TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Ba, 23/4/2024
Thời sự trong tỉnhTổng quan về xã
Tin Khoa học Công nghệSản phẩmHoạt động UBND xãDịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy

WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
vananhvt88
longttkhcn
WEBSITE KHÁC
THƯ VIỆN HÌNH ẢNH
DỰ BÁO THỜI TIẾT

Lượt truy cập: 165609

  GƯƠNG LÀM KINH TẾ GIỎI

  Làm giàu từ nấm linh chi
25/04/2017
 

Khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng

Sinh ra và lớn lên ở huyện Kinh Môn (tỉnh Hải Dương), lên 9 tuổi anh theo cha mẹ vào tỉnh Bình Dương sinh sống.Không may mắn như các bạn đồng trang lứa, học hết lớp 12, vì hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn, anh Thành phải đi làm công nhân ở Nông trường Cao su Đồng Sen (xã An Bình, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương). Cuộc sống mưu sinh vất vả khiến anh không ngừng suy nghĩ về ước mơ thay đổi cuộc đời. Và rồi trong một lần tình cờanh đọc được thông tin trên báo về việc trồng nấm bào ngư, nấm rơm mang lại nguồn thu nhập cao.

Với suy nghĩ đó, anh Thành đã xin nghỉ việc để đi học trồng nấm. Ban đầu, anh tìm hiểu qua sách báo và anh Thành đã chọn một trại nấm ở huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước để xin vào vừa làm, vừa học hỏi kinh nghiệm. Sau 2 tháng làm việc tại đây, anh Thành đã sớm nắm bắt được kỹ thuật làm nấm nên anh trở về nhà tại xã Tân lập, huyện Đồng Phú để thực hiện ước mơ làm giàu từ nấm.Với thời gian 02 tháng không phải là dài cho một thanh niên 20 tuổi muốn lập nghiệp, thế nhưng anh đã có một khởi đầu khá suôn sẻ.

Với số vốn vay 7 triệu đồng từ tổ chức Đoàn, anh dựng một trại nhỏ có diện tích hơn 30 m2 với 3000 bịch phôi nấm bào ngư lấy meo giống từ TP. Hồ Chí Minh. Trải qua 10 ngày cần mẫn chăm sóc và hồi hộp chờ đợi, cuối cùng anh đã thu được những cây nấm bào ngư đầu tiên mang ra chợ bán và thu được tiền lời là 12 triệu đồng sau 3 tháng. Phấn khởi với thành quả đạt được, anh Thành tiếp tục vay Ngân hàng chính sách xã hội 50 triệu đồng qua Dự án “Thanh niên sản xuất kinh doanh” cộng với tiền lời của vụ đầu mua thêm lò hấp công suất 600 bịch nấm/ngày, một số thiết bị và mở rộng diện tích trại nấm lên 200m2. Theo đó, anh trồng thêm nấm rơm, nấm mèo, nấm linh chi và mang lại thu nhập khá ổn định. Khi lượng khách hàng mua nấm ngày một tăng, anh tập trung thời gian nghiên cứu chuyên sâu về phương pháp tăng thành phần dược tính của nấm Linh Chi và quyết định nâng công suất lên 1,500 bịch/ngày.

Cho đến năm 2010, anh gặp phải một biến cố lớn khi mua đất mở rộng khu nuôi trồng, phòng nghiên cứu giống và chuyển qua sản xuất duy nhất một loại nấm linh chi 10,000 bịch/ngày.Kết quả toàn bộ số phôi bịhỏng và kéo dài liên tục 2 tháng, thiệt hại lên đến hơn 2 tỷ đồng. Đối mặt với thất bại đầu đời, anh chia sẻ: “Khoảng thời gian đó anh bị khủng hoảng trầm trọng, nhưng vì quá yêu nghề trồng nấm, anh quyết định không bỏ cuộc mà tiếp tục nghiên cứu, tìm cho ra nguyên nhân phôi bị hỏng và phát hiệncông đoạn hấp bịch nấm bị sai kỹ thuật. Từ đó, anh vay mượn thêm bạn bè để đầu tư làm phôi nấm mới và kết quả sau những nổ lực, cố gắng của bản thân, anh thu được số lượng lớn nấm cho ra thị trường nhưng cũng gặp không ít khó khăn do người Việt Nam chuộng nấm linh chi nước ngoài”.

Xây dựng thương hiệu “Nấm linh chi trường thọ

Anh Nguyễn Chí Thành nghiên cứu mô hình trồng nấm chất lượng cao

Sau 10 năm kiên trì theo đuổi với tình yêu trồng nấm, trại nấm linh chi của anh hiện tại thu hoạchđược 18 tấn/năm, cung cấp cho các đại lý và Công ty dược trên toàn quốc với thương hiệu “Nấm linh chi trường thọ”. Thành công lớn nhất của anh đó là nghiên cứu ra được cây nấm linh chi thuần chủng có hàm lượng dược tính cao ở 7 thành phần chống ung thư Beta-glucan, selen, adenosine,

polysaccharides, triterpenoid và đặc biệt là thành phần Germanium cao gấp 10 lần nhân sâm.

Chia sẻ về kỹ thuật trồng nấm, anh Thành cho biết: “Nguyên liệu làm phôi nấm nên chọn mùn cưa của cây cao su, trộn với vôi và đảm bào độ ẩm đạt từ 60% - 70%; lò hấp cần được khử trùng với nhiệt độ 1000C trong vòng 12 tiếng; khu cấy mô phải đảm bảo đạt chuẩn với yêu cầu kín gió và có thiết bị để tiêu diệt bào tử nấm dại; khu ủ tơ và nuôi trồng phải thông thoáng, nhiệt độ luôn giữ mức từ 25 - 300C” và quan trọng nhất là chủng giống phải đạt chất lượng thuần chủng”.

Hiện tại, anh đang đẩy mạnh hợp tác nghiên cứu về khoa học với trường Đại học Nông Lâm (TP.Hồ Chí Minh) về nguồn gen giống nấm thuần chủng, phương pháp giữ nguyên hương vị nấm và nâng cao dược tính của cây nấm; đồng thời tăng cường sản xuất trà, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng chiết xuất từ nấm linh chi. Dự định sắp tới, anh sẽ đầu tư mở rộng sản xuất, mua thiết bị chế biến trà túi lọc, máy cắt nấm, máy chiết xuất dược liệu, hướng đến xây dựng thương hiệu “Nấm linh chi trường thọ” chất lượng, cung cấp cho người tiêu dùng trong và ngoài nước. Tâm sự với chúng tôi, anh cho biết có một mong muốn người Việt Nam ai cũng được dùng nấm linh chi Trường Thọ. Với thành phần dược tính mạnh, những bệnh nan y sẽ được đẩy lùi, người Việt Nam sẽ khỏe mạnh hơn, góp phần xây dựng một đất nước Việt Nam giàu đẹp.

Không chỉ tạo việc làm cho hơn 20 lao động tại địa phương, anh Thành còn truyền đạt kinh nghiệm cho bà con nhân dân trong xã về kỹ thuật trồng nấmđể mởtrại trồng nấm bào ngư, nấm rơm, góp phần phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo và ổn định cuộc sống; không những thế, sắp tới anh còn phối hợp với Tỉnh Đoàn Bình Phước hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp trong Dự án “Người Việt Nam khỏe và đẹp hơn với nấm linh chi”, góp phần giải quyết việc làm và mang lại thu nhập ổn định cho thanh niên trong toàn tỉnh.

 

 

 

 

Tri Thức Trẻ
In trang Quay lại Lên trên

  
LOGO
Bộ Khoa học và Công nghệ
Bộ Khoa học và Công nghệ


Cổng thông tin điện tử Chính Phủ
Cổng thông tin điện tử Chính Phủ


Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn


Kênh truyền hình nông nghiệp - nông thôn
Kênh truyền hình nông nghiệp - nông thôn


Trang KHCN phục vụ nông thôn
Thông tin tư vấn


bảng giá nông sản
Bảng giá nông sản


Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (064) 3 871 137 - Fax: (064) 3 871 137
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu