TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Sáu, 29/3/2024
Tổng quan về xã
Tin hoạt động-KHCN
Hoạt động UBND
Dịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Văn hoá - thể thao
Phim KH&CN
Sản phẩmVăn bản pháp quy
WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
longttkhcn
quangnv2k
WEBSITE KHÁC
HÌNH ẢNH
 

đoàn thẩm định công nhận lại ấp văn hóa

Bưởi da xanh Sông Xoài

Bưởi da xanh Sông Xoài

San trường tiểu học PĐP

Trung Tâm VH-HTCĐ xã Sông Xoài

Hợp tác xã bưởi da xanh Sông Xoài

Thanh niên tham gia làm đường NTM

Lượt truy cập: 89549
  GƯƠNG LÀM KINH TẾ GIỎI

  "Vua" bưởi da xanh Sông Xoài
07/11/2016

   

                                           
                                                  Anh Hồ Văn kiệt chăm sóc bưởi tại vườn

Đó là anh Hồ Văn Kiệt, Giám đốc HTX bưởi da xanh Sông Xoài (huyện Tân Thành), người đầu tiên mang giống bưởi da xanh về trồng và nhân rộng tại BR-VT. Tại hội nghị vinh danh gương nông dân kinh doanh, sản xuất tiêu biểu toàn quốc được tổ chức đầu tháng 10-2016, anh Hồ Văn Kiệt vinh dự là 1 trong 24 nông dân trên toàn quốc được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và kỷ niệm chương do Chủ tịch nước trao tặng.

THU BẠC TỶ TỪ BƯỞI DA XANH

Anh Hồ Văn Kiệt sinh ra và lớn lên tại Long An. Năm 1997, anh quyết định đưa gia đình về xã Sông Xoài mua 4 sào đất trồng cà phê lập nghiệp với hy vọng đổi đời. Tuy nhiên, “người tính không bằng trời tính”, thời điểm đó, cà phê liên tục xuống giá, vườn cây anh mua lại già cỗi, tỷ lệ ra trái thấp, hiệu quả kinh tế không cao. Từ thực tế này, anh mạnh dạn phá bỏ vườn cà phê, tìm đến Viện Nghiên cứu cây ăn quả miền Nam học hỏi về kỹ thuật trồng cây ăn trái mới. Sau khi được cán bộ kỹ thuật tư vấn về hiệu quả của cây bưởi, anh đã dùng hết số tiền có được (khoảng 2 triệu đồng) mua 300 gốc bưởi giống Năm Roi về trồng. Sau 3 năm, vườn bưởi thu hoạch được 7 tấn, anh thu được khoảng 40 triệu đồng.

Thừa thắng xông lên, anh mua thêm đất để mở rộng diện tích trồng bưởi. Lúc này, thấy nhu cầu thị trường đang chuộng bưởi da xanh, anh đã mạnh dạn chặt toàn bộ gần 2ha bưởi Năm Roi đang trong giai đoạn trưởng thành để trồng 400 gốc bưởi da xanh. Đến nay, sau gần 10 năm chăm sóc, với sự hỗ trợ tích cực của cán bộ Trung tâm Nghiên cứu cây ăn quả miền Đông Nam bộ, vườn bưởi nhà anh Kiệt đã mở rộng lên gần 3ha, năng suất gần 30 tấn/ha/năm. Với giá bán 45-50 ngàn đồng/kg, anh Kiệt thu lãi hơn 1 tỷ đồng/năm.

MONG MUỐN BƯỞI DA XANH VƯƠN RA THẾ GIỚI

Nhận thấy vùng đất Sông Xoài không thích hợp trồng cây công nghiệp, anh Kiệt đã hướng dẫn cho bà con trong xã chuyển sang trồng bưởi. Đồng thời, anh đứng ra thành lập HTX và vận động bà con cùng tham gia để liên kết sản xuất, tìm thị trường tiêu thụ ổn định. Được sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, năm 2013, HTX bưởi da xanh Sông Xoài được thành lập và anh Kiệt được các thành viên tín nhiệm bầu giữ chức Giám đốc HTX. Hiện số thành viên HTX lên tới 120 người, với tổng diện tích 135ha, trong đó 10 hộ (12,7ha) đang làm bưởi VietGAP. Phần lớn bưởi da xanh của HTX Sông Xoài được bán tại thị trường trong tỉnh, TP.HCM và Hà Nội. Anh Kiệt cho biết, dù nhận được nhiều đơn đặt hàng của các nước Nhật, Hàn Quốc, Mỹ…, nhưng do sản lượng còn ít (bình quân mỗi năm HTX chỉ đạt hơn 200 tấn bưởi sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP) nên chưa dám ký. HTX đang có kế hoạch mở rộng số lượng thành viên sản xuất bưởi VietGAP để nâng tổng diện tích trồng bưởi theo chuẩn an toàn lên cao hơn nữa. Dự kiến từ nay đến năm 2020, HTX bưởi da xanh Sông Xoài sẽ phát triển diện tích trồng bưởi lên 1.000ha. Khi đó, sản lượng bưởi của HTX mới đủ cung cấp cho thị trường trong nước và xuất khẩu. Đây là nền tảng giúp bưởi Sông Xoài có thể vươn xa ra thị trường trong và ngoài nước.

Với 17 năm gắn bó, phát triển cây bưởi da xanh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, anh Kiệt đã nhận được nhiều phần thưởng cao quý như: Giải thưởng Lương Định Của dành cho “Nhà nông trẻ xuất sắc” năm 2006 do Ban Chấp hành Trung ương Đoàn tặng; Danh hiệu “Nhà vườn sáng tạo năm 2010” do Bộ NN-PTNT trao tặng; Giải thưởng “Bảng vàng vinh danh” của Trung ương Hội làm vườn Việt Nam cùng nhiều bằng khen của UBND tỉnh, Hội Nông dân tỉnh.

 

Báo Bà Rịa Vũng Tàu
|

  
TIN MỚI
Trang KHCN phục vụ nông thôn
LOGO
Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Sông Xoài, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3 940 362 - Fax: (84.064) 3 940 362
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu