TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 23/4/2024
Tuyển dụng
Cải cách hành chínhTổng quan về xãTin hoạt động-KHCN
Sản phẩmHoạt động địa phươngDịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy

WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
vananhvt88
longttkhcn
WEBSITE KHÁC
THƯ VIỆN HÌNH ẢNH
DỰ BÁO THỜI TIẾT

Lượt truy cập: 148145

  TIN HOẠT ĐỘNG-KHCN

  Hướng phát triển mới cho nghề muối
31/10/2013

Nhằm nâng cao hiệu quả chất lượng và giá trị kinh tế sản phẩm muối của tỉnh, từ tháng 12-2011 đến tháng 6-2013, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã triển khai dự án “Xây dựng và bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận Muối Bà Rịa”. Sau 12 tháng triển khai, Cục Sở hữu trí tuệ đã cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu “Muối Bà Rịa” cho Bà Rịa-Vũng Tàu, mở ra hướng đi mới cho nghề làm muối của tỉnh.

Diêm dân xã An Ngãi (huyện Long Điền) đóng muối vao bao để đưa ra thị trường.
Diêm dân xã An Ngãi (huyện Long Điền) đóng muối vao bao để đưa ra thị trường.

Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Dung, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn, chủ nhiệm dự án “Xây dựng và bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận Muối Bà Rịa”, nghề sản xuất muối đã xuất hiện tại Bà Rịa-Vũng Tàu cách đây 160 năm và góp phần làm đa dạng ngành nghề ở địa phương. Sản phẩm muối của tỉnh được tiêu thụ rộng rãi ở các địa phương lân cận và khu vực miền Tây. Tuy nhiên, việc sản xuất muối tại Bà Rịa-Vũng Tàu thường biến động và còn mang tính tự phát, mặc dù tỉnh đã quy hoạch phát triển nghề muối. Năng suất và chất lượng muối phụ thuộc vào kinh nghiệm dân gian, đặc biệt bị chi phối rất lớn bởi thời tiết. Do chưa có nhãn hiệu nên giá muối luôn thấp hơn so với muối của các địa phương khác, dù muối của Bà Rịa-Vũng Tàu chất lượng cao hơn.

Diêm dân xã An Ngãi (huyện Long Điền) vệ sinh và be bờ ruộng muối chuẩn bị cho vụ muối mới bắt đầu từ tháng 11 âm lịch.
Diêm dân xã An Ngãi (huyện Long Điền) vệ sinh và be bờ ruộng muối chuẩn bị cho vụ muối mới bắt đầu từ tháng 11 âm lịch.

Nói về thương hiệu “Muối Bà Rịa”, ông Nguyễn Tiến Bảy, Chi cục phó Chi cục Phát triển nông thôn khẳng định: “Chứng nhận nhãn hiệu Muối Bà Rịa nhằm bảo hộ uy tín muối sản xuất trên địa bàn tỉnh, khẳng định sự phát triển và tôn vinh thương hiệu muối của Bà Rịa-Vũng Tàu, tạo điều kiện cho các cơ sở, tổ chức, cá nhân kinh doanh, sản xuất, chế biến muối thuận lợi trong vấn đề kinh doanh sản xuất”. Các công ty thu mua muối trên địa bàn tỉnh cũng cho rằng, khi muối Bà Rịa-Vũng Tàu có thương hiệu, việc tiêu thụ muối cho diêm dân thuận tiện hơn. Đặc biệt, tại các tỉnh miền Tây như Kiên Giang và Phú Quốc, Muối Bà Rịa đã trở thành nguồn nguyên liệu quan trọng để sản xuất nước mắm, chế biến hải sản bởi Muối Bà Rịa có vị mặn dịu, đậm đà phù hợp với nghề làm nước mắm. “Việc công bố thương hiệu Muối Bà Rịa của Bà Rịa-Vũng Tàu tạo tâm lý phấn khởi cho bà con diêm dân an tâm sản xuất. “Có nhãn hiệu muối, chúng tôi sẽ mạnh dạn mở rộng diện tích và đầu tư sản xuất sạch theo tiêu chuẩn để cung cấp sản phẩm chất lượng cao cho thị trường” - ông Trần Văn Nguyên, một diêm dân tại huyện Long Điền tâm sự. Ông Huỳnh Văn Thuyết, Chủ nhiệm HTX Muối Chợ Bến (huyện Long Điền) cho biết: “Được công nhận nhãn hiệu Muối Bà Rịa, người làm muối rất mừng và phấn khởi, vì nghề làm muối tại Bà Rịa-Vũng Tàu có từ lâu đời, chất lượng tốt. Với công nhận này diêm dân chúng tôi sẽ bảo vệ cho thương hiệu hạt muối trắng ngày càng bền vững”.

Theo đánh giá của Chi cục Phát triển nông thôn, việc sản phẩm muối của tỉnh được chứng nhận nhãn hiệu hàng hóa có ý nghĩa rất quan trọng, khẳng định thương hiệu, giúp người tiêu dùng phân biệt được sản phẩm muối của tỉnh với sản phẩm muối của các địa phương khác. Tuy nhiên, để nghề muối Bà Rịa-Vũng Tàu phát triển bền vững đòi hỏi diêm dân và các ngành chức năng phải cố gắng đầu tư hơn nữa ngành nghề đặc thù của mình, tăng cường đầu tư khoa học công nghệ cho sản xuất để nâng cao chất lượng hạt muối. Đồng thời hỗ trợ các chế độ vay ưu đãi, xây dựng kho trữ muối cho diêm dân…

baobariavungtau
In trang Quay lại Lên trên

Nội dung khác

  Phát triển mô hình nuôi tôm luân canh trên ruộng muối(11/29/2013 12:00:00 AM)
  
LOGO
Bộ Khoa học và Công nghệ
Bộ Khoa học và Công nghệ


Cổng thông tin điện tử Chính Phủ
Cổng thông tin điện tử Chính Phủ


Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn


Kênh truyền hình nông nghiệp - nông thôn
Kênh truyền hình nông nghiệp - nông thôn


Trang KHCN phục vụ nông thôn
Thông tin tư vấn


bảng giá nông sản
Bảng giá nông sản


Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã An Ngãi, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (064) 3 862 060 - Fax: (064) 3 862 060
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu