TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Năm, 25/4/2024
Tổng quan về xã
Tin hoạt động-KHCN
Hoạt động UBND
Dịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Văn hoá - thể thao
Phim KH&CN
Sản phẩmVăn bản pháp quy
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

đoàn thẩm định công nhận lại ấp văn hóa

Bưởi da xanh Sông Xoài

Bưởi da xanh Sông Xoài

San trường tiểu học PĐP

Trung Tâm VH-HTCĐ xã Sông Xoài

Hợp tác xã bưởi da xanh Sông Xoài

Thanh niên tham gia làm đường NTM

Lượt truy cập: 90403
  GƯƠNG LÀM KINH TẾ GIỎI

  Tập hợp, giúp đỡ thanh niên dân tộc thiểu số: Bằng những hành động cụ thể, thiết thực
27/09/2016


                          Anh Lý Văn Nhẹ, Bí thư Xã Đoàn Sông Xoài, huyện Tân Thành (thứ 2 từ trái qua) động viên anh Lều Cá Sềnh, người dân tộc Hoa, lao động, sản xuất, phát triển việc nuôi dê của gia đình.
Anh Lý Văn Nhẹ, Bí thư Xã Đoàn Sông Xoài, huyện Tân Thành (thứ 2 từ trái qua) động viên anh Lìu Cá Sềnh, dân tộc Hoa, lao động sản xuất.

Tỉnh Đoàn và các cơ sở Đoàn đã và đang phối hợp với  chính quyền địa phương đưa ra nhiều giải pháp nhằm tập hợp, giúp đỡ thanh niên người dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh có sân chơi lành mạnh và được hỗ trợ vốn để làm ăn.

Anh Nguyễn Minh Triết, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) tỉnh, Trưởng Ban Đoàn kết tập hợp thanh niên Tỉnh Đoàn cho biết, công tác đoàn kết tập hợp thanh niên người DTTS những năm trước đây gặp không ít khó khăn. Nguyên nhân là do thanh niên DTTS chủ yếu sống ở vùng sâu, vùng xa của các huyện Xuyên Mộc, Châu Đức, Tân Thành; nhận thức, trình độ văn hóa của một số thanh niên DTTS chưa cao; còn có tư tưởng tách biệt với cộng đồng các dân tộc khác tại địa phương; đời sống kinh tế bấp bênh, việc làm thiếu ổn định nên phải đi làm ăn xa…

Trước thực trạng này Tỉnh Đoàn đã phối hợp với chính quyền địa phương đưa ra nhiều giải pháp để khắc phục. Cụ thể, Tỉnh Đoàn đã phối hợp với các địa phương ưu tiên sử dụng cán bộ Đoàn là người DTTS; giúp thanh niên DTTS vay vốn, giải quyết việc làm để thoát nghèo; tổ chức các phong trào giao lưu văn hóa, văn nghệ, lễ hội truyền thống giúp thanh niên DTTS hòa nhập, gắn kết với cộng đồng, tạo lối sống lành mạnh, tránh xa các tệ nạn xã hội… Nhờ đó, công tác tập hợp, đoàn kết thanh niên DTTS đã có nhiều khởi sắc. Đến nay, toàn tỉnh có 16 cán bộ Đoàn cấp xã, huyện (chưa tính cấp thôn, ấp) và hơn 470 đoàn viên  là người DTTS.

Điển hình trong công tác tập hợp, phát triển Đoàn trong thanh niên DTTS của tỉnh là xã Sông Xoài (huyện Tân Thành), anh Lý Văn Nhẹ, người dân tộc Châu Ro, Bí thư Xã Đoàn Sông Xoài cho biết, trước năm 2012, số cán bộ Đoàn là người DTTS trên địa bàn xã chưa đến 10 người, số đoàn viên là thanh niên DTTS còn ít, thì đến nay, toàn xã đã có 40 cán bộ Đoàn tại khắp các thôn, ấp; số lượng đoàn viên là người DTTS lên đến con số 130. Anh Lều Cá Sềnh, dân tộc Hoa, là một trong số thanh niên DTTS tích cực tham gia các hoạt động Đoàn tại địa phương từ sự vận động, khuyến khích của anh Lý Văn Nhẹ. Trước kia, anh Lều Cá Sềnh có tâm lý tách biệt với cộng đồng, chỉ lo tụ tập, ăn chơi, không có chí hướng làm ăn phát triển kinh tế gia đình. Sau khi được anh Lý Văn Nhẹ vận động tham gia công tác đoàn, từ năm 2008 đến nay, anh Lều Cá Sềnh không những làm kinh tế giỏi với việc chăn nuôi đàn dê 50 con, cho thu nhập hơn 100 triệu đồng/năm, mà còn là người năng nổ trong công tác đoàn, tích cực tập hợp, giúp đỡ các thanh niên tại địa phương. Anh Lều Cá Sềnh còn được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi đoàn ấp Sông Xoài 3.

Tại xã Xuyên Mộc (huyện Xuyên Mộc), nhiều năm qua, Bí thư Xã Đoàn Lê Văn Nhị kiên trì đến từng hộ gia đình thanh niên DTTS để nắm bắt hoàn cảnh, tâm tư, nguyện vọng của họ, từ đó tham mưu chính quyền địa phương có giải pháp giúp đỡ. Điển hình là trường hợp anh Tòng Văn Thảo (dân tộc Châu Ro), ở ấp Nhân Trí, xã Xuyên Mộc. Trước đây, do không có đất sản xuất, công ăn việc làm lại không ổn định nên hoàn cảnh gia đình anh Thảo rất khó khăn. Sau khi được chính quyền địa phương và tổ chức Đoàn cơ sở tạo điều kiện vay 12 triệu đồng (năm 2011) từ nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng CSXH huyện Xuyên Mộc, anh Thảo đã đầu tư nuôi bò sinh sản. Đến năm 2015, gia đình anh Thảo đã thoát nghèo và anh được tín nhiệm bầu làm Phó Bí thư Chi đoàn ấp Nhân Trí. Cũng như anh Thảo, nhờ sự giới thiệu của Xã Đoàn mà 45 thanh niên DTTS trong xã có điều kiện tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển kinh tế gia đình, với tổng dư nợ hơn 500 triệu đồng.

Anh Nguyễn Minh Triết cho biết thêm, Tỉnh Đoàn sẽ tổ chức nhiều hoạt động, chương trình thiết thực hơn nữa nhằm hỗ trợ thanh niên DTTS phát triển kinh tế, thoát nghèo. Đồng thời, thông qua các chương trình này nhằm kết nối thanh niên DTTS với hoạt động Đoàn ở địa phương.

Báo Bà Rịa Vũng Tàu
|

  
TIN MỚI
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Sông Xoài, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 940 362 - Fax: (84.064) 3 940 362
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu