Bộ phận Tiếp nhận và trẻ kết quả thực hiện mô hình dân vận khéo năm 2018: “ 3 Biết và đúng hẹn” tại Xã Phước Tỉnh.
22/10/2018

Công tác cải cách hành chính luôn được xem là một nhiệm vụ trọng tâm, then chốt trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển KT-VH- XH của địa phương. Trong đó, tiêu chí Cải cách thủ tục hành chính - trả kết quả đúng hẹn, chất lượng phục vụ, thái độ giao tiếp của cán bộ công chức tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả (01 cửa) luôn được đặt lên hàng đầu. Chính vì vậy, năm 2018, chi bộ Cơ quan tiếp tục triển khai thực hiện mô hình “03 biết và đúng hẹn” (Biết cười, biết cám ơn và biết xin lỗi) tại bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả.

 

Trong những tháng đầu năm, tình hình nhân sự tại bộ phận 1 cửa còn khó khăn do thiếu 01 công chức Tư pháp Hộ tịch, CC Địa chính – Xây dựng và CC VP-TK cũng chưa được bố trí tại bộ phận 1 cửa. Cán bộ tiếp nhận hồ sơ chưa đủ chuẩn nên việc  tiếp nhận hồ sơ và hướng dẫn người dân đôi lúc làm cho người dân chưa thật sự hài lòng.

 

Chế độ đãi ngộ thấp, khuyến khích đại học bị cắt giảm đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của cán bộ, công chức. Từ đó, dẫn đến việc CB-CC tâm lý bất an, thái độ ứng xử, giao tiếp đối với tổ chức, cá nhân đến liên hệ giải quyết TTHC đôi lúc chưa được vui vẻ, tận tình.

 

Tuy nhiên, qua  09 tháng đầu năm thực hiện mô hình dân vận khéo “3 Biết và đúng hẹn”, kết quả Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đã tiếp nhận được 7.656 hồ sơ, trong đó hồ sơ thuộc lĩnh vực hộ tịch là 6.917 hồ sơ, Hồ sơ thuộc lĩnh vực  đất đai là 159 hồ sơ, 14 hồ sơ thuộc lĩnh vực người có công Cách mạng, 566 hồ sơ thông thường khác. Tất cả các hồ sơ đều được trả đúng và trước thời gian, không có hồ sơ trễ hẹn.

 

Trong năm, UBND xã đã triển khai thực hiện chỉ thị số 07/CT-UBND, ngày 18/5/2018 của Ủy ban nhân dân Tỉnh về thực hiện năm kỷ cương hành chính và trách nhiệm Người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính năm 2018. CB- CC tại bộ phận 1 cửa đã thực hiện tốt các khẩu hiệu hành động như “ Công khai – trách nhiệm – tận tình – hiệu quả, vì nhân dân phục vụ” ; “ Năng động hơn , trách nhiệm hơn, hiệu quả hơn ” , “ Đúng luật - đúng quy trình – Đúng nội quy , quy chế ”. Kết quả đã niêm yết công khai 133 thủ tục hành chính, các quy định về mức thu phí - lệ phí, các văn bản pháp luật có liên quan đến việc giải quyết TTHC của tổ chức, cá nhân. Rút ngắn thời gian giải quyết  51 thủ tục thuộc thẩm quyền cấp xã, ( rút ngắn thời gian giải quyết đạt 38% so thời gian quy định).

 

Thực hiện mô hình 3 trong 1: Khai sinh , nhập hộ khẩu và cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi rất được  người dân đồng tình, phấn khởi . Qua 9 tháng đầu năm đã cấp giấy khai sinh đúng hạn cho trẻ em là 322 trường hợp theo mô hình 3 trong 1, trong đó có 10 trường hợp không có nhu cầu đăng ký nhập hộ khẩu tại địa phương.

 

Để nâng cao chất lượng dịch vụ công, mức độ hài lòng của người dân, UBND xã định kỳ 01 tháng họp cải cách hành chính 01 lần, 06 tháng và 09 tháng họp sơ kết, đồng thời  thường xuyên họp tại bộ phận 1 cửa để kịp thời chấn chỉnh những thiếu sót, hạn chế của CB - CC. Chủ tịch UBND xã đã phân công, sắp xếp lại nhân sự tại bộ phận 01 cửa theo quyết định 09/2015/QĐ-TTg. Theo đó phân công đ/c CC. VP-TK phụ trách tổ phó, thường trực tại bộ phận 01 cửa để theo dõi công tác CC TTHC, khảo sát mức độ hài lòng của người dân khi đến liên hệ giải quyết hồ sơ HC, theo dõi sổ góp ý, phát phiếu thăm dò ý kiến tổ chức , cá nhân  về thái độ phục vụ của CB-CC, thời gian giải quyết TTHC; Kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh và báo cáo lãnh đạo xử lý nghiêm khi CB-CC có hành vi hạch sách, nhũng nhiễu, vòi vĩnh, thu phí không đúng quy định. Kết quả khảo sát có 100% tổ chức , cá nhân hài lòng.

 

Tuy nhiên, vẫn còn 02 trường hợp người dân gọi đến đường dây nóng phản ánh UBND xã chậm trễ cấp bản chính giấy khai sinh, việc này UBND xã đã có văn bản trả lời (do biểu mẫu bản chính giấy khai sinh cơ quan cấp trên cung cấp chưa kịp thời, địa phương đã cấp trước cho người dân bản sao giấy khai sinh).

 

Qua 09 tháng tiếp tục triển khai thực hiện mô hình dân vận khéo “ 03 Biết và đúng hẹn”, tình trạng người dân bức xúc, không hài lòng đối với đội ngũ CB- CC tiếp dân tại bộ phận 01 cửa đã giảm nhiều so với những năm về trước. Hồ sơ trễ hạn không còn, thái độ của CB-CC vui vẻ hơn, hướng dẫn cho người dân cũng tận tình hơn tạo cho các tổ chức, cá nhân đồng tình hoan nghêng thái độ phục vụ cho dân./.

 


Số lượt đọc: 248 Về trang trước Về đầu trang
Các tin khác