngày mất bò mấy tháng, có một người đàn ông lạ mặt đeo khẩu trang đến hỏi mua bò. Tôi dẫn vào chuồng xem nhưng anh ta trả giá rẻ quá nên tôi không bán. Giờ nghĩ lại mới thấy mình mất cảnh giác” - ông Điểm nói.

Có gia đình bị bọn trộm đột nhập vào chuồng bò lùa đi cả đàn như trường hợp anh Nguyễn Như Nam Trí (ấp Tân Bình, xã Sơn Bình, huyện Châu Đức). Anh Trí kể: Khoảng 23 giờ ngày 8-9, anh ra kiểm tra thì phát hiện chuồng bò trống không. Tức tốc chạy ra hướng bờ đập, từ phía xa, anh thấy 8 con bò nhà mình đang được 2 người dắt đi. Anh Trí la lớn thì hai đối tượng bỏ bò chạy vào rẫy mất dạng. Anh Trí cho biết thêm, trước đó một tháng, 8 con chó khỏe mạnh của nhà anh đã bị kẻ gian thuốc chết hết 6 con.

Bọn trộm gia súc không chỉ ra tay vào ban đêm mà còn liều lĩnh thực hiện giữa ban ngày. Ngày 25-10-2015, Công an huyện Châu Đức đã bắt Đặng Lưu Trí (SN 1968) và Trần Xuân Chiến (SN 1983, đều trú tại ấp Bắc 3, xã Hòa Long, TP.Bà Rịa) khi chúng lẻn vào vườn nhà anh Phan Văn Dương (thôn Quảng Phú, xã Đá Bạc, huyện Châu Đức) bắt trộm 6 con dê (trị giá 10 triệu đồng). Các đối tượng khai nhận, do cần tiền tiêu xài nên “ngắm” những gia đình có dê nhưng vắng nhà để trộm.

 

 

ĐÃ CÓ HẲN MỘT CHUYÊN ÁN VỀ NẠN TRỘM GIA SÚC

Với nhiều gia đình ở nông thôn, đàn gia súc là cả một gia tài. Nhiều người nghèo được vay vốn nuôi bò, dê để thoát nghèo, nếu chẳng may bị mất gia súc sẽ rơi vào cảnh nợ nần, nghèo lại thêm nghèo. Xác định trộm gia súc là đối tượng gây hậu quả nghiêm trọng về kinh tế ở nông thôn nên gần đây Công an huyện Xuyên Mộc đã lập chuyên án điều tra, xử lý các đối tượng này. Thực hiện chuyên án, Công an Xuyên Mộc huy động lực lượng phối hợp với công an xã, công an các huyện lân cận rà soát, theo dõi các đối tượng nghi vấn. Khi xảy ra vụ việc, các lực lượng phối hợp khoanh vùng và truy bắt đối tượng. Với phương thức đó, từ đầu năm 2015 đến nay, Công an huyện Xuyên Mộc đã điều tra làm rõ 2 vụ trộm bò, bắt 5 đối tượng có liên quan.

Một trong những vụ việc được điều tra xử lý trong chuyên án là vụ bắt đối tượng lùa trộm đàn bò trong đêm của gia đình anh Nguyễn Như Nam Trí (xã Sơn Bình, huyện Châu Đức). Nắm được thông tin từ vụ trộm bò ở nhà anh Nguyễn Như Nam Trí, Công an huyện Xuyên Mộc đã phối hợp cùng Công an xã Sơn Bình (huyện Châu Đức) tiến hành truy bắt các đối tượng ngay trong đêm. Đến rạng sáng cùng ngày, tại một nhà nghỉ ở xã Hòa Bình (huyện Xuyên Mộc), lực lượng chức năng đã triệu tập hai thanh niên có nhiều biểu hiện nghi vấn về trụ sở công an làm việc. Các đối tượng khai nhận tên Lê Viết Dũng (SN 1976, trú tại ấp 8, xã Hòa Bình, huyện Xuyên Mộc) và Trần Xuân Lễ (SN 1974, trú tại ấp Thạnh Sơn 2A, xã Phước Tân, huyện Xuyên Mộc) và là thủ phạm vụ trộm bò không thành tại nhà anh Trí.

Trung tá Lâm Văn Long, Phó trưởng Công an huyện Xuyên Mộc cho biết, ngoài việc tăng cường các biện pháp nghiệp vụ truy bắt các đối tượng, Công an huyện Xuyên Mộc còn tuyên truyền nâng cao ý thức cảnh giác của người dân, nhờ vậy, đã có những trường hợp chính người dân đã phát hiện và bắt giữ đối tượng trộm bò. Mới đây, ngày 26-10-2015, Vũ Văn Quang (SN 1970, trú tại ấp Nhân Thuận, xã Xuyên Mộc, huyện Xuyên Mộc) đang dắt một con bò của bà Lâm Thị Hương thả gần Khu bảo tồn Bình Châu-Phước Bửu (huyện Xuyên Mộc) đi tiêu thụ thì bị người dân bắt giao cho công an xử lý.

Do các đối tượng trộm cắp gia súc thường sử dụng xe tải làm phương tiện vận chuyển đi tiêu thụ, vì vậy, thời gian qua, Công an xã Xuyên Mộc, đã thống kê danh sách những gia đình có xe tải trên địa bàn và tuyên truyền cho họ nếu có người thuê chở bò thì báo cho cơ quan công an để kiểm tra, xác minh. Bên cạnh đó, lực lượng công an xã cũng tăng cường tuần tra, kiểm soát bất kể ngày đêm tại những tuyến đường vắng, trọng điểm. Tuy nhiên, để đối phó với bọn trộm gia súc, công an các địa phương khuyến cáo người chăn nuôi tăng cường gia cố chuồng gia súc, nuôi chó và thường xuyên canh trực vào ban đêm. Người chăn nuôi cũng nên cảnh giác với các đối tượng lạ mặt đến hỏi mua bò, dê. Nếu thấy nghi ngờ phải nhanh chóng báo công an phối hợp theo dõi.

Ông Nguyễn Bá Bé, Trưởng Công an xã Xuyên Mộc (huyện Xuyên Mộc) cho biết, sở dĩ trộm gia súc hoành hành là do người dân có thói quen chăn thả rông gia súc, chuồng trại xây dựng sơ sài, cách xa nhà ở nên thuận lợi cho kẻ gian ra tay và tẩu thoát. Phần lớn những vụ trộm cắp bò, dê xảy ra vào ban đêm, tại những nơi hẻo lánh, dấu vết để lại hiện trường rất mờ nhạt, gây khó khăn cho cơ quan điều tra, truy bắt đối tượng.

 

 

 

Báo BR - VT
In trang Quay lại Lên trên

  
TIN NÓNG
    Kỹ thuật trồng và chăm sóc chuối lùn
    Triển khai chính sách hỗ trợ nông dân sản xuất lúa theo Nghị định số 42/2012/NĐ-CP ngày 11/05/2012 của Chính Phủ về quản lý, sử dụng đất trồng lúa trên địa bàn xã Phước thuận.
    Đoàn công tác Hàn Quốc đến thăm và làm việc tại Công ty Gạch ngói Mỹ Xuân
    Thu nhập 1,5 tỷ đồng nhờ nuôi ba ba ở Hậu giang
    Trồng xoài mùa nghịch, thu lãi tới nửa tỷ đồng mỗi hecta
    Đồng ruộng sạch sâu bệnh
    Lễ pát động tháng hành động phòng chống HIV/AIDS
    Các nhà vườn Đồng Tháp chuẩn bị nhiều giống hoa mới phục vụ Tết
    Làm giàu từ trùn quế
    Nuôi tôm thẻ chân trắng xen với tôm càng xanh thành công
    Cần Thơ: Lúa Thu Đông đầu vụ được mùa, bán với giá cao
    Cây biến đổi gene đổ bộ Việt Nam: Thu nhập tăng nhờ ngô lai
    Máy rửa bát bằng năng lượng mặt trời của thầy giáo Tây Nguyên
    Hướng dẫn cách phòng chống dịch MERS
    Hoàn thành quy hoạch mắc ca trong tháng 8/2015
    Ban Chỉ Đạo hè xã Phước Thuận tổ chức Hội thi Bơi với chủ đề " Đường đua xanh năm 2015"
    Tổ chức hội nghị tuyên truyền biển đảo và họp mặt học sinh ,sinh viên
    Phối hợp tổ chức Chiến dịch mùa hè xanh năm 2015
    PHƯỚC THUẬN TỔ CHỨC LỄ BÀN GIAO NHÀ ĐẠI ĐOÀN KẾT
    Bỏ hàng loạt phí, lệ phí thú y.
    Cuối tháng 10 này, mẻ lúa J02 đầu tiên trồng tại đồng bằng sông Cửu Long sẽ ngược tàu ra Bắc báo hiệu một xu hướng mới "Nam sản, Bắc tiêu" cho hạt gạo Nhật.
    Cấy phân để tiêu diệt vi khuẩn kháng thuốc trong ruột
    Tập huấn kỹ năng viết tin, bài trên trang thông tin điện tử KHCN và quản trị thư viện số KHCN
    Nguy cơ độc hại từ tranh dán Trung Quốc
LOGO
Bộ Khoa học và Công nghệ
Bộ Khoa học và Công nghệ


Cổng thông tin điện tử Chính Phủ
Cổng thông tin điện tử Chính Phủ


Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn


Kênh truyền hình nông nghiệp - nông thôn
Kênh truyền hình nông nghiệp - nông thôn


Trang KHCN phục vụ nông thôn
Thông tin tư vấn


bảng giá nông sản
Bảng giá nông sản


Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3.874.293 - Fax: (84.064) 3.874.053
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu