Thu hoạch vải thiều ở Lục Ngạn (Bắc Giang) mùa vụ năm 2015
Hội nghị có sự tham dự của đại diện Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Khoa học và Công nghệ; các tỉnh Lạng Sơn, Hải Dương, TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Lào Cai, Hà Giang, Hà Nam và đông đảo các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.
Giảm sản lượng, tăng chất lượng
Năm nay, tổng diện tích vải thiều toàn tỉnh Bắc Giang là 30 nghìn hécta, giảm một nghìn hécta so với năm 2015. Tổng sản lượng ước đạt 130 nghìn tấn, giảm 65 nghìn tấn so với năm 2015, trong đó vải chín sớm ước đạt khoảng 23 nghìn tấn (17,7%), vải chính vụ là 107 nghìn tấn (82,3%), tập trung ở các huyện Lục Ngạn (70 nghìn tấn), Lục Nam (28 nghìn tấn), Tân Yên (8 nghìn tấn), Lạng Giang (6,5 nghìn tấn), Yên Thế (12 nghìn tấn), Sơn Động (5,7 nghìn tấn).
Tuy diện tích và sản lượng vải thiều giảm nhưng chất lượng và sản lượng vải thiều sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP tăng. Năm 2016 sản xuất theo tiêu chuẩn GlobalGAP tăng 97,66 ha so với năm 2015 tập trung ở hai xã Hồng Giang và Giáp Sơn (Lục Ngạn). Dự kiến sản lượng khoảng 1.000 tấn, được trồng, chăm sóc dưới sự giám sát nghiêm ngặt về quy trình sản xuất của các cơ quan chức năng, bảo đảm đủ điều kiện xuất khẩu sang Mỹ, Australia, EU… Hơn 12,5 nghìn hécta sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, sản lượng khoảng 53 nghìn tấn, đáp ứng nhu cầu sử dụng quả vải chất lượng cao.
Giám đốc Sở Công thương Bắc Giang Trần Quang Tấn cho biết: Chất lượng vải thiều bình diện chung năm nay cao hơn những năm trước. Các công đoạn chuẩn bị cho thu hoạch tiêu thụ vải thiều được chuẩn bị kỹ lưỡng. Vào mùa thu hoạch, toàn tỉnh có gần ba nghìn điểm thu mua lớn nhỏ, với hơn 1.500 thương nhân trong và ngoài nước về thu mua tiêu thụ vải.
Mở rộng thị trường nước ngoài
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Dương Văn Thái cho biết: Cùng với việc tiếp tục duy trì, giữ vững ổn định các thị trường truyền thống, Bắc Giang tiếp tục tìm kiếm, mở rộng các thị trường xuất khẩu mới, thị trường tiềm năng với yêu cầu chất lượng cao hơn, nhằm giảm áp lực phụ thuộc vào thị trường xuất khẩu truyền thống, với phương châm các thị trường đều có vai trò quyết định trong việc tiêu thụ vải thiều của tỉnh. Năm 2016, Trung tâm chiếu xạ tại Hà Nội đi vào hoạt động sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc đáp ứng yêu cầu xuất khẩu vải sang các thị trường khó tính.
Dự kiến tổng sản lượng tiêu thụ vải thiều trong nước khoảng 78 nghìn tấn (60%), xuất khẩu khoảng 52 nghìn tấn (40%), trong đó Bắc Giang đặt mục tiêu tiếp tục xuất khẩu vào các thị trường như Mỹ, Australia, EU…
Cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu sản phảm, kiểu dáng bao bì, tem, nhãn hiệu hàng hóa, Bắc Giang phối hợp Bộ Công thương và một số tỉnh tổ chức xúc tiến tiêu thụ vải thiều; tổ chức Tuần lễ vải thiều tại TP Hà Nội, mở rộng kênh tiêu thụ qua các siêu thị lớn, uy tín để cung cấp ra thị trường quả vải chất lượng cao.
Tổ chức ký kết chương trình hợp tác tạo liên kết chuỗi từ sản xuất đến tiêu thụ các sản phẩm hàng hóa chủ lực giữa thành phố Hà Nội và Bắc Giang giai đoạn 2016-2020. Đồng thời, tổ chức các chương trình kết nối sản xuất tiêu thụ, xây dựng hệ thống phân phối chuyên nghiệp và hiệu quả; tạo dựng và duy trì mối quan hệ hợp tác gắn bó với đối tác khách hàng Trung Quốc, Lào, Campuchia nhằm tạo tính ổn định, bền vững trong chế biến, tiêu thụ vải thiều.
Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn Vi Công Tường khẳng định: Đối với mặt hàng xuất khẩu vải thiều của Bắc Giang thời gian tới lực lượng Hải Quan Lạng Sơn sẽ thực hiện tốt vai trò đầu mối xúc tiền thương mại, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất về giao thông, bến bãi và các thủ tục hành chính.
Hiện nay phía Việt Nam đã đàm phán với Trung Quốc mở cửa biên giới sớm (7 giờ) để ưu tiên xuất khẩu vải thiều, hết vải mới đến các mặt hàng khác. Kiến nghị thương nhân nên ký kết hợp đồng mua bán tránh bị mất giá, mua bán với bạn hàng lâu năm, hàng hóa đóng gói cẩn thận, đúng quy trình, tránh để thương nhân Trung Quốc ép giá.
Tại hội nghị, các đại biểu đề nghị tỉnh Bắc Giang sớm phối hợp cùng các đơn vị chức năng đẩy mạnh tuyên truyền về chất lượng sản phẩm, an toàn thực phẩm để người tiêu dùng yên tâm tiêu dùng trái vải thiều. Đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, không quá phụ thuộc và thị trường Trung Quốc, mở rộng thị trường sang các nước khác. Chú trọng đầu tư xây dựng thương hiệu vải Bắc Giang, quan tâm ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, cung cấp cho doanh nghiệp danh sách những đầu mối, hợp tác xã, thương nhân bán trái vải và tạo điều kiện cho các xe chở vải trên đường đi tiêu thụ.