Xây dựng mô hình “Thư viện lớp học ” để hình thành và phát huy văn hóa đọc cho học sinh.
09/11/2019

Từ xa xưa, sách đã được xem là kho trí thức của nhân loại, là món ăn tinh thần không thể thiếu của con người. Đọc sách là cách tự học, tự bồi dưỡng kiến thức và cũng là cách giải trí lành mạnh. Sách còn được xem là người thầy vĩ đại của nhân loại, là người bạn tốt nhất của mỗi chúng ta.

 

Vậy, làm thế nào để việc đọc sách trở thành một hoạt động thường xuyên, hàng ngày đối với học sinh? Làm thế nào để sách đến gần hơn với học sinh và mang lại hiệu quả thiết thực đối với các em? Chính những câu hỏi đó đã thôi thúc tập thể Sư phạm nhà trường tìm được động lực và nguồn cảm hứng quyết tâm chung tay xây dựng mô hình “Thư viện lớp học” của trường Tiểu học Long Điền tại tất cả các lớp trong năm học 2019-2020. Ở góc thư viện của mỗi lớp sẽ trưng bày nhiều thể loại như sách bài tập, sách nâng cao, truyện tranh, sách giáo dục kỹ năng sống, sách ATGT, truyện cổ tích,… và các loại báo phù hợp với lứa tuổi học sinh như báo tuổi học trò, các loại báo Đội,…do học sinh mang từ nhà đến hay các em mượn được từ thư viện trường.

Thư viện lớp học” được thiết kế nhỏ gọn, bao gồm 1 giá sách và 1 chiếc bàn gỗ hoặc 1 tủ gỗ nhỏ được kê sát góc lớp. Mỗi tuần giáo viên chủ nhiệm lớp sẽ luân chuyển đầu sách một lần. Vào đầu giờ hoặc giờ ra chơi, các em học sinh trong lớp lại tập trung ra đọc sách, nhờ đó mà phong trào đọc sách, sự hiểu biết về xã hội cũng như khả năng tiếng Việt của các em học sinh của nhà trường được tiến bộ rõ rệt.


Tất cả những cuốn sách trong thư viện lớp đều có nội dung phù hợp với học sinh tiểu học, lại được trang trí rất đẹp nên đã kích thích được nhu cầu đọc sách của học sinh. Khi được đọc sách cùng bạn của mình, các em càng hào hứng hơn. Có thể nói, thời gian đọc sách tại thư viện lớp là một trong những khoảng thời gian đọc sách thu hút học sinh nhất. Đọc sách tại thư viện như một luồng gió mới thổi vào tâm hồn các em, giúp các em hình thành và phát triển thói quen đọc sách mỗi ngày một nhiều hơn.


Trong những năm học tiếp theo, nhà trường và các lớp sẽ tiếp tục duy trì mô hình và nâng cao hơn nữa chất lượng các đầu sách ở Thư viện lớp, từ đó giúp các em học sinh nhận thức được rằng, sách luôn là người bạn tốt nhất cho mỗi chúng ta, là một món ăn tinh thần không thể thiếu của con người. Đồng thời nâng cao văn hóa đọc trong mỗi em học sinh, để các em hiểu được sách là nguồn kiến thức vô tận và hữu ích đối với các em. Thông qua hoạt động đọc sách sẽ góp phần hình thành cho các em tình yêu quê hương, đất nước, con người Việt Nam, giúp các em có nhận thức đúng đắn về cuộc sống và xã hội, giúp các em hình thành và phát triển nhân cách của mình trong tương lai.


Số lượt đọc: 203 Về trang trước Về đầu trang
Các tin khác