TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Bảy, 27/4/2024
Tuyển dụng
Cải cách hành chínhTổng quan về xãTin hoạt động-KHCN
Sản phẩmHoạt động địa phươngDịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy

WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
vananhvt88
longttkhcn
WEBSITE KHÁC
THƯ VIỆN HÌNH ẢNH
DỰ BÁO THỜI TIẾT

Lượt truy cập: 148506

  TÀI LIỆU KHCN

  Báo động ô nhiễm môi trường ở nông thôn
07/10/2014

Mặc dù, rác thải ở khu vực nông thôn chỉ chiếm 35% rác thải sinh hoạt của toàn tỉnh, nhưng việc thu gom và xử lý rác thải ở khu vực nông thôn còn rất hạn chế (chỉ đạt khoảng 70%), dẫn tới tình trạng rác thải bị tồn đọng nhiều tại các điểm đổ rác, không vận chuyển để xử lý kịp thời, gây ô nhiễm môi trường sinh thái nông thôn. Nhiều địa phương xảy ra hiện tượng tận dụng các ao, hồ và các vùng trũng để đổ rác thải, hình thành các hố chôn lấp rác tự phát, không bảo đảm quy trình kỹ thuật, làm ô nhiễm môi trường. Hơn nữa, hiện nay, hầu hết các bãi chôn lấp rác thải sinh hoạt không hợp vệ sinh đều tập trung ở khu vực nông thôn. Đáng nói nhất là hệ quả của việc chôn lấp này khiến cho môi trường và nguồn nước của nhiều hộ dân sống xung quanh bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Theo báo cáo của UBND xã Châu Pha (huyện Tân Thành), hiện nay xã còn 85 hộ dân sống xung quanh suối Giao Kèo bị ô nhiễm nguồn nước từ bãi rác tạm Tóc Tiên. Bà Đỗ Thị Hảo, nhà ở tổ 5, thôn Tân Long, xã Châu Pha cho hay, trước đây nước giếng khơi rất mát và trong nhưng 3 năm nay nguồn nước này đã thay đổi rõ rệt, nước xuất hiện váng màu nâu. “Từ khi phát hiện nước giếng không còn sạch như trước, gia đình tôi đã đi xin nước máy hoặc mua nước đóng chai loại 21 lít để ăn uống. Còn tắm giặt vẫn phải dùng nước giếng khơi”- bà Hảo nói.

Ngoài việc thu gom rác thải chưa đạt hiệu quả còn có nhiều nguyên nhân khác khiến môi trường khu vực nông thôn bị ô nhiễm nặng như: trình trạng chăn nuôi không hợp vệ sinh, lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật... Theo báo cáo của Sở NN-PTNT, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 134 trang trại chăn nuôi gia súc với số lượng 140.000 con và 82 trang trại chăn nuôi gia cầm với số lượng hơn 1,5 triệu con. Trong đó, số hộ chăn nuôi nhỏ lẻ quy mô hộ gia đình có khoảng 16.300 hộ, chiếm tỷ lệ 11%, chủ yếu tập trung nhiều nhất tại các huyện: Xuyên Mộc, Châu Đức và Tân Thành. Đặc biệt là tình trạng hộ chăn nuôi không hợp vệ sinh, xả thẳng chất thải chăn nuôi ra môi trường còn chiếm tỷ lệ lớn 32%. Thanh tra Sở TN-MT cho biết, hiện tượng chuồng gia súc, gia cầm nằm ngay cạnh khuôn viên nhà ở, chen chúc trong khu dân cư khá phổ biến ở khu vực vùng nông thôn trong tỉnh. Việc xả thẳng chất thải ra môi trường từ các hộ chăn nuôi chính là nguyên nhân trực tiếp gây ô nhiễm môi trường. Chỉ cần một gia đình nuôi 5 - 10 con heo không vệ sinh chuồng trại, xử lý phân không hợp lý thì tất cả các hộ xung quanh phải cùng chịu hậu quả, vì nguồn nước, không khí bị ô nhiễm và nguy hiểm hơn là việc lây lan dịch bệnh rất nhanh.

báo BRVT
In trang Quay lại Lên trên

  
LOGO
Bộ Khoa học và Công nghệ
Bộ Khoa học và Công nghệ


Cổng thông tin điện tử Chính Phủ
Cổng thông tin điện tử Chính Phủ


Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn


Kênh truyền hình nông nghiệp - nông thôn
Kênh truyền hình nông nghiệp - nông thôn


Trang KHCN phục vụ nông thôn
Thông tin tư vấn


bảng giá nông sản
Bảng giá nông sản


Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã An Ngãi, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (064) 3 862 060 - Fax: (064) 3 862 060
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu