TRANG CHỦ Tổng quan về xã Bàu Lâm LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Năm, 28/3/2024
Muôn màu cuộc sống
Hoạt động UBND xãSản phẩmDịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy

WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
vananhvt88
longttkhcn
WEBSITE KHÁC
THƯ VIỆN HÌNH ẢNH
DỰ BÁO THỜI TIẾT

Lượt truy cập: 169056

  THUỶ SẢN

  Nuôi cá bóp trên đảo
25/06/2015

Hòn Tre là một trong những hòn đảo nổi tiếng về đánh bắt và nuôi trồng hải sản thuộc huyện đảo Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang.

Hòn Tre có diện tích 400 ha, gồm 3 ấp với trên 4.000 dân, đa số sống bằng nghề cá và dịch vụ hậu cần thủy hải sản. Mấy năm gần đây, do khai thác quá mức khiến cho nguồn cá cạn kiệt nên ngư dân phải đánh bắt xa bờ, một số chuyển sang nuôi cá lồng bè cho hiệu quả kinh tế cao như cá bóp, cá mú...

Mấy năm trước huyện Kiên Hải gồm hòn Ngang, hòn Lại Sơn, hòn Tre có trên 200 hộ nuôi cá bóp và cá mú với 600 lồng bè, nay hòn Tre chỉ còn trên 30 hộ nuôi, mỗi hộ từ 2 - 5 bè, mỗi bè thả 200 con, trong đó người nuôi thành công nhất là chị Võ Thị Thắm.

Trước đây vợ chồng chị chuyên làm nghề đánh bắt, nay chuyển sang nuôi cá lồng bè, liên tiếp 2 năm liền đều đạt năng suất cao.

Đầu năm 2013 chị bắt đầu thả và đã thu hoạch được vài đợt, kết quả mang lại thật bất ngờ. Hiện trong bè còn 500 con cá bóp, trọng lượng từ 6 - 7 kg/con. Theo kinh nghiệm của chị, mỗi lồng nuôi cá bóp nên giữ độ sâu 5 m, rộng 4 - 6 m để cá có thể hoạt động dễ dàng.

Theo chị, so với các loại cá khác, cá bóp dễ nuôi, mau lớn, tỉ lệ hao hụt từ 3 - 5%, không đáng kể và ít rủi ro hơn. Chúng ăn cá sống, cá tạp nên không sợ thiếu mồi.

Hiện chồng chị có hai ghe chuyên đi đánh bắt cá mồi để cung cấp thức ăn cho đàn cá nên lợi nhuận cao hơn so với các bè cá khác.

Về con giống (Rachycenton canadum), chị hợp đồng mua từ hòn Nghệ với giá 100.000 đ/con. Những lúc hiếm có thể lên đến 130.000 đ/con. Chị cho biết sau 9 - 10 tháng cho ăn đầy đủ, mỗi ngày 2 cữ, cá có thể nặng trên 7 kg/con.

Tuy nhiên, muốn đạt năng suất và chất lượng cao, theo chị người nuôi phải biết chọn lựa con giống cho thật tốt, mồi ăn phải thay đổi tuỳ theo cá lớn, nhỏ. Cá dưới 3 tháng tuổi mồi phải được băm nhỏ, cá lớn để nguyên con.

Hiện bè cá của chị ở độ tuổi 8 tháng, mỗi ngày cho ăn 150 kg mồi. Hằng tháng cá phải được tắm thuốc và thay lưới hoặc làm vệ sinh lồng bè. Có thế cá mới lớn nhanh, lớn khoẻ và tránh được rủi ro, bất trắc.

Cá bóp hiện nay được coi là đặc sản có giá trị thương phẩm cao, giá thị trường hiện nay dao động từ 130.000 - 160.000 đ/kg nên được ngư dân đầu tư nuôi ngày càng nhiều.

Tại các vùng biển nước ta cũng đang phát triển mạnh để xuất khẩu và tiêu dùng nội địa. Loại cá này ngon nhất là đầu nấu canh chua, thân kho tộ, kho lạt hoặc chiên, sốt cà.

Báo Nông nghiệp
In trang Quay lại Lên trên

  
TIN NÓNG
   
LOGO
Bộ Khoa học và Công nghệ
Bộ Khoa học và Công nghệ


Cổng thông tin điện tử Chính Phủ
Cổng thông tin điện tử Chính Phủ


Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn


Kênh truyền hình nông nghiệp - nông thôn
Kênh truyền hình nông nghiệp - nông thôn


Trang KHCN phục vụ nông thôn
Thông tin tư vấn


bảng giá nông sản
Bảng giá nông sản


Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Bàu Lâm, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (84.064) 3.879.007 - Fax: (84.064) 3.799.484
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu