TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Năm, 28/3/2024
Tuyển dụng
Cải cách hành chínhTổng quan về xãTin hoạt động-KHCN
Sản phẩmHoạt động địa phươngDịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy

WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
vananhvt88
longttkhcn
WEBSITE KHÁC
THƯ VIỆN HÌNH ẢNH
DỰ BÁO THỜI TIẾT

Lượt truy cập: 147331

  TÀI LIỆU KHCN

  Sản xuất rau ứng dụng công nghệ cao
24/04/2014

Dự án triển khai trên quy mô 2.000m2. Trong đó, 4 hộ thực hiện 800m2 trồng cà chua trong nhà lưới; 6 hộ thực hiện 1.200m2 trồng rau cải ngọt trong nhà lưới sử dụng hệ thống tưới phun. Dự án được Nhà nước hỗ trợ 30% kinh phí, 100% chi phí cấp giấy chứng nhận cơ sở sản xuất rau an toàn; 70% kinh phí còn lại người dân tham gia đối ứng. 

Trong quá trình triển khai thực hiện, Trung tâm Khuyến nông tổ chức tập huấn cho các hộ về kỹ thuật sản xuất rau an toàn ứng dụng công nghệ cao; phối hợp với Chi cục Quản lý chất lượng nông - lâm thủy sản lấy mẫu đất, nước tại diện tích của các hộ tham gia dự án, phân tích hàm lượng asen, chì, đồng, kẽm, thủy ngân, e.coli, samonella... Kết quả hàm lượng các chất kim loại nặng và vi sinh vật đều dưới ngưỡng cho phép, đủ điều kiện để sản xuất rau an toàn. Cán bộ kỹ thuật thường xuyên bám sát mô hình, hướng dẫn các hộ từ khâu xây dựng, lắp đặt nhà lưới, hệ thống tưới, bón phân đến việc chăm sóc, thu hoạch.

Sau 4 tháng triển khai thực hiện, dự án đã hoàn thành các hạng mục nhà lưới và hệ thống tưới phun. Diện tích 1.200m2 rau cải ngọt sinh trưởng phát triển tốt, không bị các đối tượng sâu bệnh gây hại. Sau gieo trồng 35 - 40 ngày, rau cải ngọt đã cho thu hoạch lứa đầu, năng suất đạt gần 3 tấn, trừ chi phí, lãi trên 15 triệu đồng. Các hộ đang tiếp tục gieo trồng lứa tiếp theo.


Mô hình trồng cà chua trong nhà lưới sử dụng giống cà chua LV 3000. Qua theo dõi, giai đoạn cây con có một số cây bị bệnh xoăn lá, cán bộ kỹ thuật đã hướng dẫn các hộ sử dụng thuốc Ensin để phòng trừ. Đến nay, 100% cây sinh trưởng, phát triển tốt, đang trong giai đoạn quả xanh. Năng suất ước đạt 3,5 tấn.

Anh Phạm Văn Nghị ở bản Loong Luống, xã Bình Lư cho biết: “Gia đình đã đầu tư, mở rộng diện tích trồng rau an toàn thêm 400m2, chủ yếu trồng cà chua, dưa chuột, súp lơ... Lúc đầu tôi băn khoăn vì chưa biết trồng rau công nghệ cao là thế nào và có đảm bảo đủ tiêu chuẩn sạch không. Đến khi thu hoạch, năng suất đạt khá cao, được cơ quan chức năng đánh giá đảm bảo sạch. Thời gian tới, gia đình tiếp tục duy trì mô hình này và cũng chia sẻ với nhiều người khác cùng làm”.

Kết quả bước đầu của dự án đã góp phần làm thay đổi nhận thức, tập quán canh tác, là cơ sở để nông dân trong vùng chuyển đổi phương thức canh tác, từ việc trồng rau theo phương thức truyền thống sang sản xuất theo hướng ứng dụng công nghệ cao, sản phẩm đảm bảo an toàn, cho thu nhập cao, đồng thời thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp trên địa bàn theo hướng sản xuất hàng hóa.

 

(Thanh Trúc) Kinh tế nông thôn
In trang Quay lại Lên trên

  
LOGO
Bộ Khoa học và Công nghệ
Bộ Khoa học và Công nghệ


Cổng thông tin điện tử Chính Phủ
Cổng thông tin điện tử Chính Phủ


Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn


Kênh truyền hình nông nghiệp - nông thôn
Kênh truyền hình nông nghiệp - nông thôn


Trang KHCN phục vụ nông thôn
Thông tin tư vấn


bảng giá nông sản
Bảng giá nông sản


Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã An Ngãi, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (064) 3 862 060 - Fax: (064) 3 862 060
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu