TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Sáu, 19/4/2024
Thủ tục hành chính
Tổng quan về xã
Tin hoạt động-KHCN
Sản phẩmHoạt động UBND xã
Dịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy

WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
vananhvt88
longttkhcn
WEBSITE KHÁC
THƯ VIỆN HÌNH ẢNH
DỰ BÁO THỜI TIẾT

Lượt truy cập: 152192

  CHĂN NUÔI

  Mô hình nuôi thỏ. Kỹ thuật nuôi thỏ trong nhà & nuôi thả vườn
04/03/2018

Thỏ là một trong những vật nuôi mang lại giá trị kinh tế cao, giúp nhiều hộ nông dân vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. Trong vài năm trở lại đây, nhu cậu về thịt thỏ đang tăng cao do sự lo ngại về thực phẩm bẩn gia tăng. Trong khi đó, thịt thỏ được đánh giá là sạch và an toàn do được chăn nuôi chủ yếu bằng thức ăn tự nhiên. Hiện ở Việt Nam có 2 mô hình nuôi thỏ phổ biến nhất ở Việt Nam là chăn nuôi thỏ thả vườn và chăn nuôi thỏ trong nhà (nhốt chuồng).

Mô hình và kỹ thuật nuôi thỏ thả vườn

Đây là mô hình không cần đầu tư nhiều vốn hay chuồng trại, ít công lao động, chất lượng thịt thỏ thơm ngon, săn chắc. Tuy nhiên, hiện mô hình nuôi thỏ thả vườn ít được phổ biến ở Việt Nam do năng suất không cao, khó quản lý đàn và chỉ thích hợp cho những hộ có vườn rau rộng hoặc gần những vườn cây, bìa rừng. Dưới đây là những kỹ thuật nuôi thỏ thả vườn:

Chọn giống

Nên chọn thỏ giống biết rõ nguồn gốc bố mẹ, ông bà. Nếu không rõ có thể để ý một số điểm về ngoại hình như mắt tinh nhanh, lông mềm, mượt, không bị dị tật. Tuổi từ 60 ngày trở lên.

Cách chăm sóc

·         Tiêm vacxin đầy đủ cho thỏ con trước khi thả ra vườn.

·         Khi thả thỏ ra vườn nhớ thả vào mùa hè khi thời tiết hanh khô, tránh những ngày ẩm ướt vì thỏ sẽ rất dễ mắc bệnh.

·         Khi nuôi thỏ thả vườn, chủ nuôi không cần làm chuồng, chỉ cần tạo một nơi trú nho nhỏ bằng thân cây hoặc bất cứ gì có thể chui vào được.

·         Phân của thỏ sẽ thải trực tiếp trong vườn và bón lại cho cây.

·         Mỗi lứa nuôi thỏ thường kéo dài khoảng 3 tháng. Sau đó nên để cho đất có thời gian phục hồi.

·         Ngoài thức ăn sẵn có trong vườn, nếu có thể người nuôi nên bổ sung thêm thức ăn chế biến, thức ăn tinh để thỏ sinh trưởng nhanh hơn.

·         Nên kiểm soát những con vật có thể gây hại cho thỏ, có thể dùng lưới để bảo vệ xung quanh.

·         Mô hình này chỉ nên áp dụng cho nuôi thỏ lấy thịt. Nếu không bán liền mà để thêm một thời gian thì chủ nuôi nên tiêm phòng và cần thắt tinh hoàn của thỏ đực để tránh sự giao phối.

Mô hình và cách nuôi thỏ trong nhà

Khác với nuôi thả vườn, mô hình nuôi thỏ trong nhà tuy phải đầu tư nhiều vốn ban đầu để xây dựng chuồng trại. Nhưng về lâu dài, mô hình này mang lại năng suất và lợi nhuận cao hơn rất nhiều, dễ quản lý đàn và dễ dàng mở rộng quy mô chăn nuôi sau này. Hiện mô hình chăn nuôi này được áp dụng tại hầu hết các hộ nuôi thỏ ở Việt Nam. Dưới đây là chi tiết kỹ thuật nuôi thỏ trong nhà:

Chuồng nuôi thỏ

Chuồng nuôi thỏ phải bảo đảm vệ sinh thông thoáng và không bị mưa tạt, gió lùa. Mái của trại có thể dùng tol, lá tuy nhiên phải đảm bảo mùa hè không bị nắng nóng và mùa đông không bị lạnh. Nền chuồng nên làm bằng xi măng để dễ dàng vệ sinh.

Đối với lồng nuôi, tùy theo diện tích chuồng mà có thiết kế phù hợp. Một lồng nuôi thỏ có chiều dài 0,6-0,7m, chiều rộng 0,5-0,6m, chiều cao 0,5m. Chân lồng cách mặt đất khoảng 0,4-05m. Với diện tích này, có thể nuôi 1 con cái, hoặc 1 con đưc, hoặc con cái đang sinh sản. Đối với nuôi thỏ hướng thịt, thì 1m2 có thể nuôi từ 8-10 con.

Chọn giống

Các giống thỏ phù hợp với mô hình nuôi trong nhà ở Việt Nam hiện nay là thỏ đen, thỏ xám và thỏ Newzealand (trắng) trọng lượng trưởng thành khoảng 4-4,5kg, ngoài ra còn các loại thỏ lai khác.

Chọn giống theo gia phả: tức là phải theo dõi đời trước bố mẹ, ông bà với 2 chỉ tiêu là sinh trưởng và sinh sản. Trong đó, chỉ tiêu về tỷ lệ đậu thai phải 70%, số lứa đẻ/năm 6-7 lứa, tỷ lệ sống từ sơ sinh – 30 ngày là phải trên 80%. Trọng lượng lúc cai sữa phải đạt từ 400-500gr/con.

Chọn theo đặc điểm cá thể: Đối với thỏ đực: chọn thỏ có đầu to, tai dày hình chữ V, lưng phẳng, có tính hăng, quan sát tinh hoàn lộ rõ, chân khỏe, ngực sâu. Đối với thỏ cái: chọn những con lưng phẳng, 4 chân khỏe mạnh, khoảng xương chậu rộng và số vú từ 8-10 vú.

Nhân giống và tăng số lượng cá thể thỏ

Thỏ là loài mắn đẻ, sinh sản nhanh, do vậy bà con có thể dễ dàng nhân giống để gia tăng số lượng cá thể thỏ và mở rộng quy mô chăn nuôi. Dưới đây là chi tiết kỹ thuật chăm sóc thỏ con và thỏ mẹ trong quá trình mang thai, sau khi sinh đến khi thỏ con tách mẹ.

Chăm sóc thỏ mang thai

Hạn chế di chuyển, nhất là 1 tuần trước khi thỏ đẻ. Cho ăn định lượng, cho ăn 2 lần/ngày. Thức ăn xanh như rau muống, rau lang, bổ sung thêm cám hỗn hợp 10-20gr/ngày/con và bảo đảm lượng nước uống đầy đủ.

Chăm sóc thỏ đẻ

Trước khi thỏ đẻ 2-3 ngày chúng ta đặt ổ đẻ vào trong chuồng. Khi thỏ sắp đẻ nó sẽ vào ổ và bức lông ở bụng mục đích để phủ lên thỏ con cho ấm.

Chăm sóc thỏ cái nuôi con

Chủ nuôi phải cung cấp đủ dinh dưỡng cho thỏ, đảm bảo thỏ vừa tiết sữa nuôi con vừa mang thai. Cho ăn 2 lần/ngày. Thức ăn xanh có thể sử dụng các loại rau như rau muống, rau lang và bổ sung thêm cám hỗn hợp với khẩu phần cũng giống như lúc mang thai.

Chăm sóc thỏ con

Những con được bú mẹ da sẽ rất căng, màu hồng đó. Những con không bú mẹ da sẽ bị nhăn nheo. Trong quá trình từ 1-18 ngày đầu thỏ con sống hoàn toàn nhờ vào sữa mẹ. Sau 18 ngày thỏ con có thể ra khỏi ổ đẻ và tập ăn cùng thỏ mẹ cho đến khi thỏ con được 30 ngày tuổi thì có thể cai sữa và tách ra khỏi mẹ.

Chăm sóc thỏ con sau cai sữa

Khoảng từ 30 ngày tuổi trở lên, trong giai đoạn này nếu thỏ con dùng nhiều thức ăn xanh sẽ dễ bị bệnh về đường tiêu hóa do vậy chúng ta nên bổ sung thêm men tiêu hóa. Từ 30-40 ngày, chúng ta không cho thỏ ăn thức ăn hỗn hợp mà chỉ cho ăn loại thức ăn này sau 40 ngày. Khi thỏ con đạt đến 9 tuần tuổi thì cho thỏ ăn tự do cho đến khi xuất bán.

www.trieuphunongdan.com
In trang Quay lại Lên trên

  
LOGO
Bộ Khoa học và Công nghệ
Bộ Khoa học và Công nghệ


Cổng thông tin điện tử Chính Phủ
Cổng thông tin điện tử Chính Phủ


Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn


Kênh truyền hình nông nghiệp - nông thôn
Kênh truyền hình nông nghiệp - nông thôn


Trang KHCN phục vụ nông thôn
Thông tin tư vấn


bảng giá nông sản
Bảng giá nông sản


Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Tóc Tiên, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (064) 3 897 144 - Fax: (84.064) 3 897 144
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu