TRANG CHỦ LIÊN HỆ SƠ ĐỒ WEB PHÔNG UNICODE TÌM KIẾM
Thứ Năm, 28/3/2024
Thời sự trong tỉnhTổng quan về xã
Tin Khoa học Công nghệSản phẩmHoạt động UBND xãDịch vụ
Gương làm kinh tế giỏi
Tài liệu KHCN
Phim KH&CN
Văn bản pháp quy

WEBSITE CÁC XÃ
Trao đổi trực tuyến
vananhvt88
longttkhcn
WEBSITE KHÁC
THƯ VIỆN HÌNH ẢNH
DỰ BÁO THỜI TIẾT

Lượt truy cập: 163610

  THUỶ SẢN

  Kỹ thuật nuôi ốc nhồi hiệu quả – nhanh lớn – ít bệnh tật
14/06/2020

Kỹ thuật nuôi ốc nhồi hiệu quả – nhanh lớn – ít bệnh tật

Ốc nhồi hay còn gọi là ốc bươu đen đang là loại thực phẩm rất được thị trường ưa chuộng. Nuôi ốc nhồi đang là một hướng phát triển kinh tế mới, nhiều hộ nông dân đã thoát nghèo và vươn lên làm giàu nhờ mô hình chăn nuôi này. Kỹ thuật nuôi ốc nhồi được đánh giá là khá đơn giản, cách chăm sóc không quá phức tạp.

Trong bài viết này #wikiohana sẽ cùng bà con tìm hiểu kỹ thuật nuôi và chăm sóc ốc nhồi hiệu quả.

Mục lục

1. Nuôi ốc nhồi cần chuẩn bị những gì?

Ốc bươu đen còn có cái tên gọi khác như ốc nhồi, ốc lác. Ốc nhồi trước đây sinh sống rất nhiều trong ao hồ, ruộng tự nhiên, nhưng hiện nay do môi trường tác động nên số lượng ốc trong tự nhiên sụt giảm đáng kể.

Món ốc nhồi xuất hiện trong quán ốc vỉa vè cho đến các bữa ăn sang trọng, nhu cầu về ốc là cực lớn. Việc chuẩn bị trước khi nuôi ốc khá quan trọng: chuẩn bị ao nuôi, chuẩn bị giống, chuẩn bị nguồn nước, …

Kỹ thuật nuôi ốc nhồi

1.1 Chuẩn bị ao nuôi ốc nhồi

Nước ngọt không bị nhiễm mặn là môi trường sống lý tưởng của ốc. Ở nhiệt độ 22 – 30 độ C thì ốc nhồi phát triển – sinh trưởng mạnh. Vào những ngày trời lạnh, hoặc nóng hơn vùng nhiệt độ trên thì ốc thường có biểu hiện dừng đi tìm thức ăn và lui vào trú ẩn.

Mùa đông ở miền bắc, vào những ngày nhiệt độ xuống dưới 10 độ C thì khả năng ốc bị chết khá cao nếu như bà con không có biện pháp hỗ trợ.

Chuẩn bị ao hồ nuôi: Trước khi tiến hành thả ốc giống, ao hồ nuôi cần được nạo vét sạch. Đồng thời cũng cần bón vôi bột để trung hòa lượng pH. Bước chuẩn bị này rất quan trọng, do góp phần loại bỏ các loại thiên địch có thể ăn ốc như cá trắm đen, cá chép hay baba.

Xung quanh bờ ao cần phát quang bụi rậm. Tránh chuột làm tổ xung quanh bờ và cũng tiện cho việc thu hoạch về sau. Ngoài ra ao cần trồng thêm các loài thực vật như rau rút, bông súng, rong tảo để tăng độ mát cho ao cũng như tạo nhiều chỗ bám cho ốc.

Chuẩn bị ao nuôi ốc nhồi

1.2 Mực nước ao nuôi ốc

Nếu như ao nuôi chỉ thả ốc, thì mực nước lý tưởng là 0,8 – 1,5m. Đối với những vùng chiêm trũng, bà con có thể kết hợp trồng lúa và nuôi ốc nhồi. Lưu ý là đợi đến khi cây lúa bắt đầu sinh trường tốt mới thả ốc giống.

Trong trường hợp nuôi kết hợp trồng lúa, bà con cần cân đối lượng nước vừa phải để cây lúa có thể phát triển tốt. Do cây lúa có thể che chắn ánh nắng mặt trời cho ốc, nên lượng nước cũng không cần quá nhiều. Cách kết hợp nuôi này khá tốt, do ốc có thể tận dụng nguồn thức ăn sẵn có khi cải tạo đất trồng lúa.

Đặc tính của ốc là không phân bố đều, chúng thường tập trung ở một số khu vực nhất định trong ao. Cũng vì lý do đó, bạn nên tạo ra địa hình có độ nông sâu khác nhau để đa dạng môi trường sống. Mục đích chính là để dễ dàng theo dõi cũng như chăm sóc ốc bươu đen hiệu quả.

Chăm sóc ốc nhồi trong ao

1.3 Chuẩn bị ốc giống

Ốc nhồi giống được chọn cần đảm bảo khỏe mạnh, chất lượng tốt. Phần vỏ không bị sứt, dập cũng như phần đỉnh vỏ cần có màu tươi sáng. Kích thước con giống khoảng 0,4-0,6g/con.

Vận chuyển con giống sử dụng phương pháp giữ ẩm, việc bơm oxy là không cần thiết. Không được đóng kín túi bọc con giống, cần tạo độ thông thoáng với môi trường bên ngoài.

2. Kỹ thuật nuôi ốc nhồi hiệu quả

2.1 Tiến hành thả ốc

Tiến hành thả ốc con

Không nên thả ốc xuống ao nuôi luôn. Cần thả ốc vào chậu sau đó cho từ từ nước vào chậu để ốc thích nghi với môi trường nước mới. Khoảng 30-45 phút sau mới thả ốc xuống ao. Cũng cần lưu ý là mật độ ốc phù hợp khoảng 70 con / mét vuông bề mặt ao.

Thời điểm thả ốc giống khoảng tháng 4 đến tháng 6 hàng năm. Và cần thu hoạch ốc trước mùa lạnh để giảm thiểu rủi ro.

Nuôi ốc nhồi trong bể xi măng

Nhân giống ốc trong ao

Một phương pháp nữa cũng được nhiều bà con lựa chọn là nhân giống ốc tại ao luôn. Sử dụng những ao đất, phần đáy có bùn mềm và nhiều mùn hữu cơ. Mực nước nên giữ ở độ cao 0,5m và tạo ra những dòng chảy nhẹ trong ao.

Đáy ao nên được bón lót trước bằng phân chuồng, phân gà hay phân trâu bò hoai mục. Cùng với đó là trộn lẫn với rơm rạ băm nhỏ. Nên bón phân cho ao trước khi thả ốc bố mẹ 3 ngày. Với mật độ thả khoảng 15-20 con/ mét vuông. Bà con nên thả vào thời điểm trước mùa sinh sản của ốc để đạt hiệu quả tốt.

Kiểm tra sức khỏe của ốc

2.2 Ốc nhồi ăn gì? Thức ăn cho ốc nhồi

Để ốc phát triển tốt, nhanh cho thu hoạch thì chế độ dinh dưỡng khá quan trọng. Lượng thức ăn hàng ngày chiếm khoảng 10% trọng lượng tổng số ốc dưới ao. Mỗi ngày nên cho ốc ăn 1 lần và vào một giờ cố định. Khi ốc gần thu hoạch, bà con có thể tăng lượng thức ăn của ốc lên. Cùng với đó là nếu trong ao có nhiều thức ăn tự nhiên thì nên giảm khẩu phần ăn của ốc.

Nguồn thức ăn của ốc rất đa dạng và dễ kiếm trong tự nhiên. Có thể kể đến như bèo lục bình, các loại cỏ dại xung quanh hồ, lá sắn, rau muống, … Ngoài ra có thể cho ốc ăn các loại thức ăn tinh như bột cám ngô, các loại cám gạo.

Xem thêm: cách nuôi chó husky

3. Hướng dẫn thu hoạch ốc nhồi

Khi ốc trong ao đạt trọng lượng khoảng 25-30 con / kg là thời điểm bà con có thể thu hoạch. Ốc có thể thu hoạch theo hình thức tỉa dần. Bắt những con lớn trước, và để những con bé lại nuôi. Hình thức gối vụ như vậy thích hợp cho ốc phát triển, giảm lượng thức ăn không cần thiết.

Tiến hành thu hoạch ốc nhồi

Thời điểm thu hoạch ốc là chiều tối mát hoặc sáng sớm. Lúc ốc đi tìm ăn và nổi lên trên, rất dễ thu hoạch. Sau mỗi mùa thu hoạch, có thể bớt lại số lượng ốc bố mẹ nhất định để nuôi cho năm sau sinh sản.

Kết bài

Như vậy là #wiki đã cùng bà con tìm hiểu kỹ thuật nuôi ốc nhồi đúng cách. Cùng với đó là những lưu ý trong quá trình chăm sóc ốc nhồi hiệu quả, nhanh cho thu hoạch.

Bài viết còn nhiều thiếu sót, mong nhận được sự góp ý bên dưới phần bình luận. Nuôi ốc nhồi là hướng đi kinh tế khá tốt cho bà con triển khai, đầu ra ổn định và luôn tăng là ưu điểm lớn nhất của mô hình này.

Chúc bà con thành công với nghề nuôi ốc nhồi!

 

https://wikiohana.net/
In trang Quay lại Lên trên

  
LOGO
Bộ Khoa học và Công nghệ
Bộ Khoa học và Công nghệ


Cổng thông tin điện tử Chính Phủ
Cổng thông tin điện tử Chính Phủ


Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn


Kênh truyền hình nông nghiệp - nông thôn
Kênh truyền hình nông nghiệp - nông thôn


Trang KHCN phục vụ nông thôn
Thông tin tư vấn


bảng giá nông sản
Bảng giá nông sản


Bản quyền thuộc Uỷ Ban Nhân Dân xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Điện thoại: (064) 3 871 137 - Fax: (064) 3 871 137
Đơn vị thiết kế: Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Bà Rịa - Vũng Tàu