Trang chủ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Năm, 25/4/2024
Tổng quan về xã
Tin hoạt động-KHCN
Sản phẩmHoạt động UBND
Dịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

Mùa thu hoạch lúa

Chăm sóc cây ăn quả

Cá bóp

Thu hoạch nghêu gống

Kỷ niệm 10 năm ngày thành lập Phường 12- TP Vũng Tàu 01/01/2002-01/01/2013

Lượt truy cập: 77854
  CHĂN NUÔI

  Nông nghiệp và "con đường" trong tương lai
26/04/2017

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Trần Đình Khoa cho biết, hơn 20 năm qua, nông nghiệp BR-VT tuy có phát triển nhưng vẫn chưa xứng tầm với tiềm năng, đời sống của bà con nông dân còn nhiều khó khăn, sản phẩm làm ra khó tiêu thụ, giá cả bấp bênh. Trong khi đó, hiện nay tốc độ đô thị hóa, công nghiệp hóa của tỉnh ngày càng mạnh, diện tích đất nông nghiệp ngày càng co hẹp lại, lực lượng lao động ở nông thôn càng lúc càng giảm và yêu cầu về sản phẩm nông nghiệp đưa ra thị trường đòi hỏi chất lượng ngày càng cao mới đáp ứng được yêu cầu khắt khe của khách hàng. Theo khảo sát, bình quân 1 lao động nông nghiệp có thu nhập chưa đến 500 ngàn đồng/tháng. Đây là mức rất thấp, vì vậy, nếu không thay đổi cách làm, thúc đẩy giá trị gia tăng của nông nghiệp thì người nông dân chưa thể sống được và làm giàu ngay trên chính mảnh đất của mình.

Nuôi vịt trong phòng lạnh tại hộ ông Phạm Văn Đạo (xã Tóc Tiên, huyện Tân Thành), đây là một trong
những mô hình chăn nuôi ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn tỉnh.

Tại buổi tiếp xúc, các cử tri cho rằng, để phát triển NNUDCNC, cần tập trung giải quyết các vấn đề chính: Đất sản xuất NNUDCNC cần diện tích lớn và thời hạn sử dụng đất lâu dài để thực hiện cơ giới hóa, tự động hóa nhằm tăng năng suất lao động, giảm giá thành sản phẩm; DN muốn đầu tư làm NNUDCNC cần có vốn lớn, chính sách ưu đãi lâu dài và ổn định; Năng lực điều hành, trình độ quản lý của nông dân chưa bắt kịp yêu cầu; Xây dựng chuỗi liên kết giữa nông dân và DN trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm... Báo Bà Rịa - Vũng Tàu trích đăng một số ý kiến tại Hội nghị của lãnh đạo tỉnh và cử tri về phát triển NNUDCNC.

ÔNG TRẦN VĂN PHƯƠNG, CHỦ TỊCH HỘI NÔNG DÂN HUYỆN XUYÊN MỘC:

Quy hoạch vùng sản xuất nông nghiệp tập trung

Hơn ai hết, chúng tôi hiểu rất rõ nền nông nghiệp truyền thống đang đứng trước rủi ro, thách thức và chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn khi hội nhập. Bởi hiện nay, sản xuất nông nghiệp vẫn mang tính tự phát, giá cả hàng hóa không ổn định. Do đó, khi làm NNUDCNC sẽ giúp chúng tôi chủ động hơn, bớt lệ thuộc vào thời tiết, chi phí nhân công... Tuy nhiên, để làm NNUDCNC hiệu quả, trước hết, tỉnh nên quy hoạch những vùng nông nghiệp tập trung. Tại những khu vực quy hoạch này, Nhà nước đầu tư hạ tầng và có cơ chế khuyến khích để mời gọi nông dân và các thành phần kinh tế vào đầu tư sản xuất. Ví dụ như khu vực Hồ Tràm, Phước Thuận (huyện Xuyên Mộc) có thể quy hoạch xây dựng vùng sản xuất các loại dưa lưới, dưa lê. Ngoài ra, cơ quan chức năng cần xây dựng mô hình mẫu đáp ứng các tiêu chí NNUDCNC để chuyển giao công nghệ cho nông dân; xây dựng các chợ đầu mối nông sản để nông dân thuận lợi hơn trong việc tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp...

BÀ NGUYỄN THỊ HẢI QUỲNH, CHỦ TRANG TRẠI NE-FARM (HUYỆN TÂN THÀNH):

Mong muốn được vay vốn ưu đãi

Hiện nay, Ne-Farm đang gieo trồng rau ăn lá và củ trên diện tích 1ha bằng 2 phương pháp thổ canh và thủy canh áp dụng theo công nghệ tưới của Israel. Tổng vốn đầu tư cho trang trại lên đến gần 3 tỷ đồng. Do vậy, Ne-Farm gặp không ít khó khăn trong vấn đề vốn lâu. Ngoài ra, sản phẩm của Ne-Farm cũng khó tiêu thụ do giá cao, chưa liên kết được với thị trường. Từ thực tế này, Nhà nước cần có chính sách cho vay vốn với lãi suất ưu đãi để các DN, chủ trang trại có vốn đầu tư NNUDCNC. Các cơ quan, ban ngành liên quan cần cung cấp các kênh thông tin về nhu cầu thị trường, quảng bá, giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đến người tiêu dùng.

ÔNG VÕ THÀNH CANG, CHỦ TRANG TRẠI CHĂN NUÔI HEO VĨNH TÂN (HUYỆN TÂN THÀNH):

Tăng cường quảng bá sản phẩm nông nghiệp sạch

Với tổng diện tích khoảng 15ha, trang trại chăn nuôi Vĩnh Tân đã đầu tư hơn 100 tỷ đồng nuôi 2.800 heo nái theo mô hình chuồng trại khép kín (trại lạnh tự động), kiểm soát chặt chẽ an toàn sinh học và cung cấp con giống đạt chất lượng cao. Từ kinh nghiệm chăn nuôi cho thấy, để tồn tại và phát triển trong lĩnh vực chăn nuôi, các trang trại chăn nuôi phải làm chủ 4 yếu tố gồm: năng suất cao; giá thành sản xuất thấp; thị trường tiêu thụ ổn định; phòng tránh, hạn chế được thiên tai dịch bệnh. Ngoài ra, lãnh đạo tỉnh và các cơ quan chức năng như Sở NN-PTNT cần tổ chức tập huấn, phổ biến kiến thức sản xuất cho nông dân. Bên cạnh đó, cần hỗ trợ các trang trại tham gia các chương trình xúc tiến thương mại và quảng bá sản phẩm.

ÔNG LÊ QUỐC TRẦM, CÔNG TY TNHH THIỆN THOA (XÃ XUÂN SƠN, HUYỆN CHÂU ĐỨC):

Tạo quỹ đất lớn, ổn định

Trên thực tế, muốn làm NNUDCNC, ngoài vốn, công nghệ thì cần phải có quỹ đất đủ lớn, ổn định, lâu dài. Hiện Công ty đang trồng 100ha chuối tại xã Xuân Sơn (huyện Châu Đức), vốn đầu tư 200 triệu đồng/ha, sản phẩm xuất khẩu sang Nga và Hàn Quốc. Tuy nhiên, do diện tích trồng còn quá ít nên DN mới chỉ đáp ứng 10% nhu cầu. Hiện chúng tôi đang có nhu cầu mở rộng diện tích lên 1.000ha để đáp ứng nhu cầu xuất khẩu. Do đó, DN rất cần sự hỗ trợ từ địa phương, tạo quỹ đất cho DN thuê ổn định, lâu dài.

 

http://baobariavungtau.com.vn
|

  
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân Phường 12, thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 622 556 - Fax: (84.064) 3 622 556
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu