Tôi chuyển nhầm tiền vào tài khoản người khác
25/11/2019

Tôi làm cách nào mới đòi được tiền khi ngân hàng trả lời chủ tài khoản nhận chuyển nhầm không thể liên hệ được? (Độc giả Ngọc Thảo)

Tài khoản đó cũng "bỏ hoang"' từ lâu vì họ không sử dụng.

Luật sư tư vấn

Theo khoản 4 điều 36 Thông tư 23/2010 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, với lệnh thanh toán sai địa chỉ khách hàng, sai tên, sai số hiệu tài khoản..., đơn vị nhận lệnh đã nhận nhưng chưa hạch toán thì thực hiện hạch toán vào tài khoản phải trả (phải thu) sau đó lập lệnh thanh toán chuyển trả lại đơn vị khởi tạo lệnh. Nghiêm cấm đơn vị nhận lệnh chuyển tiền tiếp.

Như vậy, khi bạn chuyển nhầm tiền vào tài khoản của người khác bạn cần đến ngân hàng nơi bạn chuyển tiền để báo về việc chuyển nhầm tiền vào tài khoản. Đồng thời, bạn yêu cầu tra soát, rà soát đối với sai sót giao dịch chuyển tiền liên ngân hàng. Khi đi bạn cần mang theo Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân, hóa đơn chuyển khoản in ra từ máy ATM (nếu chuyển qua máy ATM) hoặc hóa đơn giao dịch (nếu chuyển khoản tại Ngân hàng), và cung cấp thông tin về số tài khoản và chữ ký của bạn, số tài khoản chuyển nhầm, số tài khoản đúng mà bạn muốn chuyển đến.

Ngân hàng khi phát hiện có dấu hiệu nhầm lẫn hay sai sót sẽ thông báo cho chủ tài khoản và thực hiện phong tỏa, tạm khóa tài khoản cho đến khi làm rõ, khắc phục xong những sai sót trên.

Trong trường hợp tài khoản thụ hưởng đã bị "bỏ hoang" - lâu không có giao dịch mà ngân hàng cũng không liên hệ được với chủ tài khoản đó thì trong tài khoản sẽ vẫn còn số tiền bạn chuyển nhầm đến. Ngân hàng (nơi bạn chuyển khoản) có trách nhiệm thu hồi, chuyển tiền trả lại cho bạn.

Luật sư, Thạc sĩ Phạm Thanh Bình - Công ty Luật Bảo Ngọc, Hà Nội


Số lượt đọc: 928 Về trang trước Về đầu trang
Các tin khác