TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Năm, 28/3/2024
Thời sự trong tỉnhTổng quan về xã
Tin Khoa học Công nghệSản phẩmHoạt động UBND xãDịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy

WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
vananhvt88
longttkhcn
WEBSITE KHÁC
THƯ VIỆN HÌNH ẢNH
DỰ BÁO THỜI TIẾT

Lượt truy cập: 163614

  TÀI LIỆU KHCN

  Hiểu đúng về dư lượng thuốc BVTV trong nông sản
12/09/2018

TS Hồ Văn Chiến, nguyên GĐ Trung tâm BVTV phía Nam cho biết: trong SX nông nghiệp nông dân cần phun thuốc BVTV đúng cách để tránh sâu hại kháng thuốc, miễn nhiễm. Càng phun nhiều dẫn đến tồn dư dư lượng thuốc BVTV trong nông sản. Vì vậy, cần phun đúng cách, đúng liều lượng và phải có thời gian cách ly.

Để sản phẩm sạch phục vụ xuất khẩu tốt cần SX theo hướng hữu cơ

Đối với cây thanh long, thông thường đất càng nhiều thì trồng thanh long càng rộng, càng lo sợ tiền công nên nhiều người muốn phun thuốc một lần ngừa từ 3 - 4 loại bệnh và trộn không đúng làm trùng hoạt chất và khác hoạt chất hoặc chất độn khác nhau lại gây phản ứng ngược lại. Vì vậy, phải thường xuyên theo dõi vườn cây để phát hiện bệnh kịp thời và tiến hành trị dứt điểm bệnh.

Thời gian phun lần cuối tới khi thu hoạch, lượng thuốc bắt đầu giảm trong thân cây và lá cây, tuy nhiên lượng thuốc còn dư lại rất độc hại với con người. Vì vậy, thời gian cách ly rất quan trọng và phải đặc biệt chú ý. Đối với biện pháp 4 đúng phải được thực hiện đồng bộ, đầy đủ, đúng thuốc, đối tượng, liều lượng và nồng độ, thời gian.

Theo TS Lê Quốc Điền, GĐ Trung tâm Chuyển giao Tiến bộ kỹ thuật (Viện Cây ăn quả miền Nam), chăm sóc cho cây khỏe sẽ giải quyết được nhiều vấn đề về sâu bệnh, giảm được chi phí sử dụng thuốc BVTV. Nhận dạng được sâu bệnh và chọn giải pháp phòng trừ. Sau đó, làm vệ sinh và giảm áp lực sâu bệnh hại trên vườn. Nếu khâu đầu tiên được giải quyết tốt thì có thể hạn chế được đến 80% sâu bệnh, chỉ còn 20%, 2 giải pháp quan trọng là cơ học và hóa học. Khi sử dụng một số biện pháp khác thì có thể áp dụng bao trái cho những cây có giá trị. Nếu dịch hại ở ngưỡng không quá cao thì áp dụng biện pháp hóa học là giải pháp cuối cùng, nhưng phải chú ý thời gian cách ly sử dụng thuốc BVTV là bao nhiêu ngày trước khi thu hoạch để an toàn.

“Khi vườn cây gần đến ngày thu hoạch, nông dân cần chọn đúng loại thuốc có thời gian cách ly hợp lý để đảm bảo an toàn sản phẩm không có dư lượng thuốc BVTV. Hiện, giai đoạn đầu, đối với cây thanh long có 28 ngày thu hoạch thì chỉ có 14 ngày đầu để chọn loại thuốc BVTV lưu dẫn để đảm bảo thời gian cách ly. Qua ngày 14 đến ngày 28 khi bước vào đợt thu hoạch trái nên đổi lại những loại thuốc sinh học thì chắc chắn an toàn cho người sử dụng. Vì vậy, người trồng cần chú ý và áp dụng cho giai đoạn sau những biện pháp sinh học có thời gian cách ly ngắn khoảng 3 ngày, chắc chắn có sản phẩm an toàn phục vụ cho thị trường nội địa và xuất khẩu”, TS Điền nói.

 

 

Hoàng Vũ
In trang Quay lại Lên trên

  
LOGO
Bộ Khoa học và Công nghệ
Bộ Khoa học và Công nghệ


Cổng thông tin điện tử Chính Phủ
Cổng thông tin điện tử Chính Phủ


Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn


Kênh truyền hình nông nghiệp - nông thôn
Kênh truyền hình nông nghiệp - nông thôn


Trang KHCN phục vụ nông thôn
Thông tin tư vấn


bảng giá nông sản
Bảng giá nông sản


Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (064) 3 871 137 - Fax: (064) 3 871 137
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu