TRANG CHỦ Tổng quan về xã Tin tức SƠ ĐỒ WEB TÌM KIẾM
Chủ Nhật, 19/5/2024
Tin hoạt động-KHCN
Sản phẩmHoạt động UBND xã
Dịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy

WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
vananhvt88
longttkhcn
WEBSITE KHÁC
THƯ VIỆN HÌNH ẢNH
DỰ BÁO THỜI TIẾT

Lượt truy cập: 179983

  SẢN PHẨM KHÁC

  Tội phạm và tệ nạn đang "tấn công" nông thôn: Bài 3: Làng quê không yên ả
09/12/2015

 

Những vụ án nghiêm trọng

Theo Công an tỉnh, năm 2015, trên địa bàn tỉnh xảy ra 904 vụ phạm pháp hình sự với các hành vi như: giết người, cố ý gây thương tích, xâm hại tình dục trẻ em, cướp, cướp giật tài sản, trộm cắp tài sản, đánh bạc… Tuy các vụ phạm pháp hình sự có giảm so với năm 2014 (904/922 vụ) nhưng điều đáng lo ngại là các vụ án giết người, xâm hại tình dục trẻ em, cố ý gây thương tích nghiêm trọng xảy ra khá nhiều tại khu vực nông thôn.

Thiếu tá Bùi Văn Sang, Đội trưởng Đội hướng dẫn và điều tra án xâm phạm thân thể thuộc Phòng PC45-Công an tỉnh cho biết, mỗi năm Đội thụ lý điều tra từ 30-40 vụ án liên quan đến các tội giết người, hiếp dâm xảy ra ở khu vực nông thôn. Mỗi vụ có những nguyên nhân khác nhau nhưng tập trung chủ yếu là do: thiếu tiền, nợ nần, nhà nghèo nhưng ham chơi đua đòi…

Có thể điểm qua một số vụ án mạng nghiêm trọng, kẻ gây án ra tay một cách man rợ đã từng làm rúng động làng quê như: vụ Hà Minh Biên (SN 1992, quê Hải Dương) dùng dao đâm bà Trương Thị Liên (50 tuổi, ngụ xã Sông Ray, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai) trong khi bà Liên đang cắt cỏ tại vườn điều thuộc xã Tân Lâm (huyện Xuyên Mộc). Sau khi đâm nạn nhân bị thương, Biên trói vào gốc cây, lục túi áo lấy 2 chiếc điện thoại di động và hơn 1 triệu đồng rồi dùng xe gắn máy của bà Liên tẩu thoát. Thấy Biên bỏ đi, bà Liên kêu cứu, Biên đã quay lại siết cổ nạn nhân đến chết.

Có những vụ án kẻ thủ ác nỡ xuống tay dã man với cả người thân của mình như vụ Nguyễn Tuấn Vũ (SN 1989, trú tại xã Tam Phước, huyện Long Điền). Chỉ vì nợ nần mà Vũ đã đâm bác dâu là bà Lê Thị Phúc (sinh năm 1962, trú tại xã Tam Phước, huyện Long Điền) nhiều nhát để cướp tài sản... Sau khi đã cướp số nữ trang trên người bà Phúc (3 nhẫn vàng, 5 vòng simen), Vũ còn lạnh lùng nhấn đầu bà Phúc vào thùng nước trong nhà tắm cho đến khi chết hẳn.

Ngoài các vụ giết người cướp của, tình trạng xâm hại tình dục trẻ em tại vùng nông thôn cũng đang có xu hướng gia tăng. Các em bị xâm hại tình dục đa số là con nhà nghèo, không biết chữ nên dễ bị các đối tượng xấu dụ dỗ và lợi dụng để dở trò đồi bại. Đáng lo ngại hơn, có những vụ xâm hại tình dục trẻ em lại do chính người thân của các em thực hiện. Điển hình như vụ án giao cấu với trẻ em xảy ra tháng 9-2014, cháu V.Th.H.Nh. (SN 2002), đã bị Võ Văn Sự (SN 1982, trú tại xã Long Tân, huyện Đất Đỏ, cha ruột của Nh) nhiều lần thực hiện hành vi thú tính.

Theo các chuyên gia tâm lý, tình trạng xâm hại tình dục trẻ em xảy ra có phần do game online, phim đen đã nhiễm vào các đối tượng thanh, thiếu niên và cả một bộ phận người lớn.

Tệ nạn xã hội tấn công nông thôn

Nếu như trước đây ma túy chỉ có ở các thành phố thì giờ đây ma túy đã len lỏi cả về vùng nông thôn, vùng xa. Đáng ngại hơn là tệ nạn ma túy đang tấn công vào tầng lớp thanh, thiếu niên. Từ đầu năm 2015 đến nay, Công an tỉnh và công an các huyện, thành phố đã triệt phá 180 vụ mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy với 299 đối tượng bị bắt. Tuy vậy, tình hình ma túy tại địa bàn nông thôn vẫn còn tiềm ẩn diễn biến phức tạp.

Là một địa bàn thuần nông nhưng huyện Châu Đức có tới 163 người nghiện ma túy (150 nam và 13 nữ), trong đó, thanh, thiếu niên dưới 30 tuổi có 123 người, chiếm tỷ lệ 75%. Theo Công an huyện Châu Đức, nguyên nhân của thực trạng trên là do nhiều gia đình thiếu quan tâm, giáo dục con cái khiến một bộ phận thanh, thiếu niên sống buông thả, dễ bị đối tượng xấu dụ dỗ rơi vào con đường nghiện ngập, kéo theo nhiều hệ lụy cho gia đình và xã hội.

Từng là một thanh niên học hành tử tế với bằng đại học trong tay nhưng vì ma túy “đá” mà Thái Minh Ngọc (SN 1978, trú tại huyện Xuyên Mộc) đã để cuộc đời bay theo làn khói trắng. Trong một lần “phê” ma túy “đá” Ngọc đã bị ảo giác, cho rằng người yêu phản bội mình nên đã dùng dao tra tấn người yêu dã man.

Không chỉ tệ nạn ma túy, tình trạng rượu chè cũng khiến làng quê không còn yên bình. Buổi tối, nhất là vào những ngày cuối tuần, dạo quanh các con đường, quán nhậu tại các xã Phước Tỉnh, Phước Hưng (huyện Long Điền) hay Phước Hòa, Tân Hòa (huyện Tân Thành)… không khó bắt gặp những nhóm người trẻ đang say sưa “chén chú chén anh”. Đại tá Hồ Việt Bình, Phó trưởng Công an huyện Long Điền cho biết, tuy chưa có số liệu thống kê cụ thể, nhưng hiện nay các vụ án hình sự xuất phát từ nhậu nhẹt không phải hiếm. “Rượu vào lời ra”, nhiều người không kiểm soát được hành vi dẫn đến chuyện bạn bè, thậm chí anh em ruột cũng sát hại lẫn nhau. Vụ án xảy ra tại xã Phước Tỉnh (huyện Long Điền) ngày 24-1-2015 là một ví dụ. Xuất phát từ mâu thuẫn nhỏ trong bàn nhậu, Nguyễn Tấn Phong (SN 1984, trú tại ấp Phước Lộc, xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền) đã gọi cho em trai là Nguyễn Xuân Hùng (SN 1986) cùng Lê Quốc Đông (SN 1986, bạn Hùng) đến dùng dao chém anh Bùi Hồng Phát - chủ quán nhậu, khiến anh Phát bị thương tích 39%.

Tình trạng mại dâm trá hình, bài bạc dưới các hình thức như: đề đóm, đá gà ăn tiền, cá độ… cũng là nguyên nhân gây mất an ninh trật tự ở nông thôn. Theo thông tin từ công an các huyện, gần đây, xuất hiện tình trạng kẻ xấu lợi dụng sự kém hiểu biết, cả tin của người dân nông thôn dùng chiêu giả danh công an, cán bộ để lừa đảo tài sản khiến người dân hoang mang.

Theo Thượng tá Đặng Văn Hồng, Phó trưởng Công an huyện Tân Thành, hiện nay, đời sống của người dân nông thôn được cải thiện, một số gia đình có tài sản tích trữ, nhưng họ vẫn giữ nếp sinh hoạt “cởi mở”, đôi lúc mất cảnh giác với các loại tội phạm. Điều này khiến cho các đối tượng trộm, cướp nhòm ngó và dễ dàng ra tay khi chủ nhà sơ hở. Tệ nạn xã hội gia tăng cũng có phần do kinh tế khá giả, một bộ phận các bậc cha mẹ ở nông thôn có tâm lý muốn hưởng thụ, trong nếp sống và sinh hoạt có phần dễ dãi với bản thân và con cái, dẫn đến phát sinh lớp thanh niên học ít nhưng lại ham ăn chơi, đua đòi dễ sa vào các tệ nạn xã hội như: ma túy, mại dâm, bài bạc…

Báo BR - VT
In trang Quay lại Lên trên

  
TIN NÓNG
    Kỹ thuật trồng và chăm sóc chuối lùn
    Triển khai chính sách hỗ trợ nông dân sản xuất lúa theo Nghị định số 42/2012/NĐ-CP ngày 11/05/2012 của Chính Phủ về quản lý, sử dụng đất trồng lúa trên địa bàn xã Phước thuận.
    Đoàn công tác Hàn Quốc đến thăm và làm việc tại Công ty Gạch ngói Mỹ Xuân
    Thu nhập 1,5 tỷ đồng nhờ nuôi ba ba ở Hậu giang
    Trồng xoài mùa nghịch, thu lãi tới nửa tỷ đồng mỗi hecta
    Đồng ruộng sạch sâu bệnh
    Lễ pát động tháng hành động phòng chống HIV/AIDS
    Các nhà vườn Đồng Tháp chuẩn bị nhiều giống hoa mới phục vụ Tết
    Làm giàu từ trùn quế
    Nuôi tôm thẻ chân trắng xen với tôm càng xanh thành công
    Cần Thơ: Lúa Thu Đông đầu vụ được mùa, bán với giá cao
    Cây biến đổi gene đổ bộ Việt Nam: Thu nhập tăng nhờ ngô lai
    Máy rửa bát bằng năng lượng mặt trời của thầy giáo Tây Nguyên
    Hướng dẫn cách phòng chống dịch MERS
    Hoàn thành quy hoạch mắc ca trong tháng 8/2015
    Ban Chỉ Đạo hè xã Phước Thuận tổ chức Hội thi Bơi với chủ đề " Đường đua xanh năm 2015"
    Tổ chức hội nghị tuyên truyền biển đảo và họp mặt học sinh ,sinh viên
    Phối hợp tổ chức Chiến dịch mùa hè xanh năm 2015
    PHƯỚC THUẬN TỔ CHỨC LỄ BÀN GIAO NHÀ ĐẠI ĐOÀN KẾT
    Bỏ hàng loạt phí, lệ phí thú y.
    Cuối tháng 10 này, mẻ lúa J02 đầu tiên trồng tại đồng bằng sông Cửu Long sẽ ngược tàu ra Bắc báo hiệu một xu hướng mới "Nam sản, Bắc tiêu" cho hạt gạo Nhật.
    Cấy phân để tiêu diệt vi khuẩn kháng thuốc trong ruột
    Tập huấn kỹ năng viết tin, bài trên trang thông tin điện tử KHCN và quản trị thư viện số KHCN
    Nguy cơ độc hại từ tranh dán Trung Quốc
LOGO
Bộ Khoa học và Công nghệ
Bộ Khoa học và Công nghệ


Cổng thông tin điện tử Chính Phủ
Cổng thông tin điện tử Chính Phủ


Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn


Kênh truyền hình nông nghiệp - nông thôn
Kênh truyền hình nông nghiệp - nông thôn


Trang KHCN phục vụ nông thôn
Thông tin tư vấn


bảng giá nông sản
Bảng giá nông sản


Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3.874.293 - Fax: (84.064) 3.874.053
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu