TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Sáu, 29/3/2024
Thủ tục hành chính
Tổng quan về xã
Tin hoạt động-KHCN
Sản phẩmHoạt động UBND xã
Dịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy

WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
vananhvt88
longttkhcn
WEBSITE KHÁC
THƯ VIỆN HÌNH ẢNH
DỰ BÁO THỜI TIẾT

Lượt truy cập: 151324

  TRỒNG TRỌT

  Rau mầm củ cải trắng có tác dụng gì?
20/09/2019

Rau mầm củ cải trắng giống như các loại rau mầm khác chứa giá trị dinh dưỡng cao gấp 5 lần các loại rau thường. Ngoài ra, rau mầm củ cải trắng còn cung cấp chất xơ, làm đẹp, chống lão hóa da, phòng ngừa ung thư và ngăn cản sự sơ cứng tế bào.

Áp dụng cách trồng rau mầm củ cải trắng đạt năng suất cao nhất?
Với những giá trị dinh dưỡng “vàng” mà rau mầm củ cải trắng mang lại. Hẳn bạn đang rất háo hức để tham khảo các bí quyết trồng rau mầm củ cải trắng đơn giản đến bất ngờ này.
Trước khi áp dụng cách trồng rau mầm củ cải trắng, bạn cần chuẩn bị một vài nguyên vật liệu sau đây:

Chuẩn bị:
- Hạt giống rau mầm củ cải trắng: bạn nên lựa mua hạt giống chuyên cho việc trồng rau mầm. Bởi những hạt giống dùng để trồng cây ăn khi lớn đã được các nhà sản xuất xử lý nên tỉ lệ nảy mầm, khả năng nảy đồng đều không bằng hạt giống chuyên dụng dành riêng cho trồng rau mầm.

- Giá thể: có nhiều sự lựa chọn như xơ dừa, mùn cưa, hoặc là giá thể chuyên biệt của cửa hàng cachtrongraumam.com vì cung cấp đủ dinh dưỡng khi bộ rể mầm vừa hát triển. Bên cạnh đó, nguồn dinh dưỡng này vẫn tiếp tục được duy trì đầy đủ qua lứa rau sau nhờ khả năng tái sử dụng nhiều lần bằng công nghệ vi sinh EM của Nhật.

- Khay trồng: Có thể tận dụng bất kỳ vật dụng nào trong nhà để trồng rau mầm. Từ khay nhựa chữ nhật không có lỗ thoát nước, đến thùng xốp đựng nho lỗ to, hoặc rổ. Tất nhiên nếu có dụng cụ chuyên biệt như bộ thau rôt trồng mầm thì tốt hơn nhiều. Bộ thau rổ trồng mầm có diện tích tầm 20 x 30cm. Phần rổ vừa khít phần thau lót bên dưới. Với bộ thau rổ này, bạn có thể kết hợp phương pháp thủy thổ canh. Vừa cung cấp tốt dinh dưỡng cho đất, vừa luôn luôn đáp ứng lượng nước như cây mầm mong muốn.

- Bình tưới: một bình phun xịt 2l giúp bạn dễ dàng trong việc tưới nước cho rau mầm, tia nhỏ và nhẹ tay. Tuy nhiên nếu trồng số lượng lớn thì phải dùng bình tưới lớn hơn. Có thể bạn cần có dụng cụ trữ nước để khử clo trước khi sử dụng.

Dường như mọi sự chuẩn bị của bạn đã hoàn thành. Chúng ta bắt đầu áp dụng cách trồng rau mầm củ cải trắng tại nhà nhé!

Gieo trồng và chăm sóc:

- Gieo hạt đã qua xử lý từ 4-6h bằng nước đã khử clo hoặc nước ấm (pha tỷ lệ 2 sôi 3 nguội). Sau khi ngâm thì shock để hạt nứt nanh ra rễ đều hơn.

- Sau khi hạt đã nhú rễ tầm 1mm, gieo hạt trên lớp giá thể dày 1-3 cm đã tưới ẩm, san phẳng.

- Hạt cần được rải đều, cách nhau 1 khoảng bằng kích thước hạt, tránh chồng lên nhau làm giảm năng suất, dễ bị nấm mốc. Phủ một lớp giá thể mỏng lên hạt và tưới ẩm lớp giá thể để nơi thoáng mát tránh ánh nắng gay gắt.

- Tưới nước cho rau 2 lần một ngày. Trong trường hợp dùng rổ có thau bên dưới thì sau khi rễ mầm ra chạm đáy thau thì không phải tưới nữa. Để nước xăm xắp khoảng 2mm trong thau. Rễ sẽ tự hút nước. Trong trường hợp ta bận việc và không thể tưới, chỉ việc châm thêm cho đủ 2mm nước, không phải phun sương nữa. Thường xuyên theo dõi xem rau mầm có bị sự phá hoại của côn trùng hay sâu bệnh hay không?

Quá trình phát triển và thu hoạch:

Ngày 1: Mầm mắt đầu nhú rễ, cắm vào đất

Ngày 2: mầm sẽ bung vỏ, vươn lên khá đồng loạt. Tầm 1-2cm

Ngày 3: rễ bắt đầu xuyên qua rổ, chạm đáy thau. Cây cao tầm 6-7cm. Lá khép màu vàng mỡ gà. Lúc này ta không tưới phun sương lên lá nữa để hạn chế mầm bị nấm, bị thẹo, thối nhũn. Ta châm nước vào đáy rổ 2mm.

Ngày 4: Không để trong chỗ tối, thoáng hoặc đậy tối nữa. Rau cao tầm 8-10cm. Bắt đầu cho rau tiếp xúc ánh nắng trực tiếp. Ánh sáng, nước và chế độ dinh dưỡng quyết định hương vị và độ xanh, độ mập của cây rau. Rau đủ nước, dinh dưỡng mới mập mạp, hương vị đậm đà. Đủ nắng lá mới lớn, màu xanh rợp hấp dẫn.

Sau 5 ngày: mầm cao từ 13 cm – 15 cm là bạn có thể thu hoạch, đây là thời điểm tốt nhất để thu hoạch vì mầm đạt độ xanh, giòn, mướt và giàu chất dinh dưỡng nhất.
Thu hoạch: Dùng kéo cắt sát phần rễ.

Xử lý giá thể sau gieo trồng bằng EM và nấm đối kháng trong vòng 15 ngày, để phân hủy chất hữu cơ trong đất thành phân bón cho lứa rau sau. Giá thể mầm sau khi tái xử lý hoàn toàn không có mùi, mịn đều như mới.

 

nongnghiep.vn
In trang Quay lại Lên trên

  
LOGO
Bộ Khoa học và Công nghệ
Bộ Khoa học và Công nghệ


Cổng thông tin điện tử Chính Phủ
Cổng thông tin điện tử Chính Phủ


Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn


Kênh truyền hình nông nghiệp - nông thôn
Kênh truyền hình nông nghiệp - nông thôn


Trang KHCN phục vụ nông thôn
Thông tin tư vấn


bảng giá nông sản
Bảng giá nông sản


Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Tóc Tiên, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (064) 3 897 144 - Fax: (84.064) 3 897 144
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu