TRANG CHỦ Tổng quan về xã Tin tức SƠ ĐỒ WEB TÌM KIẾM
Chủ Nhật, 19/5/2024
Tin hoạt động-KHCN
Sản phẩmHoạt động UBND xã
Dịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy

WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
vananhvt88
longttkhcn
WEBSITE KHÁC
THƯ VIỆN HÌNH ẢNH
DỰ BÁO THỜI TIẾT

Lượt truy cập: 179983

  SẢN PHẨM KHÁC

  ĐỒNG CHÍ NGUYỄN HỒNG LĨNH, ỦY VIÊN DỰ KHUYẾT TRUNG ƯƠNG ĐẢNG, BÍ THƯ TỈNH ỦY, CHỦ TỊCH HĐND TỈNH: Đảm bảo các quyền sử dụng đất của người dân trong các dự án chậm triển khai
09/12/2015

Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa V diễn ra trong 3 ngày, từ 9 đến 11-12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh. Trước kỳ họp, phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh (ảnh trên) về những nội dung của kỳ họp.

·         *  Phóng viên: Đề nghị đồng chí cho biết ý nghĩa quan trọng và nội dung của kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa V?

- Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh: Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa V lần này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, vì đây là kỳ họp thường kỳ cuối cùng của nhiệm kỳ 2011-2016, HĐND tỉnh có nhiệm vụ rà soát kết quả thực hiện những nhiệm vụ đặt ra trong năm 2015 và trong cả nhiệm kỳ 2011-2016. Năm 2016 cũng là năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VI. Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà đang mong đợi tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ tiếp tục có những đổi mới và nhiều đóng góp thiết thực nhằm không ngừng nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động, phát huy vai trò cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đưa ra những quyết sách và giải pháp đúng đắn để thực hiện thành công các mục tiêu, nhiệm vụ trong năm 2016 và cho cả giai đoạn 5 năm 2016-2020.

Theo chương trình, kỳ họp sẽ diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 9 đến 11-12-2015. Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ xem xét và cho ý kiến báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, thu, chi ngân sách Nhà nước năm 2015 theo Nghị quyết của HĐND tỉnh và đề ra những nhiệm vụ, giải pháp cần tập trung thực hiện trong năm 2016.

 Kỳ họp cũng sẽ nghe và cho ý kiến đối với Báo cáo kết quả giám sát của Thường trực HĐND và các Ban của HĐND tỉnh; Báo cáo kết quả giải quyết các kiến nghị của cử tri tại Kỳ họp thứ 10 và tổng hợp kiến nghị của cử tri trước Kỳ họp thứ 11; Báo cáo công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; các báo cáo công tác của Chánh án TAND, Viện trưởng VKSND tỉnh và Thông báo công tác xây dựng chính quyền của Ủy ban MTTQVN tỉnh năm 2015. Tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn đối với các vấn đề được đại biểu HĐND tỉnh và cử tri quan tâm. Xem xét, quyết nghị đối với các tờ trình và một số nội dung quan trọng khác thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh.

·         Tại kỳ họp này, các đại biểu HĐND tỉnh cũng sẽ tiến hành thủ tục miễn nhiệm và bầu bổ sung một số chức danh của UBND tỉnh.

  *   Tại kỳ họp lần này, các đại biểu HĐND tỉnh sẽ chất vấn 5 vấn đề, trong đó vấn đề được cử tri quan tâm nhiều nhất và mong muốn được giải quyết là bảo đảm các quyền sử dụng đất (sửa chữa nhà, kéo điện, cấp nước…) của người dân trong các dự án chậm triển khai. Đề nghị đồng chí thông tin rõ hơn về nội dung chất vấn này?

  - Nhiều năm qua, các dự án chậm triển khai thật sự là vấn đề nan giải, bức xúc không riêng đối với tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, mà là thực trạng chung của các tỉnh, thành trong cả nước. Dự án “treo” quá lâu đang tạo ra những tác nhân xấu, gây ô nhiễm môi trường, làm nhếch nhác bộ mặt đô thị, ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường đầu tư cũng như chiến lược phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, đặc biệt nó gây ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống người dân trong vùng dự án.

Chính vì lý do trên, tại hầu hết các kỳ họp của HĐND tỉnh, các đại biểu HĐND tỉnh đều đặt câu hỏi chất vấn đối chính quyền và các ngành chức năng liên quan đến các dự án đầu tư công bị kéo dài như: Dự án Hồ Bàu Sen, Hồ Bàu Trũng, đường Thống Nhất nối dài,... các dự án do doanh nghiệp đầu tư bị chậm triển khai như: Dự án Lọc dầu Long Sơn, khu du lịch Chí Linh-Cửa Lấp, dự án Petroland, WinVest… và việc đảm bảo quyền lợi của người dân trong vùng dự án.

Những chất vấn trên cũng đã được UBND tỉnh và các sở, ngành có các văn bản trả lời và khẳng định: “Theo quy định, đối với trường hợp Nhà nước chưa có quyết định thu hồi đất để thực hiện dự án, người dân đang sử dụng đất được thực hiện các quyền và nghĩa vụ theo quy định của Luật Đất đai, Nghị định 181/2004/NĐ-CP ngày 29-10-2004 của Chính phủ, Chỉ thị số 03/CT-BTNMT của Bộ trưởng Bộ TN-MT như: Tiếp tục sử dụng theo đúng mục đích đã được xác định trong GCNQSDĐ, được thực hiện việc sửa chữa nhà, kéo điện, cấp nước để phục vụ sinh hoạt… Các khó khăn vướng mắc trong cuộc sống do việc chậm triển khai thực hiện dự án, đề nghị bà con cử tri liên hệ với UBND xã, phường, thị trấn và UBND huyện, thành phố để được hướng dẫn, tháo gỡ kịp thời”. (Báo cáo số 59/BC-SKHĐT, ngày 4-12-2013 của Sở KH-ĐT về giải trình chất vấn tại Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa V).

Tuy nhiên, theo thực tế phản ánh của cử tri, đến nay các quyền sử dụng đất của người dân trong vùng những dự án nêu trên vẫn chưa được thực hiện một cách đầy đủ như nội dung trả lời của UBND tỉnh và các sở, ngành (như việc sửa chữa nhà ở, sang nhượng, thế chấp…). Vì vậy, tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ chất vấn UBND tỉnh nội dung: Nguyên nhân vì sao các địa phương, đơn vị chưa giải quyết các quyền lợi của người dân trong vùng dự án chậm triển khai theo quy định. Thời gian tới, việc đảm bảo các quyền sử dụng đất của người dân trong các dự án chậm triển khai được thực hiện như thế nào?

  *  Chỉ còn vài tháng nữa, các đại biểu HĐND tỉnh sẽ kết thúc nhiệm kỳ 2011-2016. Đồng chí đánh giá thế nào về vai trò, trách nhiệm của các đại biểu HĐND tỉnh trong nhiệm kỳ 2011-2016?

 - Trong nhiệm kỳ 2011-2016, HĐND tỉnh, các đại biểu HĐND tỉnh đã có nhiều cố gắng trong hoạt động, đóng góp tích cực vào việc phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Từ hoạt động của HĐND cho thấy, các đại biểu HĐND luôn xác định đúng vị trí, vai trò và nhiệm vụ là “người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân địa phương”. Từ đó đã chủ động, tích cực tham gia các hoạt động thuộc trách nhiệm của người đại biểu, thể hiện đầy đủ quyền hạn của mình trên các lĩnh vực hoạt động của Thường trực HĐND, các Ban của HĐND, Tổ đại biểu HĐND và nhiệm vụ của người đại biểu HĐND. Bên cạnh trách nhiệm và lòng nhiệt huyết, các đại biểu đã không ngừng nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị, trau dồi kiến thức, kỹ năng hoạt động đại biểu để thực hiện ngày càng tốt hơn trách nhiệm của mình.

 Đối với việc quyết định những vấn đề quan trọng và xây dựng các cơ chế, chính sách của địa phương: các đại biểu HĐND tỉnh đã quán triệt sâu sắc các quan điểm đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước để đề xuất các chủ trương sát với tình hình thực tiễn của địa phương, xây dựng Nghị quyết của HĐND tỉnh đảm bảo tính khả thi cao, khai thác, phát huy hiệu quả các tiềm năng thế mạnh của địa phương, thúc đẩy phát triển, tạo bước chuyển biến tích cực, rõ nét trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh với mục tiêu, quyết tâm cao nhất.

Trong hoạt động tiếp xúc cử tri, đại biểu đã thực hiện đầy đủ hoạt động tiếp xúc cử tri, không đơn thuần chỉ nghe phản ánh của cử tri, mà các đại biểu còn giải thích, tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và Nghị quyết của HĐND để cho cử tri hiểu và thông suốt. Chính nhờ vậy, hoạt động tiếp xúc cử tri ngày càng được đổi mới, nâng cao và mang lại hiệu quả thật sự; các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và Nghị quyết của HĐND đã từng bước đi vào cuộc sống; tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân được chuyển tải đến cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết kịp thời.

Các đại biểu cũng đã phát huy vai trò quan trọng của mình trong việc nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giám sát, thẩm tra và ban hành Nghị quyết của HĐND. Tại các Kỳ họp HĐND tỉnh, các đại biểu HĐND đã chủ động nghiên cứu tài liệu, thể hiện đầy đủ trách nhiệm và bản lĩnh của mình trong hoạt động chất vấn; tích cực tham gia thảo luận, tranh luận tại diễn đàn kỳ họp để làm sáng tỏ các vấn đề; cùng HĐND bàn bạc và đi đến quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương, nhằm không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả của kỳ họp HĐND; làm tròn trách nhiệm của người đại biểu nhân dân, góp phần tích cực vào sự nghiệp đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm giữ vững ổn định chính trị của địa phương.

 

Báo BR - VT
In trang Quay lại Lên trên

  
TIN NÓNG
    Kỹ thuật trồng và chăm sóc chuối lùn
    Triển khai chính sách hỗ trợ nông dân sản xuất lúa theo Nghị định số 42/2012/NĐ-CP ngày 11/05/2012 của Chính Phủ về quản lý, sử dụng đất trồng lúa trên địa bàn xã Phước thuận.
    Đoàn công tác Hàn Quốc đến thăm và làm việc tại Công ty Gạch ngói Mỹ Xuân
    Thu nhập 1,5 tỷ đồng nhờ nuôi ba ba ở Hậu giang
    Trồng xoài mùa nghịch, thu lãi tới nửa tỷ đồng mỗi hecta
    Đồng ruộng sạch sâu bệnh
    Lễ pát động tháng hành động phòng chống HIV/AIDS
    Các nhà vườn Đồng Tháp chuẩn bị nhiều giống hoa mới phục vụ Tết
    Làm giàu từ trùn quế
    Nuôi tôm thẻ chân trắng xen với tôm càng xanh thành công
    Cần Thơ: Lúa Thu Đông đầu vụ được mùa, bán với giá cao
    Cây biến đổi gene đổ bộ Việt Nam: Thu nhập tăng nhờ ngô lai
    Máy rửa bát bằng năng lượng mặt trời của thầy giáo Tây Nguyên
    Hướng dẫn cách phòng chống dịch MERS
    Hoàn thành quy hoạch mắc ca trong tháng 8/2015
    Ban Chỉ Đạo hè xã Phước Thuận tổ chức Hội thi Bơi với chủ đề " Đường đua xanh năm 2015"
    Tổ chức hội nghị tuyên truyền biển đảo và họp mặt học sinh ,sinh viên
    Phối hợp tổ chức Chiến dịch mùa hè xanh năm 2015
    PHƯỚC THUẬN TỔ CHỨC LỄ BÀN GIAO NHÀ ĐẠI ĐOÀN KẾT
    Bỏ hàng loạt phí, lệ phí thú y.
    Cuối tháng 10 này, mẻ lúa J02 đầu tiên trồng tại đồng bằng sông Cửu Long sẽ ngược tàu ra Bắc báo hiệu một xu hướng mới "Nam sản, Bắc tiêu" cho hạt gạo Nhật.
    Cấy phân để tiêu diệt vi khuẩn kháng thuốc trong ruột
    Tập huấn kỹ năng viết tin, bài trên trang thông tin điện tử KHCN và quản trị thư viện số KHCN
    Nguy cơ độc hại từ tranh dán Trung Quốc
LOGO
Bộ Khoa học và Công nghệ
Bộ Khoa học và Công nghệ


Cổng thông tin điện tử Chính Phủ
Cổng thông tin điện tử Chính Phủ


Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn


Kênh truyền hình nông nghiệp - nông thôn
Kênh truyền hình nông nghiệp - nông thôn


Trang KHCN phục vụ nông thôn
Thông tin tư vấn


bảng giá nông sản
Bảng giá nông sản


Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3.874.293 - Fax: (84.064) 3.874.053
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu